Phát hiện 24 bộ hài cốt liệt sĩ dọc quốc lộ 14

Thứ Hai, 31/12/2012, 08:50
Ngày 30/12, ông Nguyễn Quang Trường, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, cho biết lực lượng chức năng và Ngân hàng CSXH Việt Nam đã tiến hành khai quật được 24 liệt sĩ hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên địa bàn xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, từ thông tin của đồng đội, ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam biết bố mình là liệt sĩ Dương Văn Mừng thuộc Sư đoàn 320 hi sinh tại địa bàn xã Ea Hleo nên đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành tìm kiếm.

Sau nhiều ngày tổ chức khai quật, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 24 đồng đội của liệt sĩ Dương Văn Mừng cũng hi sinh tại đây. Số hài cốt này nằm rải rác hai bên đường quốc lộ 14 đoạn qua xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo trong phạm vi khoảng 200m.

Theo ông Trường, trong số 24 hài cốt đã khai quật được, có 2 hài cốt có đầy đủ tên tuổi, quê quán và đơn vị chiến đấu, còn lại đều chưa biết tên. Bên cạnh hài cốt, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều di vật kèm theo như: huy hiệu, cúc áo, dép cao su… của các chiến sĩ được chôn kèm. Đối với những hài cốt có tên tuổi, quê quán cơ quan chức năng đã thông báo cho người thân đến nhận về an táng tại quê nhà, những hài cốt còn lại sẽ được quy tập về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk vào ngày 1/1/2013.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, những chiến sĩ này hi sinh khi tổ chức chốt chặn đánh quân ngụy chi viện cho chiến trường Gia Lai - Kon Tum trên quốc lộ 14. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm những hài cốt liệt sĩ khác còn lại

Văn Thành
.
.
.