Nước sạch Hà Nội: Đối mặt với tình trạng khan hiếm

Thứ Sáu, 01/05/2009, 13:34
"Thiếu nước sinh hoạt; sử dụng nguồn nước không đảm bảo về chất lượng, thất thoát, lãng phí nguồn nước…" - đó là một thực trạng đáng buồn mà một bộ phận không nhỏ người dân Hà Nội đã và đang phải đối diện trong thời gian qua.

Và trước những ngày mùa hè nắng nóng đang đến gần thì câu chuyện về nước sạch lại trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm và lo lắng…

Nhiều nơi ở ngoại thành chỉ 15% người dân được dùng nước sạch

Nhìn vào con số thống kê số người dân được sử dụng nguồn nước sạch của TP Hà Nội chỉ chiếm 38,5%, không khỏi giật mình bởi điều này cho thấy, hiện số lượng người dân đang phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo về chất lượng như nước giếng khoan đang chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Đáng chú ý, ngay giữa các khu vực, địa phương của Hà Nội cũng đang tồn tại sự chênh lệch về tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch.

Đơn cử, 9 quận nội thành Hà Nội, tỷ lệ người dân được cấp nước là 94,8%, TP Hà Đông là 90,8%, TP Sơn Tây là 72% còn 5 huyện ngoại thành Hà Nội tỷ lệ này chỉ dừng lại ở 15%. Đặc biệt, mặc dù đã sáp nhập với Hà Nội, song tính đến thời điểm hiện tại, 8 huyện của tỉnh Hà Tây cũ và huyện Mê Linh tỷ lệ dân được cấp nước còn chưa đạt 2% - con số đáng báo động.

Cũng theo TP Hà Nội, nguồn cung cấp nước sạch cho các địa phương hiện nay gồm 4 nguồn do 4 công ty cung cấp nước chủ yếu (Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty VIWACO, Công ty Cấp nước Hà Đông và Công ty Cấp nước Sơn Tây) và một số nguồn tự khai thác quy mô nhỏ khác đảm nhận.

Nhiều khu vực người dân thấp thỏm nỗi lo thiếu nước sinh hoạt.

Về công suất cung cấp nước, Công ty nước sạch Hà Nội trong năm 2008 vừa qua mới chỉ dừng ở mức từ 550.000 - 614.000m3/ngày - đêm, Công ty Cấp nước Hà Đông là khoảng 34.000 - 36.000m3/ngày - đêm, Công ty Cấp nước Sơn Tây là từ 18.000 - 20.000m3/ngày - đêm...

Như vậy, so với con số trên 6 triệu dân (chưa kể đến số dân đăng ký tạm trú: sinh viên, người lao động) đang sinh sống tại Hà Nội với nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng có chiều hướng gia tăng nhanh như hiện nay thì chỉ số công suất cung cấp nước trên của các công ty, nhà máy là chưa tương xứng.

Cần sớm triển khai đồng bộ các biện pháp

Được biết, năm 2009 các đơn vị kinh doanh, cung cấp nước sẽ triển khai các dự án (khoảng 36 dự án) xây dựng, lắp đặt thêm  nhiều hệ thống ống, mạng lưới cung cấp nước ở các khu vực hiện còn đang phải "đau đầu" vì nước sinh hoạt như: 6 phường thuộc quận Hoàng Mai; 3 phường thuộc quận Long Biên; huyện Từ Liêm, huyện Đông Anh v.v...

Theo các đơn vị cung cấp nước sạch, số hộ dân mới được cấp nước sạch trong năm 2009 trên địa bàn TP Hà Nội (sau khi đã sáp nhập) sẽ là 50.000 hộ (tương đương trên 270.000 người) là tăng lên trên 270.000 người.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, mới đây trong tháng 3, Công ty Nước sạch Hà Nội đã bàn giao mạng lưới cấp nước phía Tây Nam cho Công ty VIWACO vận hành. Theo đó, công suất cung cấp nước từ nhà máy nước mặt sông Đà cho các địa bàn: quận Thanh Xuân, phường Phương Liệt, Mễ Trì, Từ Liêm, Trung Hòa - Nhân Chính… sẽ đạt 60.000m3/ngày - đêm.

Mặt khác, theo Công ty Nước sạch Hà Nội, một trong những nhân tố khiến người dân "đau đầu" vì nguồn nước bị khan hiếm, thất thoát… chính là tình trạng mất điện. Do vậy, trong thời gian tới để khắc phục sự cố trên, lãnh đạo công ty sẽ chỉ đạo các nhà máy nước, phòng chuyên trách có liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Công ty Điện lực Hà Nội trong việc đảm bảo chất lượng điện, cung cấp điện liên tục, không để xảy ra tình trạng chập chờn điện  áp tại các nhà máy, trạm sản xuất nước.

Đồng thời, kiến nghị lên Công ty Điện lực Hà Nội về vấn đề điều phối việc cắt điện trong thời điểm mùa hè nắng nóng sắp tới.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng xuống cấp hệ thống cung cấp nước (ống dẫn, đồng hồ đo nước…) cũng như hiện tượng thất thoát nước đã và đang xảy ra, lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết: Trong thời gian tới, Công ty sẽ tổ chức tổng kiểm tra mạng lưới cấp nước trên toàn địa bàn toàn thành phố. Mặt khác, Công ty sẽ đôn đốc cán bộ đảm trách nhiệm vụ tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại các trụ sở, xí nghiệp trực thuộc. Đồng thời chỉ đạo số cán bộ trực này phải giải quyết kịp thời các sự cố liên quan đến việc cung cấp vật tự, xe stéc cấp nước khi có lệnh của lãnh đạo Công ty.

Ông Nguyễn Như Hải - Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết: Khi nhận được thông tin về việc mất nước, chất lượng nước có vấn đề, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến đồng thời cử các cán bộ phụ trách địa bàn xuống giải quyết, khắc phục

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.