Nở rộ căn hộ siêu rẻ

Thứ Hai, 16/06/2008, 10:46
Trong khi thị trường căn hộ cao cấp gần như đóng băng vì hiếm có giao dịch thì tại TP.HCM, Bình Dương, Biên Hoà… nhiều căn hộ giá chỉ từ 250-600 triệu đồng/căn đang được khách hàng rất quan tâm.

Không chỉ những căn hộ đang xây dựng mà hàng loạt căn hộ đã sử dụng cũng khá hút khách khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc đang gấp rút xúc tiến để tung mặt hàng này ra thị trưòng.

Căn hộ giá 250 triệu

Rẻ nhất hiện nay có lẽ là căn hộ Udico với giá chỉ từ 4,2 triệu đồng/m2 trở lên và nhiều căn 58m2 giá khoảng 247 triệu đồng, có thể còn bớt. Khu căn hộ này nằm trên quốc lộ 1K thuộc địa phận TP Biên Hoà (Đồng Nai) có cả bể bơi, thang máy!

Cao hơn Udico chút ít có khu căn hộ Thuận Kiều (Dĩ An, Bình Dương) giá từ 280 triệu/căn 59m2 vào ở ngay; Sunshine (Dĩ An) Bình Dương từ 320 triệu/căn; căn hộ Tây Thạnh (Tân Bình TP HCM) giá hơn 400 triệu/căn…

Còn những căn hộ từ 500-700 triệu thì có hạng chục loại như An Sương, Bình Trưng, Vĩnh Lộc, An Sương, Thạnh Mỹ Lợi, Bông Sao, Da Sà, Sơn Kỳ… được rao bán khá rầm rộ từ hơn 2 tháng nay.

Điểm chung của các căn hộ này là dành cho giới bình dân, mua để ở là chính, càng rẻ thì càng xa trung tâm TP Hồ Chí Minh, phần lớn là những khu căn hộ đã đưa vào sử dụng khoảng 5 năm trở lại đây… Tuy nhiên có không ít khu căn hộ được cả người bán lẫn mua đánh giá vào loại trung bình khá như Udico, Sunshine, Thuận Kiều…dù cách xa Q.1 ít nhất 15km.

Ông Trần Minh Phát, Phó GĐ Công ty môi giới địa ốc Thịnh Phát (Q.4 TP HCM) cho biết: “Phần lớn khách hàng mua căn hộ dạng này dùng để ở, mới nhập cư vào thành phố hay các đôi vợ chồng trẻ muốn ra riêng. Từ hơn tháng nay trong khi căn hộ cao cấp chỉ có khoảng 1-2 giao dịch/tuần thì có ngày công ty tôi môi giới thành công 4,5 căn hộ giá rẻ”.

Công ty địa ốc Danh Khôi (Q. Bình Thạnh TP.HCM), một trong những công ty chuyên môi giới các loại căn hộ “siêu rẻ” cho biết nhu cầu của người dân đối với loại căn hộ giá rẻ khá cao và giao dịch thành công nhiều hơn hẳn so với nền đất, căn hộ cao cấp.

Anh Phạm Minh Thời (Công ty TNHH Thành Long Q.Thủ Đức TP HCM) vừa mua căn hộ Thuận Kiều nói: “Dù đi lại hơi xa nhưng chỉ với 300 triệu cho căn hộ 40m2 thì những người có thu nhập ít như vợ chồng tôi mới mua nổi. Trưóc đây toàn căn hộ bạc tỷ, số tiền mà cả đời dân làm văn phòng bình thưòng như tôi chẳng bao giờ dám mơ tới”.

Không chỉ dân TP HCM mà dân nhập cư từ miền Bắc, Trung vào, từ ĐBSCL lên thì căn hộ “siêu rẻ” cũng là lựa chọn hàng đầu của họ. Chị Vũ Thu Huyền từ Hưng Yên vào làm việc tại TP HCM chọn mua căn hộ Tây Thạnh nằm trong KCN Tân Bình cho biết: “Bán nhà ở quê có 700 triệu, mua căn này hơn 550 mới có nơi ở chứ chờ đợi căn hộ gần trung tâm, tiện nghị hơn thì chẳng biết đến bao giờ”.

Tuy rẻ nhưng nhiều khu căn hộ trên có môi trường sống, an ninh, tiện nghi cũng không thua kém nhiều so với các khu căn hộ từ 1-2 tỷ đồng. Điều mà nhiều khách mua căn hộ “siêu rẻ” ưng ý là nằm gần các khu dân cư nên chợ búa, trường học, bệnh viện…gần mà giá cả lại không quá đắt như tại các khu cao cấp.

Bên cạnh đó, nhiều dự án cho trả góp với lãi suất ưu đãi đến 60-70% trị giá căn hộ, cho dọn vào ở ngay khi khách mới trả 30% hay tặng đồ dùng…cũng khiến khách hàng chọn mua căn hộ “siêu rẻ” nhiều hơn. Có dự án, cho đến khi giao nhà, khách hàng chỉ cần trả trước khoảng 150 triệu, một khoản tiền không quá lớn với nhiều người.

Doanh nghiệp nhảy vào cuộc

Trước nhu cầu căn hộ giá rẻ ngày một cao, nhiều công ty bất động sản đã nhảy vào thị trường này. Nhanh chân nhất là Công ty Nam Long với dự án E Home (Q.9 TP HCM) với những căn hộ 50-60 m2 giá từ 500 triệu trở lên, Công ty Lĩnh Phong-Conic với nhiều dự án cùng tên giá khoảng 7-8 triệu/m2...

Hiện Công ty Đất Lành đang xin phép xây những căn hộ 30-40 m2 chỉ 200-300 triệu/căn hay các tập đoàn của Hàn Quốc, Trung Quốc, quỹ đầu tư VinaCapital…đang xúc tiến những dự án cung cấp căn hộ dưới 400 triệu/căn.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó GĐ Công ty Đất Lành khẳng định nhu cầu về căn hộ “siêu rẻ” là nhu cầu thực và cao hơn thị trường căn hộ cao cấp rất nhiều, hơn nữa “chỉ với giá 200-300 triệu/căn thì căn nhà mơ ước của nhiều người làm công ăn lương mới trở thành hiện thực”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cũng thừa nhận lâu nay nhiều DN quá chú trọng vào mảng căn hộ cao cấp mà “bỏ quên” thị trường giá rẻ. Tuy nhiên, ông Châu cũng như ông Lành khuyến cáo nếu các DN bằng mọi giá hạ thấp giá thành mà không chú trọng đến chất lượng, tiện nghi tối thiểu thì rất dễ bị khách hàng “tẩy chay”

Theo Hà Phan (Vietnamnet)
.
.
.