Phá thai bằng... que dâu

Thứ Tư, 11/04/2007, 12:44
Nhờ phá thai bằng que dâu, 5 ngày sau, cái thai trong bụng chị S. cũng được sinh ra. Cùng với việc phá thai thành công, chị S. phải cắt dạ con vì bị nhiễm trùng nặng. Sau cái đận ấy, người yêu chị đã bỏ đi biệt tăm.

Nghe tin ở Yên Phú, một xã miền núi của huyện Lạc Sơn - tỉnh Hoà Bình có một người phụ nữ tên Bùi Thị, có "nghề" nạo phá thai  bằng  việc cho bệnh nhân uống một chai nước mà bà tự đặt  tên là "nước thánh" và dùng một chiếc que dâu vót nhọn buộc vào đầu chỉ hoặc cước chọc vào cái bào thai, khi nào que rơi ra là được; chúng tôi đã đi một chuyến tìm hiểu thực tế việc... phá thai.

Nước thánh và que dâu
Tiếp chúng tôi là một bà lão chừng 75 tuổi, răng đen hạt huyền, khuôn mặt nhăn nheo, ánh mắt sắc sảo. Tôi giới thiệu là người tình của Minh (tên cô bạn đi cùng), do không đề  phòng nên đã có thai gần 12 tuần, chúng tôi rất lo. Nay nghe tiếng bà nên đã lặn lội từ thành phố về đây để nhờ bà giúp.

Vừa nói chuyện, bà  vừa giơ tay với chiếc điếu cày trong khe bàn và rút từ trong túi áo ra một gói thuốc lào vê vê rồi nhét vào nõ điếu châm lửa kéo sòng sọc khá sành điệu. Hút xong điếu thuốc lào, người đàn bà đứng dậy rút ba nén nhang châm lửa cắm lên ban thờ. Khoảng 20 phút sau thì "nghi lễ" cũng xong.

Với tay lên bàn thờ, cầm một chai nước vàng đục đựng trong vỏ chai La Vie cáu bẩn đưa cho cô bạn gái tôi và dặn: "Nước thánh đấy, nhớ uống đều đặn ngày ba bận". Tiếp đó, bà cầm một con dao chặt một que dâu khô dài chừng 7cm vót nhọn một đầu, đầu còn lại được bà buộc vào một sợi cước. Bà cho biết, dùng que dâu để chọc vào thai, khi nào que rơi ra là được. Vừa làm, bà vừa kể: "Bà sắp bỏ nghề này rồi, chính quyền cấm ngặt lắm.

Bây giờ bà lại chuyển sang chữa bệnh vô sinh, ai cần thì tới, mỗi liều 100.000đ, chỉ cần uống ba liều là có bầu mà".

Tôi hỏi: "Ngoài việc uống thuốc, bạn con còn phải làm gì nữa không mế?". Bà nhìn tôi với ánh mắt không hài lòng, rồi gằn giọng: "Khi nào xong tôi sẽ dặn kỹ hơn. Bây giờ cô cởi quần ra". Tới lúc này thì cả tôi và cô bạn đều nhanh chóng xin lỗi rồi nhanh chân bước ra khỏi túp lều.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Bùi Thị S. - một nạn nhân của "nước thánh". Sau một hồi ngập ngừng, chị mới kể: Chị và người yêu lỡ có thai khi chưa cưới, sợ gia đình và bạn bè biết thì xấu hổ nên hai người đưa nhau đi phá thai, vào bệnh viện thì không dám vì sợ bị bại lộ.

Lúc ấy thai nhi trong bụng chị đã được hơn 5 tháng. Đang lúng túng thì có người quen giới thiệu là đến nhà bà. Sau một hồi làm nghi lễ, bà đưa cho một chai nước và bảo ngày uống ba lần, rồi bắt chị cởi quần ra nằm trên chiếc chiếu cũ và lấy chiếc que dài  bằng ba đốt ngón tay và bắt đầu chọc ngoáy vào chỗ ấy.

Chị đau lắm nhưng đã lỡ rồi đành chịu đựng. Bà để luôn chiếc que trong đó, chỉ thò sợi dây ra ngoài và dặn chị: "Khi nào que rơi ra thì không phải uống "nước thánh" nữa(?!)". Được hai ngày sau thì thấy đau bụng, mình mẩy nhức mỏi. Năm ngày sau cái thai trong bụng cũng được sinh ra.

Chị ngất đi, khi tỉnh dậy thì thấy mình đang nằm trên giường bệnh của bệnh viện tỉnh Hoà Bình. Bác sĩ bảo phải cắt dạ con vì bị nhiễm trùng nặng. Sau cái đận ấy, người yêu chị đã bỏ đi biệt tăm.

Kinh hoàng đỡ đẻ

Gương mặt còn chưa hết bàng hoàng, bà Trần Thị Dung hiện đang sinh sống tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn có con gái mới sinh cháu được hơn 6 tháng kể: "Con gái tôi lấy chồng về xóm Cọi, xã Yên Phú - Lạc Sơn, cạnh nhà bà, khi cháu chuẩn bị sinh, do tâm lý sợ tốn tiền khi đi bệnh viện, bà mẹ chồng đã gọi bà sang tận nhà để đỡ, được khoảng 30 phút sau, bà đã dùng tay cấu bọc ối ra, bốn-năm tiếng sau, cháu cũng không sinh, người nó tím lặng, mềm nhũn. Lúc ấy, tôi quá sợ và gọi xe cho cháu đi Bệnh viện Lạc Sơn. Đến bệnh viện, bác sĩ Tám bảo chỉ chậm khoảng 30 phút là chết cả mẹ lẫn con".

Theo Bà Hoàng Thị Tám - y sĩ sản khoa hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn - tỉnh Hoà Bình thì "mỗi lần nạo phá thai đồng nghĩa với việc tăng tỉ lệ vô sinh. Đối với các cô gái trẻ chưa một lần sinh con thì việc nạo phá thai còn nguy hiểm hơn rất nhiều".

Đấy là nói tới chuyện nạo phá thai bằng các phương pháp kỹ thuật hiện đại, chứ còn chuyện nạo phá thai của bà thì không ai biết hậu quả của nó sẽ ra sao. Bà Tám cho biết: "Phần lớn các đối tượng đến đấy nạo phá thai đều ở tuổi vị thành niên hay chưa lập gia đình, nên ngại đến các trung tâm hay bệnh viện vì tâm lý lo ngại sợ gia đình, người thân phát hiện.

Bên cạnh đó, một bộ phận do dân trí thấp, có những người đã ba-bốn con, nhà nghèo sợ tốn tiền nên không đến bệnh viện. Họ cứ nghĩ rằng làm vậy là ít tốn kém, nhưng thực chất biện pháp ấy là rất nguy hiểm, dễ dẫn đến thủng dạ con, nhiễm trùng, vô sinh, thậm chí là tử vong"

Theo Hoàng Anh - Tuấn Đức (Lao động)
.
.
.