"Ông truyền thông" 78 tuổi

Thứ Bảy, 22/01/2011, 16:27
"Alô alô alô… sáng nay, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, có rét đậm, rét hại đang ảnh hưởng đến khu vực miền Trung, bà con chú ý đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em…". Lời từ chiếc loa phát thanh của ông Hà Văn Vợt (78 tuổi) tổ 12, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) mà người vẫn quen thuộc gọi ông với cái tên thân mật "ông truyền thông" hay "ông alô".

Gần 80 tuổi, đáng lẽ ra ông đã nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc, yên nghỉ tuổi già, nhưng ông lại đi làm cái việc mà ít ai làm ở cái tuổi xưa nay hiếm như ông. Với việc là cột cây loa phát thanh vào đầu chiếc xe Cup 81, rồi đi khắp phường để thông báo tin tức cũng như thông báo của chính quyền đến với bà con. Chính việc làm đó khiến ông thích thú và gắn bó với nó đến cả chục năm nay, chính ông là người tự nguyện làm việc đó.

Là người sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, năm 1954 xung phong đi làm công nhân và làm chiến sĩ trên các mặt trận. Rồi cuộc sống mưu sinh đã đưa đẩy ông tới mảnh đất cố đô Huế, và lập nghiệp tại đó. Ông được bầu vào làm cán bộ thông tin văn hóa ở thị trấn Phú Bài cũ (nay là phường Phú Bài). Đến tuổi nghỉ hưu, ông bỗng thấy mình thừa thừa cái gì đó, nhưng chưa biết là cái gì. Ông Vợt kể: "Một lần có một cán bộ của trạm y tế phường đến nhờ tui thông báo cái lịch tiêm phòng cho bà con, tui không nghĩ mình làm được, nhưng bác sỹ nói không ai làm được việc này ngoài tui. Tui cũng nhận để làm thử xem sao, rứa là gắn bó với nghề từ ngày đó".

Ông Vợt với chiếc Cup 81 và bộ loa phát thanh của mình đang làm công tác "alô".

Rồi chiếc xe đạp lọc cọc, ông lò dò đi thông báo các tin tức của địa phương cho bà con, những con mắt lạ lẫm tròn xoe nhìn ông khi thấy ông đi tới. "Bữa đầu tiên đi ngại lắm, ai cũng nhìn tui như "vật thể lạ" nên khó chịu lắm. Nhưng rồi nhìn mãi cũng quen, chỉ cần nghe là biết tui đến…" - ông cười kể lại. Rồi người con gái đi làm ở Sài Gòn thương bố nên gửi về cho bố chiếc xe Cup 81 để bố đỡ vất vả. Thế rồi, gần chục năm nay, cái hình ảnh chiếc xe Cup 81 với chiếc loa phía trước đã quen thuộc với bà con trong phường.

Bà Thực (vợ ông Vợt) cười nói: "Mấy ngày đầu ông đi làm tui cũng thấy bực mình vì ông cứ loa với đài cả ngày, cũng vừa buồn cười mà cũng thấy vui vui, đôi lúc thấy ngại ngại khi gặp mọi người. Nhưng mãi mọi người cũng quen nên thôi". Mỗi lần đi thông báo tin tức như vậy công cán cho cái loa, cái micro, và công sức của ông cũng chỉ từ 30 - 50 ngàn đồng, đủ để chi tiêu và "tân trang" bộ dụng cụ mới.

"Có mấy lần thông báo về kế hoạch hóa gia đình, hay các biện pháp tế nhị cho các cặp vợ chồng ngại lắm, mình già rồi, nói mấy chuyện đó không hợp lắm. Nhưng nghĩ lại không làm không ai làm cho nên lại kéo loa đi thông báo", ông chia sẻ. Từ chiếc loa cũ đó, những thông tin như: kế hoạch, chính sách, thông báo tìm trẻ lạc, hay các công văn của địa phương… đều được ông mang đến tận những người dân để họ biết. Dù đã cao tuổi, nhưng chất giọng của "ông truyền thông" vẫn rất rõ ràng, dõng dạc lắm để truyền thông tin cho bà con.

Bà Nguyễn Thị La, tiểu thương tại chợ trung tâm phường Phú Bài trò chuyện: "Mấy ngày đầu nghe bác Vợt đi thông báo ai cũng cười vì chưa thấy người nào lạ như thế, sau đó thấy quen rồi mà lâu lâu bác không đi thì lại thấy thiếu thiếu. Chị em tui quanh năm buôn bán không có thời gian để theo dõi tin tức, nghe bác Vợt thông báo để biết tình hình của địa phương và thực hiện cho đúng". Với ông Vợt bây giờ việc làm đó đã ăn sâu vào trái tim mình, nhiều lúc mệt nhưng có công văn khẩn là chuẩn bị mang dụng cụ đi làm việc không biết mệt mỏi.

"Tiếng loa của bác Vợt thông báo những công văn quyết định quan trọng của địa phương đến với bà con, phường giao cho bác công văn chi là chỉ ít lâu sau bà con đã được biết thông tin rồi. Dù tuổi tác đã cao nhưng cụ luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao", ông Phan Duy Hải, Chủ tịch UBND phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy cho biết.

Dù đã cao tuổi nhưng ông Vợt vẫn luôn cố gắng để hoàn thành trách nhiệm của mình với mong muốn: "Mình còn sức giúp được gì cho đời thì giúp lúc đang còn sức khỏe kẻo sau này già đi lại hối hận"

Ngô Toàn
.
.
.