Part-time cho sinh viên và những cạm bẫy

Thứ Sáu, 28/08/2015, 09:02
Trong thời buổi giá cả thị trường ngày một tăng, để có thể kiếm thêm thu nhập trang trải phần nào chi phí sinh hoạt, không ít sinh viên đã tìm đến các trang rao vặt việc làm để kiếm việc part time. Tuy nhiên, chính sự cả tin và thiếu kinh nghiệm đã khiến nhiều sinh viên bị mất tiền một cách oan ức.

Truy cập google với từ khóa “việc làm part-time cho sinh viên”, sẽ có tới hơn 100.000 kết quả tìm kiếm. Thông tin được rao trên các trang như: muaban.net, vatgia.vn, timviecnhanh.com, chotot,vn... với nội dung hết sức hấp dẫn.

Một cách quảng bá kinh doanh đa cấp.

Các trang tuyển dụng khôn khéo khi đánh trúng tâm lý nôn nóng muốn đi làm ngay, thêm vào đó là mức lương khá cao cùng những yêu cầu về giờ giấc làm việc vô cùng thoải mái đã khiến không ít sinh viên dễ dàng rơi vào “bẫy” của các “nhà tuyển dụng rởm”.

Trường hợp của bạn Trần Vũ Lan (Đại học KHXH&NV – TP Hồ Chí Minh) là một ví dụ điển hình. Tìm kiếm trên các trang rao vặt việc làm, bị thu hút bởi thông tin tuyển dụng có cánh, phù hợp với lịch học, lương cao, có hợp đồng lao động, Lan và bạn bè đã tìm đến nhà hàng tiệc cưới TTT (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) đăng ký làm.

Nhưng khi đến nơi, Lan chỉ nhận được một bảng nội quy và phải đóng lệ phí đi làm là 90.000 nghìn đồng. Nửa tháng nhận lương một lần chứ không được nhận ngay sau buổi tiệc như thỏa thuận ban đầu. Thậm chí lương được trả không đúng như số ca Lan đã làm, khi Lan hỏi lại thì bị quản lý cho một nhóm người cầm gậy gộc, côn nhị khúc ra dọa đánh… Cuối cùng, Lan và bạn bè đành bỏ luôn số tiền lương còn lại, “thà tiền mất còn hơn tật mang”.

Hiện nay, sinh viên là bộ phận đông đảo nhất tham gia bán hàng đa cấp, bởi những thông tin về lợi ích khách quan như không cần bằng cấp hay kinh nghiệm, thời gian không ràng buộc, công việc nhàn rỗi, lương cao. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít sinh viên khi tham gia bán hàng đa cấp được vài tháng đã phải tìm đường rút lui vì lâm vào cảnh thiếu nợ, học hành sa sút.

Làm thêm là việc tốt với sinh viên, vừa có thêm thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Song, để tìm được một công việc hợp lý thì chớ nên hấp tấp, vội vàng. Hãy liên hệ những trung tâm giới thiệu việc làm, Hội hỗ trợ việc làm cho sinh viên, hoặc những trang web tuyển dụng có uy tín… Hãy trở thành một người tìm việc thông minh để không rơi vào “bẫy” của những kẻ lừa đảo.

Bảo Trân
.
.
.