Ổ dịch lớn nhất tại Hải Dương đã được khống chế

Thứ Ba, 02/03/2021, 06:14
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Dương, tâm dịch ở TP Chí Linh đã được khống chế. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quyết định, từ 0h ngày 3/3, Hải Dương kết thúc cách ly xã hội sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gỡ bỏ phong tỏa đối với TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, toàn tỉnh chuyển sang trạng thái mới.


Kể từ ngày đầu tiên ghi nhận ca bệnh COVID-19 tại Công ty TNHH POYUN, TP Chí Linh, Hải Dương, đây trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước với trên 400 ca mắc. Trong hơn 1 tháng qua, ổ dịch này liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc mới, sau đó lan ra các huyện, thành phố khác của tỉnh Hải Dương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hải Dương, số ca mắc mới ở TP Chí Linh trong những ngày gần đây giảm rõ rệt. 12 ngày qua ghi nhận 50 ca bệnh. Các ca bệnh mới đều trong khu cách ly và vùng phong tỏa. Đến nay, TP Chí Linh đã triển khai xét nghiệm 17.563 mẫu, không phát hiện ca nhiễm mới COVID-19 ngoài cộng đồng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một chốt gác ở TP Chí Linh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh Hải Dương, ổ dịch trọng điểm là Cẩm Giàng trong những ngày vừa qua số ca mắc đã giảm rõ rệt, đặc biệt các ca mắc đều nằm trong khu cách ly và khu vực phong tỏa. Tới nay, Cẩm Giàng đã triển khai xét nghiệm 5.028 mẫu và cũng không phát hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Về ổ dịch mới tại huyện Kim Thành, hiện đã được cô lập chặt và đang tập trung dập dịch triệt để trong thời gian sớm nhất.

3 ổ dịch là TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và huyện Nam Sách đã triển khai xét nghiệm 37.480 mẫu, không phát hiện ca mắc COVID-19 mới ở cộng đồng. Với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ, hiện nay tỉnh Hải Dương đã công bố chữa khỏi 289 người/653 bệnh nhân, chiếm hơn 42%. Hải Dương đã quyết định giải tỏa Bệnh viện Dã chiến số 1 để Trung tâm Y tế TP Chí Linh trở về hoạt động khám, chữa bệnh bình thường.

Sáng 1/3, bệnh nhân cuối cùng ở Bệnh viện Dã chiến số 1 đã chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 3 để tiếp tục điều trị. Lực lượng Quân đội tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện, 14 ngày sau khi các y bác sĩ, nhân viên y tế hết thời hạn cách ly, Trung tâm Y tế TP Chí Linh đi vào hoạt động bình thường.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã quyết định từ 0h00 ngày 3/3 kết thúc 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Hải Dương sẽ chuyển toàn tỉnh sang một trạng thái mới, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội.

Tuy nhiên, các huyện, thành phố, thị xã chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức độ nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn, bảo đảm không chủ quan, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực trong hoạt động lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân

Theo đó, toàn tỉnh Hải Dương chia làm 2 nhóm trạng thái xã hội để kiểm soát tình hình dịch bệnh hiệu quả hơn, phù hợp với nguy cơ mức độ trên từng đơn vị. Ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Chúng tôi đề xuất có 4 địa phương cơ bản thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ là: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương và thị xã Kinh Môn. 8 huyện, thị xã, TP còn lại gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ”.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đang duy trì 68 điểm cách ly tập trung và đang cách ly cho 3.331 công dân. Tất cả các khu cách ly tập trung đều có lực lượng Quân đội tham gia, trong đó Quân đội trực tiếp quản lý điều hành 12 khu (mỗi khu cách ly từ 100 người trở lên).

Trần Hằng
.
.
.