Phát hành tờ rơi ATGT có nội dung không lành mạnh tại Kiên Giang

Thứ Ba, 14/09/2010, 16:45
Mấy ngày nay, dư luận bàn tán xôn xao về việc lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho in và phát tờ rơi tuyên truyền trong Tháng ATGT với nội dung khiêu dâm. Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, sáng 13/9, trao đổi với đồng chí Trịnh Thanh Hồng - Trưởng phòng CSGT tỉnh Kiên Giang, chúng tôi được biết, chuyện này là có thật và xảy ra ở huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang).

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện đã thu hồi toàn bộ số tờ rơi chưa kip phát hành.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Kiên Giang  cũng khẳng định: Vụ việc này có thật và hiện sở đang phối hợp với cơ quan Công an để xử lý.

Trước đó, ngày 20/8 ông Nguyễn Văn Chánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh trực tiếp ký hợp đồng in 122.000 tờ rơi ATGT với cơ sở in ấn quảng cáo Rạch Sỏi (số 3G đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Vĩnh Lợi, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang). Trong đó, có gần 50.000 tờ phát hành trong hệ thống trường học. Đây là tờ rơi tuyên truyền ATGT do Ban ATGT tỉnh phát hành trong trường học nhân Tháng “Văn hóa giao thông 2010”.

Tờ rơi có nội dung không lành mạnh đã được thu hồi. Ảnh ( Nhân dân điện tử)

Nội dung in trên tờ rơi ATGT được gán ghép, xuyên tạc các biển báo giao thông đường bộ với nhiều từ ngữ khiêu dâm. Công an tỉnh Kiên Giang đã có văn bản yêu cầu Công an các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục thu hồi ngay những tờ rơi chưa kịp phát hành. Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng, Ban ATGT tỉnh đã làm sai quy định phát hành ấn bản phẩm, không xin phép phát hành tờ rơi và không đưa nội dung cho Sở TT-TT thông qua trước khi in.

Được biết, Tỉnh ủy Kiên Giang đã có chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh khi có nhu cầu in ấn tài liệu, sách báo, xuất bản phẩm thì phải hợp đồng với Xí nghiệp In Hồ Văn Tẩu, trực thuộc Công ty Xổ số kiến thiết của tỉnh Kiên Giang.

Việc Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang ký hợp đồng với cơ sở in tư nhân để in tài liệu tuyên truyền là trái với nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy. Đã vậy, một tài liệu tuyên truyền quan trọng, được phát hành ngay trong thời điểm Tháng "Văn hóa giao thông 2010" mà để xảy ra sự tắc trách như vậy là khó chấp nhận được.

Ông Khương Kim Tạo - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong quy trình in ấn, tuyên truyền trong Tháng An toàn giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ định hướng những hoạt động chung, còn việc in ấn, cũng như nội dung tờ rơi là do Sở GTVT và  Ban An toàn giao thông các tỉnh thực hiện, dựa trên những vấn đề giao thông bức xúc của địa phương. Để xảy ra tình huống trên, có thể nói là do khâu in ấn và kiểm duyệt chưa chặt chẽ. Do đó, xử lý ai và như thế nào sẽ được xem xét dựa trên các quy trình, mức độ sai sót và trách nhiệm.

Ông Tạo cũng cho hay, trong quá trình in ấn tờ rơi tuyên truyền về ATGT trên toàn quốc, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố đáng tiếc này

Thanh Huyền
.
.
.