Nỗi đau tai nạn giao thông nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Thứ Bảy, 02/05/2015, 13:59
Chỉ riêng ở Bệnh viện Việt Đức trong 2 ngày 28 và 29/4, đã có 109 người bị tai nạn giao thông phải nhập viện, trong đó, có 42 trường hợp phải phẫu thuật lớn và 8 trường hợp nặng phải xin về.

Ngày 30/4, đến đầu giờ chiều, đã có thêm 22 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện. Các trường hợp phải mổ lớn hay tử vong của ngày 30/4 vẫn chưa có thống kê. Đó là chưa kể, số người bị tai nạn giao thông chết tại chỗ và số người đã đưa vào các bệnh viện, các cơ sở y tế ở các địa phương. 

Suốt từ đầu dịp nghỉ lễ, không khí ở Khoa khám bệnh cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức luôn tấp nập. Các trường hợp bị tai nạn giao thông đưa vào liên tục và hầu hết đều trong tình trạng rất nặng: đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương cổ tay, chấn thương vai, gãy xương đòn, gãy xương cẳng chân vv… rất thảm thương. Vì thế, các thầy thuốc phải làm việc khẩn trương để đáp ứng được số lượng bệnh nhân vào cấp cứu đông, lại bị thương tích nặng, với nhiều trường hợp đã ở tình trạng “thập tử nhất sinh”. Số bệnh nhân bị chấn thương sọ não phải mổ khá nhiều, dĩ nhiên, thời gian phục hồi cũng như di chứng để lại là hết sức nặng nề.

Theo bác sĩ Trọng Nghĩa, Trưởng ca cấp cứu, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng vừa cấp cứu cho một bệnh nhân người Mỹ bị chấn thương sọ não và chấn thương bụng do tai nạn ở Sa Pa, và theo yêu cầu của bệnh nhân, Bệnh viện đã làm thủ tục chuyển bệnh nhân sang Thái Lan vào chiều 30/4 bằng chuyên cơ.

Một điều đáng quan tâm là, số nạn nhân bị tai nạn giao thông đưa vào Bệnh viện Việt Đức ở rải khắp các địa phương, từ Hà Nội, Thanh Hóa, Hưng Yên, Nghệ An vv…, không tập trung ở một địa bàn nào. Tương tự, các nạn nhân cũng không có sự khác biệt về tuổi tác, giới tính.

Cấp cứu 1 trường hợp tai nạn giao thông ở Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh chụp chiều 30/4)

Một tỉ lệ không nhỏ các vụ TNGT vào cấp cứu ở BV Việt Đức có nguyên nhân do sử dụng rượu bia, số nạn nhân còn lại cũng liên quan đến rượu bia, như do người sử dụng rượu bia lái xe đâm vào. Số nạn nhân do phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, vi phạm Luật An toàn giao thông chiếm hầu hết. Tại các phòng của Khoa khám bệnh cấp cứu, các nạn nhân đều ở tình trạng đa chấn thương rất nặng, không còn tỉnh táo. Nhiều nạn nhân là do các vụ ôtô và xe máy đâm nhau, chủ yếu do người gây tai nạn mới lái xe ôtô, hoặc sử dụng xe của người khác. Trong số các nạn nhân bị TNGT, khoảng 20% không đội mũ bảo hiểm và đa phần những người này phải mổ cấp cứu.

Bà Nguyễn Thị L. người nhà của bệnh nhân Trần Văn T đang nằm bất động sau cú tai nạn giao thông lúc 21h ngày 29/4 vẫn chưa hết bàng hoàng: Khi được tin báo ông T bị tai nạn, đến nơi, chỉ thấy người ông máu me đầm đìa, không còn biết gì nữa. Gia đình đưa vào bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn để cấp cứu nhưng càng lúc càng nặng, nên sáng 30/4 phải chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Cho đến giờ, bệnh nhân Trần Văn T. vẫn chưa tỉnh bởi cùng lúc bị đa chấn thương: vừa bị thương nội tạng, vừa bị gãy xương vai, xương đùi. Bà Trịnh Thị M. ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa, đang đi trên đường thì bị tai nạn khi một chiếc xe máy do người khác uống rượu say điều khiển và đâm vào. Đến nay, tình trạng sức khỏe bệnh nhân vẫn rất nguy kịch, khuôn mặt bị biến dạng toàn bộ, lại thêm chấn thương sọ não, phải mổ cấp cứu hộp sọ.

Khi chúng tôi có mặt ở Bệnh viện Việt Đức cũng là lúc gia đình anh Bùi Đình G. và ông Nguyễn Việt T. đang làm thủ tục xin đưa bệnh nhân về vì chấn thương quá nặng, khả năng cứu chữa vô vọng nên xin về để lo hậu sự. Bác sĩ Trọng Nghĩa cho biết, các trường hợp xin về là hết hy vọng cứu chữa.

Cũng như vào những dịp nghỉ lễ, Tết, Khoa Phẫu thuật thần kinh sọ não của Bệnh viện cũng đông bệnh nhân và đều rất nặng. Những người thân của bệnh nhân căng thẳng chờ đợi trong im lặng và trong sự lo âu thảng thốt mỗi khi một bóng áo choàng từ phòng bệnh bước ra, rồi hàng chục người đang đứng im lặng nhốn nháo đến để ngó nghiêng, hy vọng được thấy người thân của mình, dù rằng lúc này, các nạn nhân đều băng kín từ đầu đến chân và đều trong tình trạng hôn mê sâu, cuộc sống của các bệnh nhân leo lét như đèn dầu trước gió, phụ thuộc hoàn toàn vào các thiết bị y tế hiện đại.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết: Do có kinh nghiệm nên bệnh viện dự kiến được số lượng bệnh nhân sẽ tăng đột biến trong những ngày này, nên đã bố trí các bác sĩ, nhân viên y tế và trang thiết bị đầy đủ, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp cứu. Những ngày này, bệnh viện phải tập trung khá lớn các trang thiết bị, máy móc hiện đại để cứu chữa nạn nhân. Sự phối hợp giữa các khoa, phòng được làm chặt chẽ nên dù bệnh nhân nhập viện đông, bệnh viện vẫn đảm bảo mỗi người một giường, không để nằm ghép. Ở tất cả các vị trí, đặc biệt là phòng mổ, tiểu phẫu, chụp chiếu v.v… đều phải tăng cường nhân lực, đảm bảo đủ bác sĩ, y tá, điều dưỡng trực 24/24h. Tuy nhiên, do số bệnh nhân có lúc dồn vào một thời điểm, nên nhiều khi, các bác sĩ, điều dưỡng phải chăm sóc vài chục bệnh nhân nặng, nên cường độ làm việc rất cao. Song, các thầy thuốc đều cố gắng cấp cứu, điều trị và chăm sóc bệnh nhân tốt nhất trong khả năng.

Dịp này, Bệnh viện cũng phối hợp với lực lượng Công an và tăng cường lực lượng bảo vệ để đảm bảo an ninh cho Phòng khám cấp cứu, không để xảy ra những tình huống phát sinh từ các vụ tai nạn giao thông.

Cả nước xảy ra 163 vụ tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ

Chiều 1/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản gửi tới Văn phòng Chính phủ báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông ngày 1/5 nói riêng và 4 ngày nghỉ lễ nói chung. Theo đó, tổng hợp từ Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, trong ngày 1/5, cả nước xảy ra 63 vụ, làm chết 28 người, bị thương 43 người, mất tích 1 người. Trong đó, tai nạn giao thông liên quan đến đường bộ là 58 vụ, làm chết 23 người, bị thương 43 người; đường thủy là  4 vụ, làm chết 4 người, mất tích 1 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 9.802 trường hợp vi phạm TTATGT; nộp kho bạc Nhà nước 2 tỷ 186,705 triệu đồng; tạm giữ 38 xe ôtô, 1420 xe môtô, tước 173 giấy phép lái xe. Tính chung 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 1-5) cả nước xảy ra 163 vụ, làm chết 91 người, bị thương 109 người, mất tích 3 người.

Cũng trong 4 ngày kể trên, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 38.426 trường hợp vi phạm TTATGT; nộp kho bạc Nhà nước 13 tỷ 222,671 triệu đồng; tạm giữ 141 xe ôtô, 4560 xe môtô, tước 1.247 giấy phép lái xe.

T. Huyền

Thanh Hằng
.
.
.