Nứt đất bất thường, hàng chục ha cà phê bị vùi lấp

Thứ Bảy, 21/10/2017, 09:25
Những ngày qua, người dân tại đồi Chơ Niên, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) thực sự hoang mang do không biết chuyện gì đang xảy ra dưới lòng đất khiến mặt đất nứt trượt, xáo trộn hoàn toàn sinh hoạt, sản xuất của bà con.


Sự cố “địa chất” này đã vùi lấp, làm mất trắng 20ha cà phê đang vào thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch. Khoảng 80ha đất khác bị ảnh hưởng nặng nề khiến người dân buộc phải thu hoạch cà phê xanh. Sự việc nghiêm trọng đến mức ngành chức năng đã phải cắm biển cảnh báo, cấm vào khu vực nứt trượt đất để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đã hơn 10 ngày trôi qua nhưng sự cố vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Họ đã khóc vì toàn bộ số hoa màu, là nguồn thu gần như duy nhất hằng năm của cả gia đình nay bỗng mất trắng. Hàng chục hécta hoa màu bây giờ đã không còn nhận ra bởi tất cả bị nhấn chìm vào lòng đất.

Sự việc gây chú ý từ ngày 8-10, khi bà Ka Phơn, ngụ thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn đang chăm bón cho rẫy cà phê thì phát hiện ngay trên bề mặt đất có vết nứt toác, rung chuyển cảm nhận thấy rất rõ khiến bà phải tháo chạy về thôn báo cho mọi người. Hàng chục người đã kéo lên khu vực để chứng kiến hiện tượng bất thường này. Diễn biến nứt trượt đất xảy ra nhanh đến mức bằng mắt thường cũng có thể trông thấy rõ sự dịch chuyển mạnh của từng khối đất lớn, tạo thành những khe rãnh toang hoác, đổ ập xuống phía chân đồi.

Vùng xảy ra nứt trượt đất.

Kể từ ngày thành lập xã Đạ Đờn (năm 1987) tới nay, đây là lần đầu tiên người dân địa phương chứng kiến cảnh nứt trượt đất kỳ lạ, bí hiểm này. Ông Hoàng Sỹ Lĩnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, chỉ từ vài nghìn mét vuông ban đầu, nứt trượt đất nhanh chóng lan rộng ra vài hécta, rồi hàng chục hécta, nay thì đã lên tới con số trên 100ha nhưng sự việc thì vẫn chưa dừng lại ở đó.

Của mất lòng đau, những ngày qua, dù cà phê vẫn còn xanh nhưng hàng chục gia đình trong vùng buộc phải thu hoạch mong vớt vát được một phần thành quả lao động trước khi tất cả bị nhấn chìm xuống lòng đất. Cà phê xanh được bán với giá khoảng 6.000đ/kg trong khi nếu chín sẽ bán được 10.000đ/kg. Nhưng với người dân có đất trong vùng xảy ra sự cố, giá cả cà phê lúc này không phải là điều họ quan tâm.

Lo lắng nhất hiện nay là diện tích cà phê bị mất trắng trong khi đây là cây công nghiệp lâu năm, trồng phải mất ít nhất 2 năm mới cho quả; đấy lại là cây cho nguồn thu duy nhất của bà con. Chị Ka Thao cho biết, nhà có gần 2ha đất trồng cà phê được 7 năm tuổi, trung bình mỗi năm thu hoạch được khoảng 6 tấn nhân, bán đi số tiền thu về đủ để trang trải cuộc sống cho 5 thành viên trong gia đình và tái tạo sản xuất. Nay lở đất, mất cả hoa màu, gia đình chị chưa biết bấu víu vào đâu để sống.

Điều khiến người dân càng hoang mang hơn cả là tình trạng nứt trượt đất bất thường, xảy ra trên diện rộng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc dù mấy ngày gần đây trên địa bàn đã không còn mưa. “Không biết chuyện gì đang xảy ra dưới lòng đất, chúng tôi hoang mang lắm, hoa màu, tài sản coi như mất trắng sạch rồi!...”, ông Rơ ông Ha Tam buồn bã đáp chuyện chúng tôi. Ông Nguyễn Đức Sách cho biết, nứt trượt đất xảy ra rất nhanh, ông đã đánh dấu mốc một gốc cà phê chưa bị vùi lấp bằng cọc, sau hơn một giờ đồng hồ, gốc cà phê đã cách xa cọc đánh dấu hơn 20cm. Theo ông Hoàng Sỹ Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn, nứt trượt đất đã trở thành vùng nguy hiểm, bất an, để tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra, UBND xã đã khuyến cáo người dân không vào tâm điểm nứt trượt đất, đồng thời cắm biển để cảnh báo nguy hiểm.

Nguy hiểm là vậy nhưng vì tiếc của, nhiều gia đình vẫn phải liều mình vào khu vực này để thu hái cà phê mong vớt vát được phần nào tài sản. Trước sự việc trên, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo địa phương thành lập một đội gồm Công an xã và dân quân túc trực 24/24h để giữ gìn an ninh chung, hỗ trợ các hộ thu hoạch cà phê ở vùng mới xảy ra nứt nhẹ. Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, cơ quan chức năng đã tới khảo sát, lấy mẫu đất để phân tích truy tìm nguyên nhân. Địa phương đang chờ kết quả để công bố nguyên nhân xảy ra tình trạng trên cho nhân dân được biết.

Kim Ngân
.
.
.