Phấn đấu gần 80.000 người cai nghiện ma túy bằng Methadone

Thứ Năm, 27/05/2010, 17:26
Việt Nam đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có gần 80.000 người nghiện được tham gia chương trình điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone.

Methadone là một chất đồng vận với các chất dạng thuốc phiện, tương tự như các chất dạng thuốc phiện khác như heroin, morphine. Tuy nhiên, methadone có tác dụng giảm đau, giảm ho, êm dịu,... Và điều quan trọng là sau một thời gian điều trị bằng Methadone, có thể giảm liều và tiến tới ngừng sử dụng Methadone.

Chính công dụng trên nên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, điều trị người bị nghiện các chất các dạng thuốc phiện bằng Methadone an toàn và hiệu quả với tỷ lệ duy trì điều trị cao; đồng thời giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các dạng thuốc phiện, hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV và giúp ổn định cuộc sống, có cơ hội tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng.

Điều trị bằng Methadone bên cạnh chi phí thấp, còn giúp giảm tình trạng vi phạm pháp luật của người nghiện và giảm các nguy cơ gặp phải khi quá liều.

Được biết, tại Việt Nam, từ năm 2009 đến nay việc điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã được triển khai thí điểm tại TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh với 1.723 bệnh nhân tham gia điều trị, trong đó Hải Phòng là 944 bệnh nhân và TP Hồ Chí Minh là 779 bệnh nhân.

Hiện nay, TP Hà Nội cũng bắt đầu triển khai chương trình Methadone tại huyện Từ Liêm và sẽ mở rộng sang một số quận, huyện khác trong thời gian tới

Hải Châu
.
.
.