Nước lũ không về, nông dân vùng Đồng Tháp Mười lo lắng

Thứ Hai, 09/11/2015, 09:09
Mùa nước nổi năm nay, trên các cánh đồng ở vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An hầu như không có nước. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc mưu sinh của nhiều nông dân nơi đây.


Là một trong những địa phương thuộc vùng rốn lũ của huyện Tân Hưng (Long An), tại xã Vĩnh Châu B, dù đã sắp đến tháng 10 Âm lịch nhưng nhiều cánh đồng vẫn chưa có nước. Hiện, mực nước lũ vùng đầu nguồn chỉ mấp mé mức báo động 1. Con nước thấp, nông dân cũng mất mùa mưu sinh. Lũ không về, cá, tôm ít, nhiều gia đình sống chủ yếu dựa vào mùa nước nổi cảm thấy lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Lùn ở ấp 4, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, cho biết: Năm 2014 có nước lũ, gia đình chị đánh bắt được 60-80 kg cá mỗi ngày, thu được khoảng 10 triệu đồng trong mùa nước. Còn năm nay, gia đình chị chỉ đánh bắt được mấy con ốc.

Nước lũ không tràn đồng, phù sa không về, đồng đất không được tháo chua, rửa phèn, có nghĩa là vụ lúa Đông Xuân năm nay, nông dân sẽ gặp không ít khó khăn khi phải sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu nhiều hơn, chi phí sản xuất tăng cao, năng suất lúa sẽ giảm đáng kể.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Long An và huyện Tân Hưng chỉ đạo ngành chức năng khuyến cáo nông dân gieo sạ sớm khoảng 1 tháng để sản xuất vụ Đông Xuân đạt hiệu quả cao; đồng thời, khuyến cáo nông dân vệ sinh đồng ruộng, phòng trừ dịch bệnh trên cây lúa...

Thanh Bình
.
.
.