"Ổ viêm gan A" do ăn uống, môi trường sống không hợp vệ sinh

Thứ Ba, 23/07/2013, 15:07
Thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ngày 22/7, từ cuối tháng 5/2013 tới nay trên địa bàn các xã Ia Chiêm và Đắk Nông (Kon Tum) đã xuất hiện 45 trường hợp bệnh nhân được xác định viêm gan virus A với các triệu chứng: sốt, vàng da, vàng mắt. Trong đó có 15 bệnh nhân dưới 17 tuổi.
>> Xác định ổ dịch viêm gan A tại Kon Tum

Xác định từ Cục Y tế dự phòng, đây là một căn bệnh nhiễm trùng ở gan do virus viêm gan A gây ra, cơ chế lây nhiễm có thể gây nên ổ dịch tại cộng đồng mà đường lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa. Khi nhiễm virus, người bệnh có các triệu chứng điển hình: vàng mắt, sốt, vàng da, mệt mỏi, đau bụng vùng hạ sườn phải với những diễn tiến từ nhẹ tới nặng.

Ngay sau khi được báo cáo, ngành Y tế Kon Tum và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã thực hiện điều tra các hộ dân có người bệnh, kết quả các mẫu xét nghiệm phát hiện có 20 mẫu dương tính với viêm gan virus A. Qua điều tra dịch tễ cũng xác định, điều kiện vệ sinh tại 2 xã nơi có các bệnh nhân mắc bệnh cho thấy vệ sinh môi trường không đảm bảo, phần lớn người dân tại đây sử dụng nước giếng đào và hố xí đào. Ngoài ra, dân cư quanh khu vực còn có thói quen uống nước lã lấy trực tiếp từ giếng, ăn uống không hợp vệ sinh.

Cùng với việc triển khai điều trị cho các bệnh nhân, Cục Y tế dự phòng đã phối hợp cùng với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Kon Tum tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành xử lý ổ dịch như sử dụng Cloramin B và vôi bột thực hiện khử khuẩn, vệ sinh, nhất là khu nhà tiêu, phun hóa chất khử khuẩn môi trường.

Để phòng ngừa lây lan bệnh, Cục Y tế dự phòng cũng có khuyến cáo người dân khu vực trên nên thực hiện tốt khâu vệ sinh cá nhân như rửa tay trước khi ăn, sau đi vệ sinh, sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh; thực hiện ăn chín, uống chín. Tại khu vực có ổ bệnh nên tránh ăn uống ở nơi đông người. Đồng thời, để ngăn chặn lây bệnh từ người bệnh sang người lành cần làm công tác vệ sinh môi trường, xử lý chất thải của người bệnh và tăng cường tuyên truyền cho những người xung quanh về các biện pháp phòng bệnh; tiêm phòng vaccin, nếu trường hợp người dân có biểu hiện bệnh cần tới ngay cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị

H.Nga
.
.
.