3 thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai bị hành hung khi đang cấp cứu bệnh nhân:

Nước mắt người thầy thuốc

Thứ Bảy, 26/07/2014, 09:20
Những hình ảnh do camera an ninh của BV ghi lại vụ việc một người đàn ông hành hung 3 nhân viên y tế của BV đang trong kíp trực sáng 25/7, đã được chiếu tại cuộc họp báo.
>> 3 thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai bị hành hung khi đang trực cấp cứu: Đề nghị xử lý theo đúng pháp luật

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Mỹ (32 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng thở nhanh, rối loạn cảm xúc, co quắp chân tay, đau vùng thượng vị. Lúc này, còn có hơn 100 bệnh nhân cấp cứu nặng từ các tỉnh chuyển lên, nên các nhân viên y tế rất bận rộn, nhưng bệnh nhân Mỹ vẫn được khám sơ bộ ngay rồi phân loại bệnh tật, cho uống thuốc giảm đau, an thần và bố trí nằm ở phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi, trong khi tiến hành các xét nghiệm khác.

Sau khoảng một giờ, chồng bệnh nhân là anh Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hoàng Mai, Hà Nội), xông vào phòng bệnh, thấy vợ đang nằm, thì cho rằng bệnh nhân nặng mà các bác sĩ không xử trí gì, đã chửi bới, rồi hành hung một số nhân viên có mặt, mặc dù đã được bác sĩ Hùng giải thích. Một sinh viên trực bị đuổi đánh và đạp ra cửa, còn nữ điều dưỡng Ngọc Anh đang mang thai cũng bị đánh vào gáy.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (ngồi giữa), Trưởng kíp trực đã bị hành hung sáng 25/7.

Sau đó, anh Nguyễn Tiến Dũng đã bế vợ ra ngoài, gọi taxi đưa đi bệnh viện khác để điều trị. Sau khi lực lượng bảo vệ có mặt và thông báo với Công an, anh Nguyễn Tiến Dũng đã được lực lượng Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa) đưa về trụ sở làm việc.

Theo ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Chính trị nội bộ của BV Bạch Mai, thì sau đó ít phút, còn có hơn chục thanh niên kéo đến cổng BV Bạch Mai đòi xông vào hành hung các bác sĩ. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ đã ngăn cản kịp thời và khi lực lượng Công an phường xuất hiện, thì họ bỏ đi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Chi, Phó khoa Cấp cứu cho biết thêm: Sau khi vụ việc xảy ra, BV đã kiểm tra lại khách quan toàn bộ qui trình khám, chữa bệnh của kíp trực và khẳng định, các thầy thuốc của kíp trực đã làm đúng qui trình nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đã được BV đề ra, dù có nhiều áp lực. Trong vòng 1 giờ nằm viện, bệnh nhân Mỹ đã 2 lần được các bác sĩ đánh giá bệnh trạng, cho uống thuốc đúng với bệnh và bố trí nằm để xem sự đáp ứng của thuốc.

Camera ghi lại cảnh vụ hành hung.

Nguyên nhân của vụ việc là do người nhà bệnh nhân quá sốt ruột về tình trạng sức khỏe của người thân, lại hiểu lầm bệnh nhân không được xử trí. Trong khi trước đó, ngay khi nhập viện, người nhà bệnh nhân đã có thái độ bất hợp tác, khi nhân viên bệnh viện lấy thông tin ban đầu để ghi bệnh án.

BS. Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Người nhà bệnh nhân dùng vật nặng, cầm ghế đuổi đánh tấn công cán bộ, nhân viên của khoa y tế. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu bệnh nhân, có thể đe dọa đến tính mạng của nhiều bệnh nhân khác, và đã khiến hoạt động của Khoa Cấp cứu bị gián đoạn, nhiều bệnh nhân nhập viện nhưng không được các bác sĩ thăm khám kịp thời. Ngoài ra, hành vi này còn ảnh hưởng đến tinh thần, tâm lý của bác sỹ, sinh viên thực tập. Vì vậy, đề nghị cơ quan pháp luật xử lý đúng người, đúng tội, răn đe, chấm dứt tình trạng này…

Đây không phải là lần đầu các thầy thuốc của BV Bạch Mai bị hành hung. Điều này cũng cho thấy nhiều vấn đề. Trước hết, đây là hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật, xúc phạm đến danh dự người thầy thuốc, đáng lên án. Người dân cần phải nâng cao nhận thức, để không vì những nóng giận do thiếu hiểu biết pháp luật cũng như chuyên môn y tế, hoặc do bức xúc từ nhà, để cho mình quyền hành động bản năng, trở thành vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, BV cũng nên xem xét việc đào tạo kỹ năng đón tiếp, giải thích chu đáo cho người nhà bệnh nhân, như ở nhiều BV tư đã có, tránh gây bức xúc chỉ vì hiểu lầm thái độ, cách xử trí của thầy thuốc. Đó cũng là phương cách giúp bảo vệ thầy thuốc, để họ được làm việc trong một môi trường chuyên môn đúng nghĩa

Thanh Hằng
.
.
.