Phải kiểm tra tận gốc VSATTP của bánh trung thu

Thứ Hai, 29/08/2011, 09:28
Theo đánh giá của lực lượng kiểm tra thì năm nay, nhân bánh Trung thu được nhập từ Trung Quốc, Hồng Kông khá nhiều. Nếu không kiểm soát chặt chẽ thì rất có thể một lượng lớn nguyên liệu làm bánh Trung thu trôi nổi, nhập lậu, không đảm bảo vệ sinh sẽ tuồn vào sản xuất bánh Trung thu...

Những ngày này, sắc đỏ, hồng của bánh Trung thu đã tràn ngập trên phố phường Hà Nội. Dù bánh Trung thu truyền thống hay dòng bánh cao cấp của các khách sạn thì vấn đề VSATTP vẫn là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn. Hà Nội đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra đã phát hiện một số cơ sở chưa tuân thủ đầy đủ quy định đảm bảo VSATTP trong sản xuất; sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ; bắt giữ 2 tấn thực phẩm là nhân đậu xanh và 50 nghìn quả trứng muối nhập lậu để làm nhân bánh…

Lo ngại VSATTP tại làng bánh truyền thống

Bên cạnh những loại bánh cao cấp của những nhãn hiệu đã có tên tuổi trên thị trường, Tết Trung thu, nhiều người tiêu dùng vẫn tìm đến những loại bánh truyền thống của các làng nghề làm bánh đã có từ lâu đời như bánh Trung thu Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người lo ngại chính là việc đảm bảo vệ sinh VSATTP của bánh làng nghề.

Theo ông Dương Thừa Tích, Trưởng thôn Đông, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội thì hiện nay, cả xã Xuân Đỉnh chỉ còn lại khoảng gần 40 hộ làm bánh Trung thu trong đó thôn Đông có khoảng hơn 10 hộ. Mỗi khi vào mùa Trung thu, để đảm bảo VSATTP, cán bộ y tế thôn đều tổ chức kiểm tra môi trường, khám sức khoẻ cho công nhân sản xuất… Các cơ sở vi phạm quy định về VSATTP đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, khâu VSATTP tại các cơ sở làm bánh Trung thu Xuân Đỉnh đã phần nào được cải thiện. Điều dễ nhận ra nhất là nếu như những năm trước đây, chỉ mới đến đầu xã Xuân Đỉnh, cứ đến mùa làm bánh Trung thu, hai bên đường đã la liệt từng dãy bí được phơi lộ thiên hứng bụi để làm nhân bánh Trung thu thì nay, tình trạng này đã chấm dứt. Tuy nhiên, qua thực tế điều tra, PV Báo CAND đã ghi lại được nhiều hình ảnh chưa đẹp tại một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu liên quan đến vấn đề VSATTP.

Chiều 26/8, chúng tôi đến cơ sở sản xuất bánh Trung thu Đ.Đ nằm khá khuất lấp trong con ngõ trên đường Xuân Đỉnh. Gọi là cơ sở sản xuất thế nhưng thực tế đây là một xưởng sản xuất khá nhỏ và chật hẹp. Vừa bước vào xưởng, nhân bánh Trung thu được đựng trong một chiếc chậu đặt dưới đất. Thỉnh thoảng, hai ba con ruồi lại bay từ đâu bay tới sà xuống chậu nhân bánh rất mất vệ sinh. Ngay cạnh đó, những chiếc chậu nhựa, xô nhôm đựng các loại nhân bánh khác như bí, lạp xưởng, mỡ… cũng được đặt la liệt dưới đất.  Tại một xưởng làm bánh Trung thu khác nằm ngay mặt đường Xuân Đỉnh, đập vào mắt chúng tôi là cảnh các nam nhân viên tay trần nhào bột, làm bánh rất mất vệ sinh...

Kiểm tra tận gốc

Trong tuần qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các thương hiệu và khách sạn lớn sản xuất loại bánh này. Ông Nguyễn Thế Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Từ Liêm đã thành lập cách đây gần một tháng và thực hiện việc tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết tới từng hộ sản xuất bánh Trung thu tại xã Xuân Đỉnh để họ chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, ngày 23/8 trong khi kiểm tra cơ sở Bánh mứt kẹo Hoàng Gia tại thôn Lộc, xã Xuân Đỉnh thì vẫn phát hiện vi phạm.

Một xưởng sản xuất bánh Trung thu chưa đảm bảo VSATTP tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội).

Cơ sở này vi phạm 2 lỗi, đó là môi trường chế biến không đảm bảo vệ sinh và nhân viên không mặc đồng phục. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm theo quy định. "Từ nay đến rằm Trung thu, chúng tôi sẽ ráo riết kiểm tra và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm"- ông Cường cho biết.

Theo số liệu thống kê, Hà Nội có 162 cơ sở có đăng ký sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn. Sở Y tế Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất làng sản xuất bánh kẹo La Phù, huyện Hoài Đức và 8 cơ sở sản xuất bánh Trung thu gồm khách sạn Hilton và Metropole, Công ty Hải Hà, Công ty Bánh kẹo Hà Nội và 4 cơ sở ở xã Xuân Đỉnh. Tuy nhiên, chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu nào về vấn đề VSATTP.

Duy chỉ có ngày 25/8, đoàn kiểm tra đã phát hiện các nguyên liệu làm bánh Trung thu ở khách sạn Hilton chủ yếu là bột mì, nhân bánh, phụ gia tổng hợp, hương liệu đều từ Trung Quốc được mua của Công ty Lâm Loan, ở chợ Hôm nhưng người mua chưa xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo đánh giá của lực lượng kiểm tra thì năm nay, nhân bánh Trung thu được nhập từ Trung Quốc, Hồng Kông khá nhiều. Nếu không kiểm soát chặt chẽ thì rất có thể một lượng lớn nguyên liệu làm bánh Trung thu trôi nổi, nhập lậu, không đảm bảo vệ sinh sẽ tuồn vào sản xuất bánh Trung thu.

Thiết nghĩ, kiểm tra được hết 162 cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở Hà Nội có lẽ là việc khó bởi không đủ con người và thời gian. Cái chính ở đây vẫn là "chữ tín" và "lương tâm" của người sản xuất. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện nay, chỉ có chữ tín và cái tâm của người làm nghề thì mới có giá trị và sức sống bền vững trong lòng người tiêu dùng.

Ngày 27/8, ông Nguyễn Thế Cường cho biết, tại cầu Thanh Trì, Hà Nội, Đội QLTT số 6, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện xe ôtô mang BKS 16L-6871 đang chở 1.010kg quả mứt thành phẩm, xí muội do lái xe Nguyễn Văn Chính, trú tại Hải Phòng điều khiển không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, Đội QLTT số 6 cũng đã kiểm tra và thu giữ khoảng 2.220kg gà nhập lậu đang được vận chuyển trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội.

T.Hằng-N.Hương
.
.
.