“Nóng” chuyện xã nợ dân 230 triệu đồng

Thứ Năm, 14/12/2017, 18:17
Chiều 14/12, HĐND tỉnh Quảng Trị kết thúc kỳ họp thứ 6, khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021. Tuy nhiên, các đại biểu và dư luận người dân vẫn còn “nóng” chuyện xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong mắc nợ người dân địa phương hơn 200 triệu đồng suốt nhiều năm qua đến nay vẫn chưa trả được.

Theo phản ánh của các cử tri xã Triệu Thượng, từ cách đây gần 30 năm, vào năm 1988, chính quyền xã Triệu Thượng đã huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng đập nước Triệu Thượng 2. Sau 2 năm thi công, đến năm 1990, đập nước này được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí xây dựng là 250 triệu đồng.

Thời điểm đó, để có tiền xây đập, UBND xã Triệu Thượng đã đứng ra vay vốn tiền bạc, ngày công của các hợp tác xã trên địa bàn (do các xã viên làm chủ). Sau khi xây dựng xong, UBND xã Triệu Thượng đã đứng ra vận hành đập nước tưới tiêu cho đồng ruộng và thu tiền thủy lợi phí của các HTX (các xã viên phải đóng góp). Mỗi năm, số tiền thu thủy lợi phí được xã trích ra để trả một phần nợ cả gốc lẫn lãi cho các hợp tác xã.

Hồ đập Triệu Thượng 2 do nhân dân đóng góp xây dựng.
Nhưng đến năm 2014, thực hiện chủ trương của cấp trên, UBND xã Triệu Thượng đã bàn giao quyền quản lý đập nước Triệu Thượng 2 cho Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác các công trình thủy lợi Quảng Trị. Tuy nhiên, phía công ty không chấp nhận trả khoản tiền xã đang nợ dân.Do đó, đến nay xã Triệu Thượng vẫn còn nợ dân 230 triệu đồng. Do không có nguồn kinh phí để trả lại cho bà con, chính quyền địa phương mong muốn được UBND tỉnh Quảng Trị hỗ trợ kinh phí để trả nợ cho dân.
Thanh Bình
.
.
.