Nỗi buồn khi đến danh thắng đầm Ô Loan

Thứ Ba, 10/01/2012, 17:57
Đầm Ô Loan là một danh thắng quốc gia của tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên những năm nay gần đây danh thắng này lại bị hàng trăm hồ nuôi tôm xâm chiếm.
>>Đầm Ô Loan bị xâm hại nghiêm trọng

Khi đề cập đến bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa và tiềm năng du lịch ở Phú Yên, mỗi người dân ở đây đều tự hào khi vùng đất này đã có 18 di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia.

Trong số đó có không ít di tích danh thắng độc đáo như gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, núi Đá Bia, Bãi Môn – Mũi Điện, vịnh Xuân Đài… với những vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng đầy sức hấp dẫn. Tiếc rằng, nhiều du khách đã bày tỏ sự thất vọng sau khi cất công tìm đến những danh thắng độc đáo đó.

Có người lên tới đỉnh đèo Quán Cau nhìn xuống phía Đông thấy đầm nước lợ dưới chân núi, nhưng không ai dám chắc nơi ấy có phải là danh thắng quốc gia hay không. Dò tìm mãi mới thấy một tấm biển xây “ẩn nấp” sâu chừng hai mét so với nền QL1A với dòng chữ nổi “Đầm Ô Loan – Di tích danh thắng cấp quốc gia”.

Tìm thấy tấm biển này rồi, nhưng du khách không biết con đường nào dẫn xuống đầm, vì phía trước là ruộng mía và lúa trải rộng theo triền núi với độ dốc sâu. Phải hỏi người dân vài lần mới tìm ra lối rẽ cách tấm biển về phía Bắc khoảng 1km. Len lỏi qua khu dân cư một chặng hương lộ thì tới bờ đầm, nhưng nhiều người dân địa phương nói rằng “Có gì ở đây mà tham quan du lịch”.

Thật vậy, suốt hành trình xe máy đi dọc phía Tây, phía Bắc danh thắng quốc gia này, chúng tôi chỉ nhìn thấy chỉ có ao đìa nuôi tôm, thậm chí nhiều nơi nhếch nhác ngập tràn rác thải. Tìm hiểu mới biết đầm Ô Loan rộng 1.570ha, được Bộ VHTT – nay là Bộ VH-TT&DL công nhận danh thắng quốc gia cuối tháng 6/1996. Từ đó đến nay có tới 738 hồ nuôi tôm xâm lấn 275ha mặt đầm, trong số đó chỉ có 66ha hồ tôm hợp pháp, phần còn đều là diện tích lấn chiếm trái phép. Đó là chưa kể đến hàng trăm lán trại, nhà ở chiếm dụng hơn 21.000m2 đất bờ đầm.

Đến gành Đá Đĩa ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An sẽ bắt gặp thắng cảnh quốc gia được ví như một tuyệt tác thiên nhiên “độc nhất vô nhị” ven biển Việt Nam. Những miếng đá thiên tạo hình tròn, hình lục giác trông như những chiếc đĩa xếp chồng lên nhau thành những cột đá kết nối vững chắc, mở rộng và trải dài ven biển hàng ngàn mét vuông, cạnh đó là một bãi cát trắng uốn lượn vòng cung ôm lấy một góc biển xanh. Cảnh quan hấp dẫn và giàu sức quyến rũ, nhưng du khách tới đây luôn lo ngại khi không tìm ra một nhà vệ sinh công cộng nào.

Điểm qua các danh thắng cấp quốc gia nêu trên sẽ thấy, ngoài vài quán nhậu đơn sơ nơi cửa biển An Hải ở phía Đông đầm Ô Loan, du khách đốt hàng trăm ngọn đuốc giữa ban ngày cũng không tìm đâu ra một loại hình dịch vụ giải trí nào, thậm chí không có một cơ sở dịch vụ du lịch nào để thư giãn, nghỉ ngơi vài phút giữa trưa…

Điều đó cho thấy hơn 20 năm qua tỉnh Phú Yên đã hoang phí tiềm năng du lịch vì không đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và dịch vụ thì làm sao thu hút được du khách?

Hữu Toàn
.
.
.