“Ô sin” ngày Tết: Giá tăng “chóng mặt”

Thứ Hai, 27/01/2014, 21:26
Thời điểm này, không ít gia đình đang trở nên “xáo trộn” vì người giúp việc đã đến kỳ “nghỉ Tết”. Thuê “ô sin” phục vụ mấy ngày Tết đang trở thành nhu cầu của không ít gia đình mặc dù giá thuê tăng cao “chóng mặt gấp 3, 4 lần so với ngày thường. Các trung tâm cung cấp dịch vụ người giúp việc Tết cũng được dịp “ăn nên làm ra”.

Đi làm mấy ngày Tết bằng cả tháng lương

Chỉ làm đến hết ngày 26 tháng Chạp, người giúp việc của gia đình chị Thanh Minh, trú tại Nơ 10, khu đô thị Đồng Tàu, quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ về quê nghỉ Tết. Nhà có một con trai đang học lớp 2, đứa con nhỏ mới được 9 tháng tuổi nên gia đình chị “xoay” không kịp khi thiếu người giúp việc. Không những thế, ông bà nội ngoại đều đã cao tuổi nên chị Minh đã phải nhờ một trung tâm môi giới người giúp việc cho 10 ngày Tết cũng với giá 400.000 đồng/ngày. “Một mình mình không thể cáng đáng hết công việc gia đình, lại còn lo đi chúc Tết họ hàng, anh em, bạn bè…nên buộc mình phải thuê giúp việc mấy ngày Tết”, chị Minh tâm sự.

Với giá thuê 400.000 đồng/ngày, cộng thêm phí môi giới 500.000 đồng, chỉ trong 10 ngày Tết, chị Minh đã phải bỏ ra ngót ngét 4.500.000 đồng cho dịch vụ thuê người giúp việc, đó là chưa kể đến tiền “lì xì”, quà cáp cho họ.

Bắt đầu từ ngày 26/2, chị Nguyễn Thị Mỹ, quê ở huyện Mê Linh, Hà Nội một người làm nghề giúp việc đã 10 năm nay sẽ nhận hợp đồng giúp việc Tết cho một gia đình tại Mỹ Đình, Hà Nội. Không có gia đình riêng nên năm nào cũng thế, mỗi khi nghỉ Tết là chị Mỹ lại bắt đầu làm giúp việc tại một gia đình mới. Công việc của chị Mỹ là trông một bé mới 8 tháng tuổi kèm việc nhà. Chị Mỹ cho biết: Gia chủ là người làm ăn kinh doanh nên đêm 30 Tết họ vẫn còn đi lo sắm sửa đồ đạc đi lễ. Một mình mình phải cáng đáng hết việc trông con cái, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm nước…”. Chính vì vậy mà mỗi ngày làm giúp việc, chị Mỹ được nhà chủ trả 500.000 đồng. Tổng cộng 9 ngày đi làm, chị Mỹ nhận được hơn 4 triệu, bằng cả tháng lương chị làm giúp việc bình thường trong năm.

Chị Mỹ tâm sự: “Đi làm giúp việc ngày Tết lương có cao hơn ngày thường nhưng cũng vất vả. Trong khi người ta được nghỉ ngơi đón Tết thì mình vẫn phải đi làm”. Cũng giống như chị Mỹ, chị Hoàng Thị Điệp, quê Phú Thọ  cũng không về quê đón Tết cùng gia đình mà nhận thêm “hợp đồng” giúp việc trong 10 ngày Tết. “Gia đình mình nhận giúp việc Tết phải chăm người ốm đã 73 tuổi bị tai biến mạch máu não. Vệ sinh, ăn uống của người bệnh tại giường. Công việc khá vất vả nhưng mình cũng đã có kinh nghiệm chăm người ốm”, chị Điệp kể. Đi làm mấy ngày Tết cũng giúp chị Điệp kiếm được một khoản kha khá để gửi về quê lo tiền ăn, học cho con cái. 

Dịch vụ giúp việc ngày Tết có giá khá cao.

Công ty môi giới “kiếm bộn”

Đến thời điểm này, Công ty Bắc Á Thăng Long, một công ty chuyên cung cấp người giúp việc ngày Tết trên địa bàn Hà Nội đã nhận hơn 100 hợp đồng cung cấp người giúp việc dịp Tết cho các gia đình có nhu cầu. Đã đi vào hoạt động trong lĩnh vực này từ 3 năm nay, tuy nhiên, năm nay là năm Công ty Bắc Á Thăng Long nhận nhiều hợp đồng nhất so với các năm trước. Chị Cao Hà, phụ trách kinh doanh của Công ty cho biết: Công ty có 2 gói dịch vụ dành cho người giúp việc gia đình trong những ngày Tết. Gói dịch vụ 1 là những người có thể ăn ở lại với gia chủ, gói dịch vụ thứ 2 là những người chỉ đi làm trong ngày, buổi tối họ sẽ không ở lại với chủ nhà. Năm nay, riêng gói dịch vụ 1 đã có khoảng 100 khách đặt hàng. Còn dịch vụ 2 có khoảng 30, 40 người đặt. Những người giúp việc thông qua Công ty đều phải nộp hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ, khoẻ mạnh và có kinh nghiệm làm người giúp việc. Riêng dịch vụ giúp việc ở lại với gia chủ, đến thời điểm này Công ty đã “cháy” hợp đồng.

“Bắt đầu từ mùng 1/12 âm lịch, Công ty đã nhận nhiều hợp đồng của khách về dịch vụ thuê người giúp việc. Chậm nhất là 20, 23/12 là dịch vụ này đã “cháy” hợp đồng, không có đủ cung cấp cho khách”, chị Cao Hà phấn khởi chia sẻ. Giá cả người giúp việc dịp Tết dao động từ 350.000 đồng - 400.000 đồng tuỳ công việc. Với những gia đình có người ốm, trẻ nhỏ, giá sẽ cao hơn những gia đình bình thường khác. Đặc biệt, khách tìm người giúp việc qua Công ty sẽ phải trả 600.000 đồng là phí môi giới.

Còn tại Công ty Tuấn Tài, tại Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội thì trong ngày 25/12 âm lịch, 10 người giúp việc Tết đầu tiên của Công ty đã nhận việc. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay, Công ty chọn lọc người giúp việc Tết một cách khá kỹ lưỡng. Đây đều là những người đảm bảo có kinh nghiệm, thạo việc, được chủ nhà khen ngợi. Như năm ngoái, trong hơn 50 lao động nhận việc ngày Tết do Công ty môi giới, đã có 2 người giúp việc không đáp ứng yêu cầu của chủ nhà. Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Tết là thời điểm “nhạy cảm” nên Công ty luôn đặt chữ tín lên hàng đầu khi giới thiệu người giúp việc cho các gia chủ. Năm nay, khoảng 100 người lao động đã được Công ty Tuấn Tài nhận hợp đồng giúp việc ngày Tết. Giá một ngày công của người giúp việc dịp này khoảng 300.000 đồng - 350.000 đồng/ngày. Phí môi giới là 500.000 đồng/người- vẫn giữ nguyên như mọi năm.

Như vậy, giá thuê “ô sin” vào những ngày Tết tăng khá cao so với ngày thường, lại mất thêm phí cho các công ty môi giới nhưng nhiều chủ nhà vẫn phải “rút hầu bao” chi trả cho dịch vụ này. Mong rằng, chất lượng dịch vụ  cũng sẽ ngày càng được nâng cao để ngày Tết của mỗi người ai cũng được trọn vẹn

Nguyễn Hương
.
.
.