Nỗi lòng phạm nhân trước ngày đặc xá

Thứ Hai, 23/08/2010, 14:53
Được cán bộ quản giáo giúp đỡ bảo ban, ông Cao Văn Chín chấp hành nội quy, giờ giấc cải tạo tốt để có ngày về. Phạm nhân Chín đã được giảm án một lần 6 tháng. Những ngày này, ông Chín sống trong tâm trạng phấn khởi, trong đầu ông đầy ắp bao dự định. Khi được đặc xá, ông sẽ về quê, vui thú điền viên, trông nom đàn cháu nhỏ và tận hưởng tuổi già.

Những ngày này, gần 17 nghìn phạm nhân cải tạo tiến bộ được xét đặc xá trong cả nước đang háo hức chờ ngày được trở về đoàn tụ cùng gia đình. Mỗi người có tâm trạng và dự định không giống nhau, nhưng tất cả đều có chung một niềm tin vào tương lai…

Cũng như hơn 200 phạm nhân cải tạo tiến bộ được đề nghị xét đặc xá vào dịp 2-9 năm nay ở Trại giam Thanh Lâm, tâm trạng của phạm nhân Cao Văn Minh, ở thôn Quảng Hợp, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cũng xốn xang không tả hết bằng lời. Minh đếm từng ngày mong chờ đến khoảnh khắc đó…

Trước đây, Minh vốn là một lái xe đường dài, công việc chạy tuyến cũng giúp cho Minh có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống gia đình. Công việc làm ăn đang "thuận buồm, xuôi gió" thì Minh trong một lần nóng nảy, không kiềm chế đã phạm tội. Mỗi khi nhớ lại hành vi mình đã gây ra, phạm nhân Minh vô cùng ân hận.

Lần đó, xe ôtô do Minh điều khiển vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lực lượng Công an truy bắt. Thay vì làm theo hiệu lệnh của lực lượng làm nhiệm vụ, Minh đã liều lĩnh bỏ chạy rồi tông xe vào hai đồng chí Công an đang làm nhiệm vụ. Vụ va chạm đó đã khiến hai đồng chí Công an bị thương nặng, Minh bị tuyên phạt 12 năm tù giam.

Ngày 14/8/2008, Minh vào thụ án tại Trại giam Thanh Lâm… Ngày đầu vào trại, Minh suy sụp và rơi vào trạng thái hoang mang cực độ. Khi đó, Minh được cán bộ phụ trách phân trại tận tình khuyên giải, giúp Minh hiểu rằng chỉ cải tạo tốt mới có thể sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình. Phạm nhân Minh đã yên tâm cải tạo, chấp hành đúng nội quy của trại và hoàn thành nhiệm vụ được phân công. 

Thân hình nhỏ thó, bước đi chậm chạp, ít ai nghĩ rằng người đàn ông đã ở vào cái tuổi xế chiều ấy từng là đối tượng mua bán, vận chuyển cái chết trắng. Dạo đó, vào những lúc nông nhàn, ông Cao Văn Chín, 60 tuổi, quê ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh) thường ra Hà Nội chạy xe ôm những mong có thêm thu nhập trang trải cho gia đình.

Bi kịch cuộc đời của ông bắt nguồn từ lòng tham mù quáng. Trong những lần chở khách, ông Chín gặp một phụ nữ, chị ta tỉ tê thuê ông đi giao bán ma túy, mỗi lần được trả công 20 nghìn đồng. Lóa mắt vì lợi nhuận, ông Chín đã nhận lời. Cứ vậy, trong hai năm ròng, người đàn ông đó đã reo rắc cái chết trắng cho bao thanh niên trẻ... Những ngày vào trại, ông Chín rơi vào khủng hoảng. Lúc ấy, ông mới hiểu sự tàn phá kinh khủng của ma túy đối với những thanh niên trẻ. Đặc biệt là những khi con cái đến thăm, ông lại thấy tủi hổ.

Được cán bộ quản giáo giúp đỡ bảo ban, ông chấp hành nội quy, giờ giấc cải tạo tốt để có ngày về. Phạm nhân Chín đã được giảm án một lần 6 tháng. Những ngày này, ông Chín sống trong tâm trạng phấn khởi, trong đầu ông đầy ắp bao dự định. Khi được đặc xá, ông sẽ về quê, vui thú điền viên, trông nom đàn cháu nhỏ và tận hưởng tuổi già.

Cán bộ quản giáo trò chuyện, khuyên bảo phạm nhân Ngô Văn Đức.

Phạm nhân Ngô Văn Đức, 18 tuổi, nhà ở Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội) phạm tội chỉ vì do một chút "yêng hùng"… Chỉ vì giải quyết mâu thuẫn cá nhân, Đức đã cùng một nhóm bạn gồm 10 người "dàn" trận đánh nhau rồi gây ra cái chết cho một thanh niên trong nhóm đối phương, cả nhóm gồm 10 người bị bắt vì tội giết người.

Khi bị bắt, Đức mới 15 tuổi, 11 tháng 20 ngày, đang học lớp 10 ở trường dân lập Tây Đô… Đang từ cậu học sinh được gia đình nuông chiều, chăm sóc, bị bắt vào trại cậu học sinh ấy đã  bị sốc. Tâm lý buồn chán, Đức khóc nhiều,  ân hận vì đã làm khổ mình rồi cả những người thân trong gia đình.

Đều đặn mỗi tháng một lần, bố mẹ Đức lặn lội hơn trăm cây số vào thăm con, khi gặp bố mẹ, Đức khóc sướt mướt vì nhớ nhà, cậu thèm nhận được một sự quan tâm của bố mẹ. Rồi được các quản giáo gần gũi, động viên, em đã yên tâm cải tạo. Khi nghe tin có đủ tiêu chuẩn đặc xá, Đức liền gọi điện báo ngay cho bố mẹ. "Bố mẹ rất vui đang đợi từng ngày một để về",  Đức háo hức. 

Thượng tá Phạm Ngọc Việt,  Giám thị Trại giam Thanh Lâm cho biết: Trong đợt đặc xá nhân dịp 2-9, Trại giam Thanh Lâm có 215 phạm nhân được đề nghị đặc xá, trong đó có 34 phạm nhân đang ở tuổi vị thành niên. Trại thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt về chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa của việc đặc xá tha tù trên các panô, áp phích, loa đài truyền thanh. Danh sách các phạm nhân được đề nghị xét đặc xá được niêm yết công khai ở buồng giam, bảng tin, nhà thăm gặp...

Tại các phân trại, cán bộ quản giáo cũng chủ trì cho các tổ, đội phạm nhân họp thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, điều kiện để phạm nhân so sánh đối chiếu với từng phạm nhân trong đội để lựa chọn giới thiệu. Trên cơ sở đó, các tổ, đội tiến hành bình xét bằng hình thức bỏ phiếu kín. Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại đã họp xét cụ thể từng trường hợp nhằm lựa chọn những phạm nhân thực sự cải tạo tiến bộ, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn điều kiện theo đúng hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá

Xuân Mai
.
.
.