Ôtô chở khách lộng hành trên QL1A

Thứ Năm, 16/02/2006, 08:54

Theo thống kê sơ bộ của Ban ATGT các tỉnh miền Trung, chỉ trong tuần qua đã có hơn 30 vụ ôtô chở khách đường dài nhốt khách đủ kiểu. Một số nhà xe "lờn mặt" CSGT, chấp nhận mức phạt tối đa về vi phạm để rồi cố tình rượt đuổi nhau kiếm khách, nhồi nhét khách trong thùng xe, trên nóc xe để "bù lỗ"...

Sáng 13/2, trên đường từ Đà Nẵng về Chu Lai, huyện Núi Thành (Quảng Nam), chúng tôi đã chứng kiến cảnh hàng trăm xe ôtô chở khách tuyến Bắc - Nam đậu đón khách bừa bãi trên QL1A, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT.

Ra Tết, hàng nghìn lao động ở Quảng Nam ly hương làm ăn quay trở lại các tỉnh phía Nam. Số đông là nam nữ thanh niên đi vào Tp.HCM, họ không đến các bến xe trên địa bàn mà đón xe khách chạy tuyến đường dài theo từng điểm. Huyện Điện Bàn đón xe tại phía Bắc đầu cầu Vĩnh Điện, cầu Mống; huyện Duy Xuyên đón ở thị trấn Nam Phước; các huyện Quế Sơn, Thăng Bình thì tập trung tại hai đầu cầu Hương An, thị trấn Hà Lam, cây cốc Bình Trung, Quán Gò... Ở Tam Kỳ thì ôtô đậu thành hàng đón khách ngay trên tuyến QL1A ngang qua thị xã; đón tại tuyến nối đường tránh với QL1A ở Tam Xuân, tại thị trấn Núi Thành, Chu Lai...

Có thể nói không quá rằng, tuyến QL1A đã bị các ôtô khách ngang nhiên biến thành bãi đậu đỗ để đón khách. Do đó, cảnh ùn tắc giao thông liên tục xảy ra. Tại hai đầu cầu Hương An (Quế Sơn), chúng tôi thấy các chiến sĩ CSGT phải vất vả chạy tới, chạy lui để điều tiết giao thông do ôtô khách đậu đỗ đón khách bừa bãi làm ùn tắc. Thế nhưng, các nhà xe vẫn điềm nhiên "de tới", "de lui" ôtô như không có chuyện gì xảy ra.

Không chỉ biến những điểm trên QL1A thành bến xe, từ sau Tết Bính Tuất đến nay, do lượng lao động ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung vào làm ăn ở phía Nam tăng đột biến đã dẫn đến tình trạng ôtô chạy tuyến đường dài tranh nhau chạy đua để giành giật khách gây nên không ít vụ TNGT thương tâm. Đặc biệt là nạn nhồi nhét khách.

Các nhà xe không từ bất cứ thủ đoạn nào nhằm mục đích chở khách cho thật nhiều để tăng doanh thu. Điển hình, ngày 7/2, ôtô khách 51 chỗ ngồi BKS 92K-4221 chạy tuyến Quảng Nam - TP Hồ Chí Minh do tài xế Phạm Công Trí (SN 1972), trú ở xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi điều khiển, đã chở vượt lên 65 hành khách. Đã vậy, trong thùng hành lý dưới gầm xe còn "nhốt" 22 hành khách khác. Số người này được nhà xe lấy giá rẻ hơn những hành khách trên xe từ 100 đến 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, chiếc xe này đã bị Đội tuần tra kiểm soát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ.

9h sáng 13/2, trên QL1A đoạn đi qua thị trấn Đồng Cát, huyện Mộ Đức, CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện xe ôtô khách BKS 36L - 6803, do tài xế Lê Đình Thịnh (SN 1977) điều khiển chạy từ Thanh Hoá vào Tp.HCM chở đến 122 hành khách; trên mui xe còn có 7 hành khách đang nằm, được nhà xe phủ bạt, dùng dây buộc lại cho an toàn(!?)...

Thống kê sơ bộ của Ban ATGT các tỉnh miền Trung cho biết, chỉ trong tuần qua đã có hơn 30 vụ ôtô chở khách đường dài nhốt khách đủ kiểu. Tuy nhiên, lực lượng CSGT các tỉnh đang gặp phải nhiều khó khăn trong công tác tuần tra đảm bảo TTATGT trên tuyến QL1A. Do bởi hiện nay hầu hết các chốt, trạm đã xóa bỏ; việc dừng xe chỉ được thực hiện khi có lệnh của cấp trên. Mặt khác, nhà xe cũng đã bắt đầu phát sinh hiện tượng "lờn mặt" CSGT, chấp nhận mức phạt tối đa về vi phạm để rồi cố tình rượt đuổi nhau kiếm khách, nhồi nhét khách trong thùng xe để "bù lỗ"..

V.Long
.
.
.