Nô nức xem diễu binh, diễu hành lớn nhất trong lịch sử

Chủ Nhật, 10/10/2010, 12:22
Sáng nay, 10/10 lễ diễu binh, diễu hành lớn nhất trong lịch sử Việt Nam diễn ra tại Quảng trường Ba Đình đã hấp dẫn biết bao người dân Thủ đô, du khách trong nước, và cả bạn bè quốc tế. Ghi nhận của chúng tôi ở tuyến đường có đoàn diễu binh, diễu hành đi qua.
>> Xem chùm ảnh

Người dân có mặt từ sáng sớm

Từ 6h sáng, hàng nghìn người dân đã tập trung hai bên các tuyến đường có đoàn diễu binh, diễu hành đi qua để đón xem. Nhiều người gửi xe cách cả mấy cây số để đi bộ đến tuyến đường có lễ diễu binh, diễu hành.

Từ người già đến trẻ nhỏ, từ người Việt đến người nước ngoài, từ trí thức đến lao động, tất cả đều háo hức đón chờ Đại lễ nghìn năm có một.

Đường Nguyễn Thái Học đoạn giao với Giảng Võ hơn 7h sáng.

Có mặt tại điểm giao cắt giữa Nguyễn Thái Học và Giảng Võ lúc 6h30 chúng tôi nhận thấy người dân đã chen chúc nhau ven đường, người đứng, người ngồi, xí chỗ chờ xem đoàn diễu binh đi qua. Nhiều người đứng cả lên hàng rào, cồng, bờ tường mong thấy rõ các đoàn diễu binh, diễu hành.

Thậm chí đến 7h thì khu vực này không còn một khoảng trống nào có thể chen lên được nữa, chỉ có các em nhỏ là được ưu tiên cho lên phía trước ngồi xem.

Chị Lê Thị Lý ở Hà Tĩnh háo hức: “Tôi ra Hà Nội mấy bữa nay rồi, thấy thành phố được trang hoàng đẹp mà đi đâu cũng đông. Hôm nay biết là đông lắm nhưng cũng cố dắt con đi xem, cho nó tận mắt thấy”.

Người lớn háo hức một thì trẻ con hớn hở mười. Nhiều em đòi bố mẹ mua cờ, khẩu hiệu và cả biểu tượng để dán lên má, lên trán, vẻ thích thú hiện rõ trên khuôn mặt. Nguyễn Thành Trung, học sinh trường THCS Thành Công đi cùng một nhóm bạn mặc đồng phục áo phông trắng in dòng chữ “Tôi yêu Hà Nội” hào hứng: “Em có mặt ở đây từ  6 rưỡi vì nghe nói 7h đoàn diễu  binh đi qua. Xem qua tivi thì em cũng xem nhiều rồi, xem trực tiếp mới đáng nói chứ”.

Bên cạnh đó, các cụ già cũng được dịp sống lại không khí náo nức lịch sử, cũng cuốc bộ cả đoạn đường dài để đón xem lễ diễu binh, diễu hành. Cụ Nguyễn Thị Hoa (70 tuổi) ở Cát Linh tâm sự: “Tôi thấy hôm nay đường phố đông vui lắm, nhớ lại cái thời khắc Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập ở Quảng trường Ba Đình, cũng tầm mười mấy tuổi, nô nức kéo nhau đi nghe, đi xem…”.

Chờ đoàn diễu binh diễu hành cả tiếng đồng hồ

Ở đường Kim Mã, đoạn cắt với phố Núi Trúc hơn 8h người dân đã đứng ngồi ken đặc ở hai bên đường, mắt hướng về phía đầu đường giao với Nguyễn Thái Học, vì đó là hướng đến của đoàn diễu binh. Các đồng chí công an túc trực ở đây cho biết khoảng 9h đoàn mới đi qua, nhưng tất cả đều đã ổn định chỗ ngồi và chờ đón. Một thanh niên cho biết: “Mình đứng đây cả tiếng rồi chứ. Thà chờ lâu một tí còn hơn đi khỏi là mất chỗ ngay”.

Đúng 8h45, đoàn diễu binh, diễu hành đầu tiên đi qua, được người dân đón nhận từ xa, vỗ tay chào đón nồng nhiệt. Hàng loạt camera, máy ảnh, điện thoại đủ các kiểu được hàng loạt cánh tay giơ lên để ghi lại những khoảnh khắc lịch sử nghìn năm mới có một lần này.

Nhịp bước đều đặn, tiếng hô vang, giọng hát của các đoàn đi qua cộng với tiếng vỗ tay giòn giã của người dân hai bên đường tạo nên những cảnh tượng đẹp mắt. Trẻ con thích thú khuôn mặt rạng ngời, người lớn phấn khích miệng cười tươi…

Đặc biệt, sau khi đoàn cuối cùng đi qua, còn có một đoàn khác, hàng trăm người nối đuôi đoàn diễu binh diễu hành khiến không khí càng vui tươi, náo nức. Đường Kim Mã trở thành phố đi bộ với cả biển người đi theo đoàn diễu binh, diễu hành. 9h10 phút, đoàn diễu binh diễu hành cuối cùng đi qua khu vực này nhưng dư âm của nó phải đến hơn 1 tiếng sau mới kết thúc.

Xem thêm chùm ảnh do phóng viên CAND Online thực hiện

An ninh trật tự và vệ sinh được đảm bảo

Cũng như ở khu vực Quảng trường Ba Đình, các tuyến đường có đoàn điễu binh diễu hành đi qua đều được bảo vệ chặt chẽ và lực lượng an ninh có mặt từ sớm để ổn định các tuyến đường. Những người dân sống trong khu vực bị cấm đường vẫn được linh động đi qua khi trình CMND, tuy nhiên không có chuyện giao thông lộn xộn, và hiện tượng ùn tắc.

Đến 8h, tuyến đường Kim Mã ổn định, không có bóng xe máy và người dân cũng được sắp xếp ổn định ngồi ngoài vạch ngăn đường mà lực lượng công an đặt ra. Không có hiện tượng chen chúc xô đẩy, mất trật tự. Mọi người bảo nhau phía trước ngồi xuống để lớp sau có thể cùng theo dõi.

Trước khi đoàn đi qua, lực lượng công nhân vệ sinh MTĐT cũng đã đi rà soát, thu gom rác thải từ tận tay người dân, vì thể không có hiện tượng rác thải bẩn thỉu, bừa bãi trên đường. Chúng tôi có cảm giác người dân cũng tự nguyện tự giác hòa mình, góp sức vào ngày vui của dân tộc, chung niềm hân hoan mừng Thủ đô Hà Nội tròn nghìn năm tuổi…

Quỳnh Vinh
.
.
.