Nông dân Gia Lai bất an vì nhiều vườn mía liên tục cháy

Thứ Bảy, 15/12/2012, 19:10
Theo thống kê của người dân địa phương, chỉ trong chưa đầy 2 tuần đầu tháng 12, trên địa bàn phía Đông Nam Gia Lai đã có tới 20ha mía bị cháy. Cách đây ít hôm, 8 đám ruộng mía của người dân ở Tân Phong, Plei Rok, Thống Nhất, thuộc huyện Phú Thiện và Chư Jú (Ayun Pa) bị cháy hơn 15 ha mía đang kỳ thu hoạch.

Nhiều nông dân bức xúc: “Mùa này vùng mía phía Đông Nam Gia Lai trời nắng, chỉ cần một tàn thuốc gặp gió là thổi bùng lên ngay”.

Lãnh đạo Nhà máy Đường Ayun Pa cũng bất ngờ vì năm nay đã thực hiện việc phát quang hành lang phòng chống cháy mía và thành lập 4 đội phòng chống cháy mía ở các xã với lực lượng nòng cốt là Công an xã, tích cực bảo vệ trên 2.000ha mía, nhưng mới đầu vụ đã liên tục xảy ra mía cháy.

Theo thống kê, trong 1 tháng đầu vụ ép đã xảy ra 71 vụ cháy mía, thiệt hại gần 79,71ha, với trên 4.210 tấn mía thiệt hại, trị giá không dưới 4 tỉ đồng, tăng gấp 4 lần về số vụ và hơn 2 lần về diện tích mía bị cháy so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi hecta mía cháy, nông dân bị thiệt hại 25-30 triệu đồng. Bởi mía cháy, mất giá trị đến 30-40% so với bán mía tươi do nhà máy.

Mía cháy ở vùng phía Đông Nam Gia Lai.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, việc cháy mía có khả năng bị các đối tượng xấu đốt mía để phá hoại. Ruộng mía của các lãnh đạo xã bị cháy trước rồi người dân cũng cháy theo. Tuy lực lượng phòng chống cháy mía của xã túc trực 24/24 giờ nhưng rất khó bắt đối tượng nào đốt mía.

Còn theo lãnh đạo Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai cho rằng, ban đầu mía cháy là do người dân sơ sảy, đồng bào đốt đồng bắt chuột, nhưng sau cháy lớn, cháy nhiều là do đối tượng xấu phá. Gần đây, có thông tin một số con buôn đã xúi giục, mua chuộc các đối tượng xấu đốt mía của dân, gây tâm lý hoang mang, ép dân phá bỏ hợp đồng với nhà máy để bán mía cho họ với giá thấp

N.Như
.
.
.