Ông Bửu Huy đã được trả tự do

Thứ Sáu, 22/09/2006, 08:06

Theo TTXVN, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Brussels, cuối giờ làm việc chiều 20/9 (theo giờ Bỉ), bà Bộ trưởng Tư pháp Bỉ đã quyết định từ chối yêu cầu dẫn độ ông Bửu Huy sang Mỹ và lệnh trả tự do cho ông.

Ngày 21/9, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ra tuyên bố hoan nghênh quyết định đúng đắn này của Bộ Tư pháp Bỉ.

Ông Bửu Huy, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang (Afiex) đã bị Cảnh sát Bỉ bắt giữ từ ngày 10/5/2006, khi đang cùng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Thủy sản châu Âu, tổ chức tại Brussels, theo yêu cầu dẫn độ sang Mỹ của Tòa án Liên bang tại quận Bắc, bang Florida (Hoa Kỳ). Tính đến nay, ông Bửu Huy đã bị giam giữ 133 ngày tại nhà tù Forest ở thủ đô Brussels.

Ngay sau khi ông Bửu Huy bị bắt, Hiệp hội VASEP đã nhiều lần khẳng định và chứng minh rằng, việc Tòa án Mỹ yêu cầu bắt giữ ông Bửu Huy như một tội phạm hình sự, chỉ vì nghi ngờ có vi phạm về ghi nhãn trong việc xuất khẩu phile đông lạnh cá tra sang Mỹ, là một việc làm quá mức cần thiết, hình sự hóa các tranh chấp thương mại.

Gần đây nhất, ngày 6/9, VASEP đã gửi thư cho bà Bộ trưởng Tư pháp Bỉ, nêu rõ những lý do không thể chấp nhận việc dẫn độ ông Bửu Huy sang Mỹ và đề nghị trả lại tự do cho ông. VASEP cho rằng, yêu cầu của Tòa án Mỹ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, đe dọa an toàn và an ninh của các thương nhân khi hành nghề hợp pháp ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Hiệp hội VASEP và các doanh nghiệp thành viên chân thành cảm ơn Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Bộ Ngoại giao, Bộ Thủy sản và các Bộ, ngành hữu quan của Việt Nam và Bỉ, các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã tham gia vận động việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho ông Bửu Huy cũng như các thương nhân Việt Nam và quốc tế khác trên tinh thần tự do thương mại và đảm bảo quyền con người

PV
.
.
.