Nỗi lo ma men đang lôi cuốn… giới trẻ Cao Bằng

Thứ Sáu, 06/12/2013, 09:30
Không biết xuất hiện từ đâu, thời điểm nào, song có một thực tế đang tồn tại trên địa bàn vùng núi Cao Bằng đó là thú uống rượu đang lôi cuốn một bộ phận giới trẻ. Thực tế này đang đặt ra nhiều lo ngại và cần sự chung tay của các cấp, các ngành, nhất là khi thời gian trở lại đây, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn diễn tiến phức tạp.

Dù được nghe về thú uống rượu đang lôi cuốn một bộ phận giới trẻ ở tỉnh Cao Bằng thời gian trở lại đây, song chúng tôi thực sự giật mình khi 17h, ngày cuối tuần có mặt tại tuyến đường Phố Thầu, dọc ven con sông Bằng Giang, TP Cao Bằng (Cao Bằng) và chứng kiến cảnh nhiều bạn trẻ đang say ngất bên bàn rượu. Nam, 25 tuổi, nhà ở TP Cao Bằng, vừa dẫn tôi đi, vừa cho biết, thời gian qua, nhiều bạn trẻ tìm đến rượu như một thú vui để khẳng định sự “sành điệu” của mình. Các quán “cóc”, quán nhậu vỉa hè theo đó cũng mọc lên như nấm.

Đúng như những gì Nam cho biết, dừng chân tại quán “cóc” gần khu vực vườn hoa, Phố Thầu, TP Cao Bằng, chúng tôi tận mắt thấy cảnh quán đã đông nghịt khách. Các dãy bàn giờ đã không còn chỗ trống. Bàn nào bàn nấy đều xuất hiện 2-3 chai rượu đi kèm. Tại bàn gần trục đường là cảnh 5 thanh niên tuổi mới ngoài 20 đang không ngừng cụng ly, uống rượu. Phía dưới gầm bàn la liệt vỏ chai rượu đã qua sử dụng. Tìm hiểu ở đây, chúng tôi được hay, số thanh niên lui tới quán không ngoài mục đích lấy rượu để giải sầu, để tán gẫu.

Nhiều bạn trẻ ở Cao Bằng đang bị thú uống rượu lôi cuốn.

Theo chị chủ quán cho biết, giá của mỗi chai rượu gồm: rượu chuối, rượu ngô  là 20 ngàn đồng/chai (loại 500ml). 16h30’-18h là khoảng thời gian tập trung nhiều khách đến nhậu hơn cả. Đặc biệt vào những ngày nghỉ, lễ Tết, nếu không đến sớm sẽ khó có bàn để… nhậu. Đối với một bộ phận giới trẻ đang bị rượu lôi cuốn này, thông thường sau bữa nhậu tại vỉa hè này sẽ trở về nhà, còn nếu có cuộc chơi kế tiếp thì sẽ lại cùng nhau đi nhậu tiếp.

Đi dọc tuyến Phố Thầu này, chúng tôi đếm được hơn chục quán “cóc” có cung cấp rượu cho thực khách có nhu cầu sử dụng. Trong các cuộc nhậu, ngoài rượu ra, trên các bàn nhậu thường chỉ xuất hiện: trà đá, hạt hướng dương và dưa chuột chẻ… Chứng kiến hình ảnh nhiều bạn trẻ đang bị thú uống rượu lôi cuốn, chúng tôi không khỏi lo ngại trước những hệ lụy khôn lường tiềm ẩn đi kèm, như: rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng kiểm định, gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng; uống rượu dễ làm con người ta mất kiểm soát hành vi... Thêm vào đó còn là mối lo liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lung, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Cao Bằng, khi sử dụng rượu bia rồi, trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện rất dễ rơi vào trạng thái mất kiểm soát, không làm chủ tốc độ; khi gặp chướng ngại vật, phản xạ, cách xử lý tình huống kém… để rồi va chạm, tai nạn giao thông đau lòng xảy ra thì đã quá muộn. Đánh giá của Phòng CSGT, Công an tỉnh Cao Bằng cho thấy, trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 301 vụ TNGT, làm chết 73 người, bị thương 356 người. Qua thống kê, phân tích thì nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, vi phạm phần đường, làn đường, vi phạm về tốc độ…

Đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng khuyến cáo, lỗi người điều khiển phương tiện, có sử dụng rượu bia vượt quá ngưỡng cho phép bị xử phạt rất nặng, vậy nên, người dân, nhất là các bạn trẻ cần nhận thức rõ những ẩn họa đi kèm với thú uống rượu này. Chính quyền địa phương, gia đình, tổ chức xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, qua đó đầy lùi thú uống rượu đang lôi cuốn giới trẻ như hiện nay.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sẽ phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu người điều khiển xe môtô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1lít khí thở. Còn đối với trường hợp người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1lít khí thở thì bị phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Diễm Lệ
.
.
.