Nơm nớp dưới chân đường tránh

Thứ Hai, 25/02/2008, 14:17
Sống dưới chân đường tránh (đường nối Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, Đà Nẵng), chỉ cách hơn 2 mét và thấp hơn nền đường hơn 3 mét, các gia đình ở đây mỗi lần nghe tiếng còi, động cơ ôtô từ xa là thấp thỏm lo âu.

Đường nối Nam hầm Hải Vân - Túy Loan (còn gọi là đường tránh thành phố) thuộc dự án mở rộng Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng tuy chưa bàn giao đi vào sử dụng nhưng hiện có rất nhiều xe ôtô lưu thông ào ào trên đường, đặc biệt là các xe tải chở đá nặng vào ra các mỏ đá hai bên đường thuộc các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn… (huyện Hòa Vang).

Các hộ dân đang nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) ở hai bên đường (trong diện phải giải tỏa) thuộc các xã của huyện Hòa Vang có tuyến đường tránh đi qua đang ngày đêm nơm nớp lo sợ vì những hiểm họa TNGT có thể tìm đến mình bất cứ lúc nào, đặc biệt là 16 hộ dân ở đội 3 và đội 4 - thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Sống dưới chân đường tránh, chỉ cách hơn 2 mét và thấp hơn nền đường hơn 3 mét, các ông Lê Bằng, Huỳnh Nở, Lê Luận, Nguyễn Cương, Nguyễn Tại… ở đội 4 cứ mỗi lần nghe tiếng còi, động cơ ôtô từ xa là thấp thỏm lo âu. Nhà ông Bằng và 15 hộ dân khác nằm trong hành lang ATGT ở hai bên đường đều nằm trong diện giải tỏa đã lâu, nhưng vì đền bù chưa thỏa đáng nên… còn ở lại.

Theo các hộ dân ở đây, thu hồi đất mà chỉ đền bù 95.000 đồng/m2 thì rõ ràng là quá thấp. Nhà ông Bằng có 48m2 đất được đền bù ở hai mức giá là 95.000 đồng/m2 và 28.500 đồng/m2, cộng lại chỉ được 4,127 triệu đồng, ngôi nhà xây 2 tầng kiên cố của ông được đền bù 87,79 triệu đồng, cộng với vật kiến trúc, chính sách hỗ trợ, trợ cấp khác,… nhà ông với 6 người chỉ được đền bù và hỗ trợ vỏn vẹn 101,547 triệu đồng.

"Với số tiền đó, chưa chắc đã mua được đất nói gì đến làm nhà, đó là còn chưa kể không có đất để làm nông nghiệp, không biết làm gì để có ăn…" - ông Bằng bức xúc.

Các hộ Nguyễn Thị Kim, Lê Thị Diệp, Trương Lựu… bị thu hồi đất để làm đường tránh từ năm 2002 đến nay vẫn chưa bố trí đất để làm nhà, hiện chưa có chỗ ở, phải sống nhờ, thuê nhà, hoặc ra một mảnh đất trống che lều ở tạm để chờ… có đất. Dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến Ban Giải tỏa đền bù số 2 thành phố, nhưng không có hồi âm, giải quyết thấu đáo.

Cách đây hơn 4 tháng, bên giải tỏa đền bù có đến đưa tiền để dân đi, nhưng vì dân không đồng ý với mức đền bù đó, dứt khoát không cầm, nên còn dây dưa ở đây và ngày đêm lo lắng cho an toàn tính mạng của mình, cùng với lo lắng an cư lạc nghiệp…

Không chỉ có 16 hộ dân ở đây, còn nhiều hộ dân khác ở các xã Hòa Sơn, Hòa Liên… cũng với tình cảnh tương tự. Đặc biệt, thấy đường sắp hoàn thành, hiện có rất nhiều hộ dân tự ý làm nhà sát chân đường, trong hành lang ATGT, rất nguy hiểm.

Trước tình hình này, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng cần quan tâm vào cuộc ngay, giải quyết thấu đáo để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân

Viết Nam
.
.
.