Petrolimex không trì hoãn quá trình thực hiện tiêu chuẩn Euro2

Thứ Bảy, 16/06/2007, 10:08
Ông Trần Văn Đức - TGĐ Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp đang chi phối tới hơn 60% thị trường xăng dầu Việt Nam, khẳng định: Doanh nghiệp không có lý do gì để trì hoãn quá trình thực hiện tiêu chuẩn Euro2.

>> Xăng dầu nhập khẩu từ 1/1/2007 đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam và Euro2

Theo ông Đức, hiện nay chỉ còn mặt hàng xăng dầu được nhà nước quản lý chặt cả về số lượng, khối lượng chủng hàng (theo Nghị định 55) bằng chỉ tiêu Bộ Thương mại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.

Trong 5 tháng vừa qua cho đến nay do cơ chế quản lý trên khi nhập khẩu xăng dầu, nhiều cơ quan giám định đã tiến hành các giám định về số lượng (để đánh thuế nhập khẩu), về chất lượng (xem có đảm bảo đúng tiêu chuẩn không).

5 tháng đầu năm 2007, Petrolimex đã 70 lô xăng với số lượng khoảng trên 1 triệu tấn 47 lô Diezel với số lượng xấp xỉ 1,5 triệu tấn. Toàn bộ số xăng dầu này đều nhập theo tiêu chuẩn hiện hành là TCVN 2005.

Do đó chất lượng xăng dầu Petrolimex đã nhập về và lưu thông trên thị trường cho tới thời điểm này không những đảm bảo tiêu chuẩn mà còn ở mức cao hơn tiêu chuẩn quy định.

- Vì sao Petrolimex lại có đề nghị Chính phủ hạ thấp một số tiêu chuẩn và đề nghị giảm bớt chỉ tiêu kiểm tra chất lượng xăng dầu? Điều này có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới chất lượng không khí, môi trường?

- Vấn đề xăng “bẩn ”hay không “bẩn”, sạch đến đâu đúng là vấn đề mọi người đều đang rất quan tâm. Hiện tại chúng ta đang áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam 2005 và tôi cho rằng tiêu chuẩn này của nhà nước phù hợp với thực trạng kinh tế của Việt Nam và phù hợp với lộ trình thực hiện Euro2.

Euro2 bản chất của nó có 2 nội dung : thứ nhất là đảm bảo chất thải theo tiêu chuẩn ấy thì công nghệ (động cơ) phải theo tiêu chuẩn này và thứ 2 là nhiên liệu. Nhiên liệu đầu vào được điều chỉnh bằng Quyết định 50 của Chính phủ theo TCVN 2005.

Tại Quyết định 50 để thực hiện tiêu chuẩn Euro2 chúng ta quan tâm nhiều nhất tới chỉ tiêu về sức khoẻ và môi trường song có một vấn đề phát sinh là để đáp ứng Euro2 xăng có 15 chỉ tiêu, diezen có 14 chỉ tiêu trong khi chúng ta lại chưa có bộ quy chuẩn.

Chúng tôi đã có kiến nghị Chính phủ chỉ kiểm tra các chỉ tiêu có liên quan đến sức khoẻ và môi trường để chúng ta thực hiện Euro2 sao cho chất lượng cuộc sống tốt hơn, không khí sạch hơn, còn có một số tiêu chuẩn mà không ảnh hưởng đến môi trường mà chúng ta có thể gặp khó khăn khi kiểm tra thông quan sẽ gây một số ách tắc.

Ví dụ như chỉ tiêu bắt cháy trong diezen không ảnh hưởng đến môi trường nhưng nếu đặt thành một chỉ tiêu thì khi kiểm tra thông quan sẽ khó khăn.

Trong số các chỉ tiêu chúng tôi kiến nghị có một số chỉ tiêu chưa áp dụng được ngay. Chúng tôi đề nghị điều chỉnh nằm trong giới hạn các nước trong khu vực đang cùng áp dụng tiêu chuẩn đó và nhằm để đảm bảo cung cầu.

Ví dụ như hàm lượng lưu huỳnh đối với xăng Tcty có đề nghị điều chỉnh lên 800ppm (tiêu chuẩn euro2 là 500ppm) và chúng tôi cũng chỉ kiến nghị xin được nhập xăng hàm lượng lưu huỳnh 800 ppm ở mức khiêm tốn là 5%/ tổng số lượng xăng nhập về. Tại sao lại là 5% ? Vì chúng tôi xác định vẫn thực hiện tiêu chuẩn Euro2 theo đúng lộ trình nhưng dự phòng 5% mức 800 ppm để đề phòng trường hợp nguồn hàng khan hiếm.

Tuy nhiên thực tế toàn bộ hơn 1 triệu tấn xăng và gần 1,5 triệu tấn diezel mà Petrolimex nhập về trong 5 tháng đầu năm 2007, hàm lượng lưu huỳnh và benzel đều thấp hơn tiêu chuẩn Euro2. Quan điểm của chúng tôi 5% như là một sai số, chúng tôi đang đề nghị và hiện vẫn đang tiếp tục đề nghị.

Trở lại vấn đề thế thì xăng sạch hay bẩn? Tôi cho rằng nói chính xác phải không phải mức bẩn hay sạch mà là chất lượng xăng dầu của ta hiện đã phù hợp tương đương tiêu chuẩn Euro2 mà các nước cùng thực hiện tiêu chuẩn này cũng đang thực hiện.

- Như vậy có thể hiểu rằng việc đề nghị điều chỉnh là để đảm bảo nguồn hàng?

- Những kiến nghị của chúng tôi xin điều chỉnh đúng là bắt nguồn từ an ninh về nguồn năng lượng ( đây là trách nhiệm pháp luật quy định các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo). Để chuẩn bị cho việc áp dụng Euro2 từ 1/1/2007, quý 4 năm 2006 chúng tôi đã gửi đơn chào hàng tới 53 hãng thì chỉ có 12 hãng là chào được theo tiêu chuẩn mới nhưng lại không thể đủ 15 chỉ tiêu và họ cũng không cam kết sẽ đạt tất cả các chỉ tiêu mới.

Chính vì vậy chúng tôi phải cử cán bộ đi tiếp cận sản phẩm từ nhà máy lọc dầu ( là sản phẩm tốt nhất) xem chỉ tiêu nào đạt được, chỉ tiêu nào không đạt được nhưng có nhà máy đáp ứng 14 chỉ tiêu, hoặc 13 chỉ tiêu họ lại có những chỉ tiêu khác nhưng không trùng với chỉ tiêu mình đưa ra. Hay như Kuwait họ đã làm với chúng tôi 10 năm nay nhưng khi chúng tôi chuyển sang áp dụng Euro2 thì Kuwait không đáp ứng được, họ chỉ xuất hàng cho ta hết quý I, quý II họ dừng không cung cấp nữa may mà chúng tôi ký được với đối tác Hàn Quốc và Đài Loan để bổ sung nếu không tình hình sẽ rất căng thẳng.

Trước tình hình đó, chúng tôi thấy rằng rõ ràng là các chỉ tiêu này có thể điều chỉnh được. Cứ thử hình dung thế này: Ta pha cốc nước đường có tỷ lệ đường 50% độ đường thì sẽ phải tiến hành pha chế, pha chế đối với xăng dầu là nghiệp vụ rất bình thường của các công ty xăng dầu và điều chỉnh như vậy để đảm bảo tính pháp lý của các hợp đồng ngoại thương. Hơn nữa còn liên quan tới vấn đề giá cả, để thực hiện tiêu chuẩn mới với diezen nhà nước sẽ phải bổ sung trên 8.000 tỷ để bù lỗ.

Hiện tại Tổng Công ty chúng tôi vẫn là Tổng Công ty của nhà nước, chịu trách nhiệm cân đối cung cầu và phải báo cáo kiến nghị nhà nước những vấn đề phát sinh, khó khăn. Do vậy, chúng tôi phản ảnh, kiến nghị và đề xuất với Chính phủ là trách nhiệm của chúng tôi trên cương vị doanh nghiệp dẫn dắt thị trường xăng dầu trong nước. Chúng tôi chính là đơn vị đề nghị chuyển từ xăng có chì sang xăng không chì.

Hơn ai hết chúng tôi luôn mong muốn “hàng sạch” vì không sạch nó đánh trực diện vào cán bộ nhân viên kinh doanh của công ty. Chúng tôi thực hiện theo pháp luật, các kiến nghị đó nếu như nhà nước có quyết định đồng ý thì chúng tôi thực hiện, Chính phủ không đồng ý chúng tôi sẽ không thực hiện. Chúng tôi chỉ là đơn vị nhập hàng về bán trên cơ sở giá của nhà nước chứ không vì lý do gì để trì hoãn quá trình thực hiện tiêu chuẩn Euro2

N.T. (thực hiện)
.
.
.