Quy định mới đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt:

Phải quyết liệt để đạt hiệu quả

Thứ Hai, 24/02/2014, 12:47
Bắt đầu từ ngày 1/1/2014, “người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ” sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 ngàn đồng”, đó là quy định mới được ban hành tại Nghị định 171/2013.

Với quy định tại Nghị định 171 yêu cầu hơn 40 triệu người lái môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm có chứng nhận, có dán nhãn theo tiêu chuẩn quốc gia lập tức đã nhận được sự hoan nghênh từ đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. “Nghị định 171, một sự hoan nghênh, một sáng kiến mới cho khởi đầu một năm mới 2014”, Tiến sĩ Takeshi Kasai, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nói. “Nghiên cứu đã chứng minh rõ là việc đội mũ bảo hiểm theo tiêu chuẩn và được cài dây đúng cách có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 42% và chấn thương sọ não 69%”, Tiến sĩ Takeshi Kasai nói thêm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới thì kể từ khi thông qua Luật Đội mũ bảo hiểm có tính chất lịch sử của Việt Nam năm 2007, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của người lái xe môtô, xe máy và người ngồi sau duy trì ở mức trên 90%. Tuy nhiên, mối quan tâm về chất lượng mũ bảo hiểm xử dụng ngày càng tăng lên sau khi Tổ chức Y tế thế giới tiến hành kiểm tra gần đây cho thấy, 84% mũ bảo hiểm được sử dụng có khả năng bảo vệ không đáng kể đầu và sọ não trong tai nạn. Môtô, xe máy chiếm 95% phương tiện giao thông của Việt nam nhưng tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia vẫn còn thấp so với đại đa số.

Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2014, toàn quốc xảy ra 338 vụ tai nạn giao thông, làm chết 286 người, bị thương 324 người. Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn đều đã giảm cả ba tiêu chí, tuy nhiên trên thực tế, bình quân mỗi ngày cả nước vẫn có tới hơn 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, hàng chục người khác bị thương. Đấy là chưa kể những thiệt hại khác về tài sản. Phải nhìn nhận một thực trạng rằng, thực tế mũ bảo hiểm dỏm tràn lan, nhiều hình thức, chiến dịch đã được triển khai, nhưng hiệu quả trên thực tế vẫn chưa như mong muốn. Sau mỗi đợt ra quân, mỗi chiến dịch hành động thì tình trạng vi phạm lại tái diễn. Nạn mũ dỏm, mũ nhái kém chất lượng vẫn được bày bán một cách tràn lan.

Bên cạnh tâm lý vụ lợi của người kinh doanh, bán hàng thì tâm lý đội mũ một cách đối phó của người tham gia giao thông đang tiếp tay cho mũ giả, mũ nhái kém chất lượng có đất sống. Bằng việc làm rõ hơn các quy định, siết chặt chế tài xử lý là một giải pháp được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả nhất định nếu được triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt

Thanh Hải
.
.
.