Ở nhà tái định cư ngày đêm lo trộm

Thứ Sáu, 01/05/2009, 17:06
Một người dân vừa chuyển về nhà tái định cư thuộc khu Trung Hoà - Nhân Chính (HN) cho biết: “Nhà ngay mặt đường, số người vào ra liên tục, tự do nên nhà ai cũng phải cảnh giác vì sợ trộm đột nhập”.

Dạo một vòng quanh các khu chung cư, tái định cư trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi không khỏi giật mình. Vẫn còn đó những nỗi lo về an ninh trật tự, đặc biệt là công tác phòng chống cháy nổ khi mùa nắng nóng đã cận kề.

Bịt bớt cửa là… thượng sách

Chung cư mới, người dân đã dọn đến sinh sống khá lâu, tuy nhiên có những lối ra vào vẫn phải chằng kín bằng lưới thép B40. Đó là thực tế tại một số nhà tái định cư thuộc khu Trung Hoà - Nhân Chính.

Dạo một vòng quanh các khu chung cư tái định cư như Trung Hoà - Nhân Chính, Nam Trung Yên, Cầu Diễn, Đền Lừ… chúng tôi không khỏi lo lắng về công tác đảm bảo ANTT tại những địa điểm trên.

Nhà tái định cư thiếu đủ đường, thế nên chuyện vắng bóng những nhân viên bảo vệ tại đây là chuyện hiển nhiên. Ghé vào một loạt nhà tái định cư, sau khi gửi xe, lấy vé, chúng tôi thản nhiên vào thang máy "lượn" hết một lượt từ tầng này, sang tầng khác mà không gặp bất cứ sự hỏi thăm, nghi hoặc nào.

Dùng lưới B40 bịt bớt lối vào. Ảnh: X.L..

Tại tầng một chỉ có một nhân viên trông giữ xe. Nhân viên này cũng chỉ biết mỗi việc viết phiếu, trông giữ xe. Khách đến đây gặp ai, làm gì… thì họ cũng chẳng cần quan tâm.

Một người dân vừa chuyển về đây sinh sống cho biết: Nhà ngay mặt đường, số người vào ra liên tục, tự do nên nhà ai cũng phải cảnh giác vì sợ trộm đột nhập. Không có bảo vệ canh chừng nên cách đây ít hôm khi có mặt tại khu tái định cư này, chúng tôi bắt gặp cảnh một người đi đường thản nhiên đứng… tè bậy vào nhà chung cư ngay giữa ban ngày.

Thiếu lực lượng bảo vệ nên ở một số khu tái định cư giải pháp an toàn nhất vẫn là… bịt bớt một số lối đi ngay tại tầng 1. Tuy nhiên cách làm đó cũng chỉ là hạ sách, khi trên thực tế việc vào ra các toà nhà này hết sức thoải mái, tự do.

Các khu chung cư, tái định cư này hầu như chẳng đưa ra quy định kiểm tra, kiểm soát mà cũng chẳng có nhân viên bảo vệ để ứng phó kịp thời khi phát hiện ra kẻ gian.

Chẳng thế nên cách đây ít lâu tại khu tái định cư Cầu Diễn, lợi dụng hệ thống cửa thiếu an toàn, lỏng lẻo nên trong lúc chủ hộ đi vắng, đạo chích đã đột nhập vào phòng lấy được một mớ tài sản. Không chỉ người dân ở các khu tái định cư thấp thỏm với nỗi lo mất an ninh trật tự mà ngay tại các khu chung cư cao cấp, đạo chích cũng không tha.

Cách đây ít lâu tại một khu chung cư mới trên địa bàn Cổ Nhuế (Hà Nội) cũng bị đạo chích đột nhập, rất may là chủ nhà đã kịp thời phát hiện nên đối tượng đã phải tháo chạy.

Thiếu nhân viên bảo vệ, hệ thống hành lang, cửa cổng chưa đảm bảo. Thậm chí, tại một số khu chung cư hệ thống chiều sáng, đèn đường xung quanh cũng còn thiếu… bởi vậy nên ngoài nạn trộm cắp thì không ít đối tượng xấu cũng lợi dụng địa bàn tụ tập hút chích.

Phòng chống cháy nổ vẫn còn những nỗi lo

Có mặt tại một số khu tái định cư, chúng tôi nhận thấy: Tại những toà nhà này đều được trang bị những dụng cụ phòng cháy chữa cháy như hộp đựng dụng cụ chữa cháy, bình bọt, bể nước, chuông báo cháy…

Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, phần lớn các thiết bị đó đã bộc lộ nhiều bất cập. Có không ít thiết bị phòng cháy, chữa cháy đã bị các đối tượng trộm cắp lấy đi mất. Số còn lại thì do để lâu đã han gỉ, thậm chí là mất tác dụng. Hệ thống báo cháy tự động nhiều nơi cũng đã… ngưng hoạt động.

Một trong những vụ cháy gây thiệt hại lớn xảy ra cách đây ít lâu đó là vụ cháy tầng hầm để xe tại toà nhà 17 Cầu Diễn. Vụ cháy đã khiến cho nhiều xe ôtô bị cháy rụi. Và khi đám cháy phát ra thì hệ thống báo cháy tự động đã không hề làm việc. Chỉ đến khi bảo vệ ngửi thấy mùi khét mới hô hoán mọi người chạy xuống dập lửa thì đã quá muộn.

Tại một số khu tái định cư, nước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân hiện vẫn còn chưa đủ. Thế nên trong các trường hợp xảy ra sự cố thì việc chữa cháy sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Một vấn đề đặt ra cho công tác phòng chống cháy nổ tại các khu chung cư mới chính là lối thoát hiểm cũng như đường đi cho xe chữa cháy tiếp cận khi vụ việc xảy ra.

Tại nhiều khu chung cư khu vực tầng 1, hành lang, sân phía trước đã được trưng dụng để đủ các loại phương tiện như ôtô, xe máy gần như kín khắp các lối đi. Khi có sự cố, việc tiếp cận và tiến hành cứu chữa sẽ rất khó triển khai.

Bên cạnh đó tại những khu chung cư có tầng hầm, việc cùng lúc có hàng trăm phương tiện ôtô, xe máy với đủ các loại bình xăng lớn, nhỏ khác nhau cũng luôn là hiểm họa chực chờ...

Theo một số chuyên gia trên lĩnh vực này thì hiện tại ở nhiều khu chung cư mới trên địa bàn Hà Nội, hệ thống cầu thang thoát hiểm, lối thoát hiểm của tầng hầm đều có nhiều bất cập. Tầng hầm thì bị bịt kín còn cầu thang thoát hiểm thì quá nhỏ hẹp so với tiêu chuẩn. Chính sự dễ dãi trong quá trình kiểm tra, kiểm định của các cơ quan chức năng nên tình trạng vi phạm này diễn ra ở nhiều khu chung cư.

Theo Công an TP Hà Nội thì khi tiến hành kiểm tra tại các chung cư, những vi phạm dễ nhận thấy nhất vẫn là tình trạng chiếm dụng lối thoát hiểm để làm nơi bán hàng hoặc bịt kín lối thoát hiểm, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tuy có được trang bị nhưng lại bị để khuất lấp, thậm chí bị trộm cắp, thiếu hụt nhưng sau đó không được bổ sung, thay mới…

Đảm bảo ANTT và tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư đang thực sự là những vấn đề cần được chấn chỉnh và giải quyết kịp thời. Tăng cường lực lượng, phương tiện và trang thiết bị, đồng thời cần phải có những buổi tập huấn, truyền đạt kỹ năng cho cả chính những người dân sinh sống tại chung cư để ứng phó, giải quyết  các tình huống một cách kịp thời 

Nhóm PV Pháp luật
.
.
.