Nữ sinh bị đánh "hội đồng" do giẫm vào chân bạn

Thứ Ba, 16/03/2010, 09:30
Trong giờ giải lao, do vô tình, Quỳnh Anh (học sinh lớp 10 trường THPT Trần Nhân Tông) giẫm vào chân Diệp dẫn đến lời qua tiếng lại. Diệp đã “mách” với Vi và nhờ đến đánh Quỳnh Anh. Trong lúc Quỳnh Anh bị đánh, Chu Minh Huyền đã quay lại cảnh này bằng điện thoại rồi đưa cho Mai Thùy Linh phát tán lên trang web Flickr.…
>> Lộ diện 10 học sinh trong "clip đánh hội đồng"

Những ngày qua, cư dân mạng đặc biệt quan tâm tới sự việc, một nữ sinh bị đánh hội đồng, đoạn videoclip này được post lên mạng trên trang web Flickr. Một số trang web đã tải về và đưa tin lại, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH truy tìm, xác định danh tính nữ sinh bị đánh và nhóm đối tượng đã đánh nữ sinh trên.

Gian nan chuyện xác định danh tính nữ sinh bị đánh hội đồng

Sáng 15/3, trao đổi với PV Báo CAND, Đội Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 14) thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Phòng PC14) Công an TP Hà Nội cho biết, đã điều tra, làm rõ, xác định được danh tính nữ sinh bị đánh hội đồng trong đoạn videoclip.

Trở lại vụ việc, tối 3/3, cư dân mạng xôn xao khi cảnh quay từ đoạn videoclip được post lên mạng với những hình ảnh một nữ sinh bị đánh hội đồng. Ngay sau khi những hình ảnh này được tung lên mạng Internet, đã có hàng nghìn lượt người truy cập vào và phát tán, gây bất bình trong xã hội, nhất là trong giới thanh, thiếu niên. Ban đầu, có ý kiến cho rằng, đây là cảnh không có thật, chỉ là dàn dựng; ý kiến khác lại cho rằng, nơi xảy ra sự việc là khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Bước vào giai đoạn điều tra ban đầu, các trinh sát cho biết, nếu quan sát bằng mắt thường, có thể thấy nhân vật trong clip là những nữ sinh người Việt, tuy nhiên hình ảnh người bị đánh lại không được rõ, điều này cần phải làm rõ thêm, thời điểm này, một số cơ quan báo chí cũng vào cuộc, truy tìm danh tính của nữ sinh bị đánh và kết quả xác định được đó là em Quỳnh Anh (có tên gọi khác là Ốc), học sinh Trường Trần Nhân Tông, Hà Nội. Kết quả này trùng khớp với kết quả điều tra ban đầu của các trinh sát Đội 14 Phòng PC14.

Nhưng hành trình tìm ra sự thật lại không hề đơn giản bởi sau khi phát tán, khoảng 21h cùng ngày, đoạn videoclip trên đã được gỡ xuống. Tuy nhiên, từ khoảng 19h đến 21h cùng ngày, nhiều người đã tải về và post lại trên nhiều trang web khác nhau, trong đó có trang Youtube.

Khi các trinh sát vào mạng thì thực tế cho thấy, có rất nhiều nick ảo, ngay cả tên và địa chỉ thật của người phát tán đầu tiên cũng chưa được xác định.

"Lang thang" trên mạng, các trinh sát đã xác định được trang web đầu tiên đưa đoạn videoclip trên chính là từ trang Flickr, nick của người post lên là Lihknhymsm. Thời điểm này, nơi xảy ra vụ việc cũng đã được xác định là khu vực vườn hoa Pasteur (phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Quá trình thu thập tài liệu, nhiều nhân chứng khẳng định, chiều 3/3, ở khu vực này có xảy ra đánh hội đồng mà nạn nhân là một nữ sinh, có em còn mặc nguyên đồng phục. Sau khi được nhiều người can ngăn, nhóm học sinh trên đã giải tán…

Khi CQĐT làm việc với Trường THPT Trần Nhân Tông, nơi em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 10 là nhân vật được xác định là nạn nhân trong cảnh quay videoclip. Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo hoàn toàn bất ngờ. Bản thân em Quỳnh Anh không thừa nhận mình là nạn nhân trong đoạn videoclip đã được phát tán trên mạng. Sau này, tại CQĐT, Quỳnh Anh lại khai rằng, do sợ bạn bị đuổi học nên không dám nói ra sự thật.

Tuy nhiên, trước đó, trên diễn đàn của Trường THPT Trần Nhân Tông, đoạn videoclip đã được đưa lên và sau đó, do cảnh quay quá bạo lực, quản trị mạng đã gỡ xuống nhưng nhiều học sinh đã nhận ra nạn nhân chính là em Quỳnh Anh, ngoài ra, một số học sinh khác xuất hiện trong đoạn quay trên cũng được nhận diện.

Đến chiều 14/3, lần lượt 10 người liên quan trong đoạn videocip nêu trên đã được CQĐT triệu tập để làm rõ.

Cảnh báo về quản lý trong học đường và gia đình

Căn cứ tài liệu thu thập, đã xác minh, làm rõ, các đối tượng liên quan trong đoạn video và đối tượng phát tán lên mạng Internet bao gồm: Nguyễn Quỳnh Anh (16 tuổi, học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Nhân Tông) là người bị đánh; Vũ Ngọc Diệp (16 tuổi, học sinh lớp 10) là người có mâu thuẫn với Nguyễn Quỳnh Anh dẫn đến đánh nhau; Phạm Tường Vi (17 tuổi, học sinh Trường Tô Hoàng, đã bỏ học năm 2008 - là người đánh Quỳnh Anh); Mai Thùy Linh (16 tuổi, học sinh lớp 10 Trường THPT Đoàn Kết) là người có mặt trong đoạn video và phát tán lên trang web Flickr đầu tiên; Chu Minh Huyền (16 tuổi, học sinh lớp 10 Trường Trần Nhân Tông) là đối tượng dùng điện thoại di động quay lại cảnh đánh nhau và gửi cho Linh để phát tán lên mạng Internet.

Một cảnh trên video clip nữ sinh bị đánh hội đồng đã được post lên mạng.

Ngoài ra, Trịnh Minh Tú, Ngô Mạnh Hùng (cùng là học sinh lớp 10 Trường Trần Nhân Tông), Nguyễn Mạnh Đức (17 tuổi, học sinh Trường THPT Tây Sơn đã bỏ học năm 2009), Nguyễn Mạnh Trung (18 tuổi, học sinh Trường THPT Tây Sơn, đã bỏ học năm 2008), Ôn Minh Huyền (16 tuổi, học sinh lớp 10A13 Trường Trần Nhân Tông) là những người có mặt trong đoạn video nêu trên.

Diễn biến vụ việc được CQĐT làm rõ như sau: Trong buổi học chiều 2/3, trong lúc vui chơi, Quỳnh Anh giẫm vào chân Diệp dẫn đến hai bên có lời qua tiếng lại. Khoảng 12h25 ngày 3/3, Diệp và Chu Minh Huyền đến trường học thì Ôn Minh Huyền (là bạn cùng lớp) kể lại: Quỳnh Anh muốn nói chuyện với Diệp. Diệp đã cho Huyền số điện thoại của Quỳnh Anh, đồng thời, dùng điện thoại của mình gọi, hẹn Quỳnh Anh 15h30’ ra cổng trường nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn.

Tiếp đó, Diệp đã gọi cho chị họ là Chu Minh Huyền kể việc hẹn với Quỳnh Anh. Huyền gọi cho Trung. Sau đó, Chu Minh Huyền bỏ học và được Trung cùng em trai là Đức đưa đi chơi, đợi đến giờ hẹn thì quay lại Trường Trần Nhân Tông để gặp Quỳnh Anh.

Sau khi gọi cho Chu Minh Huyền, Diệp cũng bỏ học và rủ Vi đi uống nước tại gần Trường Trần Nhân Tông, kể về việc có mâu thuẫn với Quỳnh Anh. Vi đồng ý đi cùng Diệp để đánh Quỳnh Anh.

Đến khoảng 15h, nhóm Vi, Diệp, Linh, Ôn Minh Huyền, Chu Minh Huyền có mặt tại trường, nhìn thấy Quỳnh Anh đang đứng cùng một nhóm học sinh nữ ở gần Công an phường Ô Cầu Dền. Vi và Chu Minh Huyền đến gần, Huyền quát: "Chúng mày thích đứng đây làm gì, về đi học nhanh lên", nhóm bạn của Quỳnh Anh bỏ về hết, chỉ còn lại Quỳnh Anh.

Chu Minh Huyền bảo Vi đưa Quỳnh Anh ra chùa Hai Bà Trưng để nói chuyện tiếp. Khi vừa đến cổng chùa, Quỳnh Anh liền bị Vi túm tóc, dùng tay đánh liên tiếp vào mặt và đầu. Do những người xung quanh can ngăn nên Vi không đánh nữa. Tuy nhiên, Vi tiếp tục yêu cầu Quỳnh Anh đi lên xe máy cùng Vi và Linh, đưa nạn nhân đến vườn hoa Pasteur (đi cùng còn có Tú, Hùng, Ôn Minh Huyền, Diệp, Đức, Trung và Chu Minh Huyền) để giải quyết tiếp.

Khi đến công viên, Vi túm tóc đấm, đá vào mặt Quỳnh Anh, rồi kéo, giật áo lót. Diệp xông vào, dùng chân đạp vào đầu Quỳnh Anh. Có mặt xem vụ hành hung lúc đó có Tú, Hùng, Linh ngồi ở ghế đá, Ôn Minh Huyền, Trung, Đức đứng cạnh xe máy của mình, còn Chu Minh Huyền dùng điện thoại quay lại toàn bộ cảnh đánh nhau.

Do Đức cùng mấy người bán nước gần đó vào can và dọa báo Công an nên Vi không dám đánh Quỳnh Anh nữa. Sau đó, Quỳnh Anh đi bộ về trường và được bố mẹ đón về.

Cả nhóm Diệp đi về quán nước tại 42 Lý Thường Kiệt. Tại đây, Chu Minh Huyền gửi đoạn video vừa quay cảnh Vi đánh Quỳnh Anh từ điện thoại của mình đến Linh và Diệp. Sau khi có đoạn video, Vi bảo Linh phát tán lên trang web Flickr. Các đối tượng còn lại lần lượt đi về cổng trường, đợi bố mẹ đến đón nên gia đình các đối tượng không hề biết con em mình đã bỏ học, đi đánh nhau.

Tại CQĐT, các đối tượng đã khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Hiện Giám đốc Công an TP Hà Nội đang chỉ đạo Phòng PC14 khẩn trương củng cố tài liệu, xác định rõ hành vi vi phạm của từng đối tượng và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội và Ban Giám hiệu các nhà trường có số học sinh vi phạm để xử lý

Minh Khoa - A.Hiếu
.
.
.