Bế mạc Đại hội Luật gia dân chủ quốc tế lần thứ XVII:

Pháp luật phục vụ hòa bình

Thứ Năm, 11/06/2009, 17:00
Sau bốn ngày diễn ra Đại hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) lần thứ XVII tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, chiều 10/6, Đại hội đã kết thúc với những thành công tốt đẹp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Viện trưởng VKSND Tối cao Trần Quốc Vượng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã tới dự bế mạc.

Đại hội IADL lần thứ XVII đã thống nhất kêu gọi xây dựng một Bộ luật hòa bình nhằm thúc đẩy, loại trừ xung đột vũ trang, xây dựng các cơ chế quản lý hòa bình, cải thiện thủ tục giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, tăng cường vai trò đàm phán nhằm ngăn chặn và giải quyết xung đột, thiết lập một hệ thống quản lý và xử lý khủng hoảng hiệu quả và linh hoạt. Đặc biệt, Đại hội ủng hộ mạnh mẽ nguyên tắc tài phán phổ quát đối với hình thức vi phạm Luật nhân đạo quốc tế.

Đại hội cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội, trong đó nhấn mạnh các ưu tiên: Hòa bình và an ninh thế giới; Luật chống khủng bố; trách nhiệm đối với tội ác quốc tế; toàn cầu hóa và các quyền kinh tế - xã hội và văn hoá; phát triển và các quyền môi trường; sự độc lập của hoạt động tư pháp.

Đại hội tái khẳng định cam kết, ủng hộ cuộc đấu tranh không mệt mỏi nhằm đạt được tất cả các mục tiêu đề ra với khẩu hiệu "Pháp luật vì hòa bình". Đại hội cũng đã tiến hành bầu Ban Thường vụ IADL khoá XVII với 27 thành viên được dành cho tổ chức luật gia, luật sư các nước và khu vực thế giới.

Bà Jeanne Mier, Tổng Thư ký IADL khóa XVI được bầu giữ chức Chủ tịch IADL khoá XVII. Ông Osamu Niikura, Phó Tổng Thư ký khóa XVI được bầu giữ chức Tổng Thư ký khoá XVII. Đại diện cho lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đào Trí Úc được bầu lại làm thành viên Ban Thường vụ IADL.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tặng Huân chương Hữu nghị cho Chủ tịch IADL khóa XVI Jitendra Sharma. Hội Luật gia Việt Nam cũng trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam cho các thành viên IADL.

Phát biểu tại buổi họp báo ngay sau khi Đại hội kết thúc, tân Chủ tịch IADL khóa XVII - bà Jeanne Mier nhấn mạnh, trong thời gian tới, IADL sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tích cực hỗ trợ về mặt nhân lực, pháp luật, làm rõ khía cạnh pháp lý để theo đuổi vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam người Việt Nam và Mỹ kiện các công ty sản xuất chất độc hóa học diệt cỏ được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Tối cùng ngày, các thành viên trong IADL khóa XVII đã tới Phủ Chủ tịch để chào Chủ tịch nước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng các thành viên IADL khóa XVII

Nguyễn Phương
.
.
.