Núp danh bán tăm tre nhân đạo để lừa đảo

Chủ Nhật, 19/08/2012, 09:58
Lâu nay, trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Tràng Thi, Hoàn Kiếm) xuất hiện các đối tượng giả danh hội viên Hội Người mù ở một huyện ngoại thành Hà Nội, bán tăm tre hòng trục lợi bất chính.

Theo quan sát, nhóm này gồm 5 đối tượng nữ, độ tuổi từ 20 đến 30, có mặt ở đây từ sáng cho tới chiều tối. Phương thức hoạt động của nhóm người này là, lợi dụng sự ngơ ngác và không hiểu biết của những người ở các tỉnh xa lên đây chữa bệnh, chúng lại gần lôi kéo, nài nỉ mọi người qua đây mua “tăm tre nhân đạo” ủng hộ người mù.

Để tạo sự tin tưởng, mỗi khi “tóm” được khách, họ lại trưng ra những tấm thẻ có ghi tên Hội với những dòng chữ viết tắt dài khó dịch, cùng con dấu đỏ nhòe mực. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả trăm nghìn đồng mua tăm ủng hộ, liền trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này.

Chị Nguyễn Thị Lan, 36 tuổi (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) một nạn nhân kể, xuống bến xe Mỹ Đình, hai vợ chồng bắt xe ôm tới Viện Phụ sản, vừa đặt chân trước cổng, liền có một người mang ra một gói tăm, tự xưng hội viên bán tăm tre nhân đạo của người mù. Nghĩ rằng họ đi làm từ thiện, chị Lan liền rút ví ủng hộ 50.000đ.

Hôm sau, chồng chị chạy ra ngoài mua vài thứ, cũng bị túm lại khuyên mua tăm ủng hộ. Lần này, anh ấy chỉ ký tên mà không đưa tiền, ngay lập tức người này mắng như tát nước: “Anh nghĩ đây là giấy vụn à, có cho vài đồng mà cũng kiệt”.  Chị Lan ngao ngán nói. Chị cho biết thêm, nhiều người nằm cùng phòng bệnh cũng từng bị mắc lừa như thế. Vài năm nay, hiện tượng các đối tượng lừa đảo, tự xưng hội viên của các tổ chức từ thiện đi bán hàng diễn ra khá phổ biến. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo, bởi vậy mọi người hãy cảnh giác đề phòng tránh mắc lừa

Nguyễn Sáng
.
.
.