Phải sớm có biện pháp bảo tồn Bia Quốc học

Thứ Bảy, 19/03/2011, 16:52
Những bậc cầu thang bị đổ nát, nền móng tường thì bị đứt gãy nghiêm trọng, những hoa văn khắc trang trí của công trình bị hư hại không còn nguyên vẹn, trên mái của Bia Quốc học bị cây cỏ mọc um tùm... Đó là tất cả những gì mà người ta cảm nhận về sự xuống cấp nghiêm trọng của Bia Quốc học.

Bia Quốc học Huế được xây dựng dưới thời vua Thành Thái gắn liền với tên tuổi của Trường Quốc học Huế. Bia được xem là bức bình phong của trường (xây dựng theo quan niệm phong thuỷ). Đây là một công trình kiến trúc đẹp có giá trị thẩm mỹ cao, ngoài công trình chính là tấm bia nơi ghi dấu, lưu giữ tên tuổi của những nhân tài của trường được bao bọc bởi tường thành, còn có 2 cột trụ biểu.

Tầng cấp của Bia Quốc học bị đứt gãy không còn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, cùng với sự tàn phá của thời gian và thiên tai, bên cạnh đó là sự thiếu ý thức của con người cùng với sự thiếu quan tâm tu bổ nên hiện nay công trình lịch sử Bia Quốc học đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Tình trạng đổ nát này đã kéo dài trong một thời gian dài, nhưng hiện nay vẫn chưa thấy có biện pháp tu bổ kịp thời. Bên cạnh đó, không mấy khó khăn để nhìn thấy kim chích, rác thải, phóng uế bừa bãi rất mất mỹ quan của những người vô ý thức.

Thiết nghĩ, Trường Quốc học cần phối hợp với cơ quan bảo tồn để gìn giữ và tu bổ kịp thời một công trình đẹp và có ý nghĩa lịch sử như Bia Quốc học

Gia Long
.
.
.