Nữ thủ khoa ĐH khối C cao nhất cả nước: Không học vẹt, phải tự học là chính

Thứ Sáu, 02/08/2013, 23:50
“Nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó đọc thêm sách tham khảo, học theo dàn ý, chia thành ý lớn rồi từng ý nhỏ cho dễ học, không học theo kiểu ôm đồm kiến thức, vừa học vừa viết dễ nhớ và lưu lại lâu hơn kiến thức”, chia sẻ cách ôn thi khối C đạt kết quả cao của thủ khoa Đinh Thị Lệ Thu.

Đinh Thị Lệ Thu (học sinh trường Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) đỗ Đại học Sư phạm Hà Nội, đạt điểm 3 môn Văn: 8,5; Sử: 9,5; Địa: 9,25 (được làm tròn 27,5) dẫn đầu cả nước về điểm thi khối C. “Em cũng như bố mẹ em rất bất ngờ vì số điểm 3 môn thi như vậy và cũng không ngờ là dẫn đầu cả nước về điểm tổng khối C. Sau khi thi xong, em cũng không dám đối chiếu đáp án mà chỉ nghĩ là đỗ ĐH nhưng với số điểm không cao như thế”, Lệ Thu xúc động trong niềm vui nói.

12 năm liền là học sinh giỏi, đạt giải nhì cấp tỉnh môn Địa lý năm lớp 9, đạt giải 3 môn Địa lý cuộc thi học sinh giỏi vùng Duyên hải Bắc Bộ, giải nhất toàn tỉnh năm lớp 12 và giải khuyến khích học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý, Đinh Thị Lệ Thu luôn là niềm hy vọng và tự hào của bạn bè, thầy cô, gia đình…

Cô gái có dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền, gương mặt thanh thoát luôn cháy bỏng một ước mơ được làm cô giáo, cầm phấn, đứng trên bục giảng, đưa con chữ cho những học trò yêu mến. “Sư phạm là một nghề cao quý, giáo dục là một điều cần thiết trong cuộc sống, Thầy cô dạy cũng đã truyền cho em rất nhiều cảm hứng sư phạm, và trở thành cô giáo giảng bài cho học trò luôn là ước mơ từ nhỏ của em”, cô nàng thủ khoa Lệ Thu tâm sự.

Bố mẹ làm nghề buôn bán nông sản, là chị cả trong gia đình, Lệ Thu ngoài việc học còn phụ giúp gia đình công việc nhà: chăm sóc em, nấu ăn, tưới rau… Vì công việc buôn bán luôn bận rộn, ngoài quán xuyến công việc nhà, Lệ Thu cũng là “cô giáo” từ nhỏ kèm cặp việc học tập cho cậu em trai.

Theo như chia sẻ của bố mẹ cũng như của Lệ Thu, muốn đạt kết quả cao trong khối C thì nhất quyết là không được học vẹt, học thuộc một cách máy móc và tự học là chính. Khối C phải học 3 môn Văn – Sử - Địa, kiến thức rất rộng lớn, môn Sử lại nhiều sự kiện, mốc thời gian nên phải có phương pháp học khoa học mới hiệu quả được.

Theo Lệ Thu, học Văn, Sử, Địa phải học thuộc, tuy nhiên, học thuộc nhưng cần tư duy để dễ dàng hệ thống các sự kiện, mốc thời gian trong môn Sử, Địa. Nếu học thuộc một cách máy móc, bạn sẽ lâm vào thế bị động trong khi làm bài và chắc chắn rằng, bạn sẽ không bao giờ đạt điểm cao. Và điều đặc biệt, tự học và chăm chỉ là những yếu tố rất cần thiết cho việc học và ôn thi tốt khối C.

“Nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó đọc thêm sách tham khảo, học theo dàn ý, chia thành ý lớn rồi từng ý nhỏ cho dễ học, không học theo kiểu ôm đồm kiến thức, vừa học vừa viết dễ nhớ và lưu lại lâu hơn kiến thức”, Lệ Thu chia sẻ bí quyết học và ôn thi để đạt kết quả cao ba môn Văn, Sử, Địa.

Thầy Nguyễn Công Vĩnh, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Địa, trường Chuyên Nguyễn Trãi rất tự hào khi nói về cô học trò của mình: “Lệ Thu là cô học trò có phẩm chất tổng hợp, em vừa học giỏi, ngoan ngoãn lại vừa chăm chỉ, đối với thầy cô thì kính trọng như bố mẹ em ở nhà, với bạn bè thì hòa nhã, em đều được bạn bè, thầy cô yêu quý. Ba năm tôi làm chủ nhiệm lớp chuyên Địa, Lệ Thu luôn là cô học trò xếp top 3 của lớp. Khi biết tin em đỗ thủ khoa khối C với số điểm cao nhất cả nước 27,5, tôi rất phấn khởi, đó chính là kết quả của những cố gắng, phấn đấu, của chính năng lực của Lệ Thu”

Thu Thủy
.
.
.