Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm tàu ở Cửa Đại

Thứ Hai, 26/12/2011, 20:40

Ngày 26/12, ngay từ sáng sớm, lực lượng cứu hộ thuộc Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng MRCC) và hàng chục tàu thuyền của ngư dân phường Cửa Đại, TP Hội An (Quảng Nam) tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chiếc tàu gỗ mang số hiệu QN0063 của Tiểu đoàn 70, BĐBP tỉnh Quảng Nam từ đảo Cù Lao Chàm vào đất liền đã bị chìm cách Cửa Đại khoảng 600m vào chiều ngày 25/12.

Tàu QN0063 do chiến sĩ Phạm Xuân Phương, một người có kinh nghiệm lái tàu trên 20 năm điều khiển. Trên tàu chở 29 CBCS BĐBP từ đảo vào đất liền làm nhiệm vụ và 5 người dân đi cùng, trong đó có Bí thư xã đảo Tân Hiệp. Theo Đại uý Nguyễn Quang Thanh Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 70, Chỉ huy tàu, cho biết: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển Quảng Nam biển động. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cân nhắc các yếu tố thời tiết, cán bộ có thẩm quyền đã quyết định cho tàu xuất bến lúc 11h20’ ngày 25/12 từ bến Bãi Làng, Cù Lao Chàm, thuộc xã đảo Tân Hiệp về TP Hội An.

Trong gần suốt hành trình, không có vấn đề gì bất thường. Nhưng khi tàu còn cách bến của Đồn biên phòng 260 chừng 600m, có 2 con sóng lớn nối tiếp nhau ập tới khiến tàu bị gãy bánh lái, lật nghiêng và chìm. Sau khi nhảy được ra khỏi tàu, anh Tuấn bám được vào một chiếc phao ra sức hò hét, kêu gọi mọi người bình tĩnh cố sức bám vào các phao và những phuy dầu đang nổi trên mặt biển cũng như tìm cách cứu những người bị chìm. Anh Tuấn bơi và giúp được 3 chiến sỹ cùng bám vào chiếc phao với mình, chống chọi với gió buốt và những con sóng biển vùi dập cho đến khi được cứu vớt lên bờ.

Binh nhì Hôih Đớch cùng một nhóm chiến sỹ kể lại vụ việc xảy ra khá bất ngờ. Lúc đó nhóm chiến sỹ này đang ngồi ở khoang phía trước mũi tàu để ngắm sóng thì bỗng cảm thấy một cú va đập mạnh, tàu nhanh chóng bị lật nghiêng trong lúc máy tàu vẫn nổ. Các chiến sỹ vội thoát ra ngoài, bám vào các áo phao trôi nổi và các phuy dầu, chờ lực lượng cứu hộ.

Công an Quảng Nam ghi lại lời khai của các nạn nhân chìm tàu được cứu sống để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam trong cuộc họp bàn phương án tìm kiếm nạn nhân mất tích và thăm số người bị nạn được vớt đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hội An.
Một phần chiếc tàu gỗ QN0063 của Tiểu đoàn 70, BĐBP tỉnh Quảng Nam, bị nạn được lực lượng cứu nạn, cứu hộ tìm thấy đưa vào bờ.
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đang cùng các tàu ngư dân tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở biển Cửa Đại.
Người thân của những CBCS bị mất tích vẫn ngóng trông trên bãi biển, chờ đợi kết quả tìm kiếm của lực lượng cứu nạn, cứu hộ

Phát hiện sự việc, Đồn Biên phòng 260 lập tức điều động 2 tàu sắt và 2 ca nô đến hiện trường cùng các tàu của ngư dân đang ở gần bờ tham gia cứu nạn, cứu hộ. Quân khu V cũng điều một trực thăng của Sư đoàn 372 vào phối hợp tìm kiếm. Đến 15 giờ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã vớt được 28 người đưa vào bờ, sưởi ấm, sơ cấp cứu tại chỗ, rồi đưa về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương và Bệnh viện Hội An. Trong số nạn nhân còn lại, trừ 2 phụ nữ đi theo tàu bị chết đuối đã tìm được xác là chị Nguyễn Thị Phương (50 tuổi), nhân viên y tế xã Đảo Tân Hiệp và chị Trương Thị Kim Tiến (28 tuổi), là giáo viên Trường THCS Phú Thọ, huyện Quế Sơn ra đảo thăm chồng công tác tại Tiểu đoàn 70 trở về; số còn lại đều bị chìm xuống biển mất tích. Trong đêm 25/12, lực lượng cứu nạn, cứu hộ nỗ lực tìm kiếm song vẫn không tìm được 5 CBCS thuộc Tiểu đoàn 70 bị mất tích…

Từ 4h sáng 26/12, các phương tiện tham gia tìm kiếm đã xuất phát. Ghe chài của ngư dân phối hợp từng đôi một để kéo giã cào rà soát cửa sông và bán kính mặt biển hơn 1km từ vị trí tàu chìm. Hai tàu sắt của Hải đội 2 và một tàu tìm kiếm cứu nạn của Đà Nẵng MRCC tìm kiếm ở khu vực xa hơn. Sau khi đưa được vào bờ một phần ca-bin bằng gỗ của chiếc tàu bị nạn trôi nổi trên mặt biển, thân nhân của những CBCS mất tích và hàng ngàn người dân Hội An tập trung bên bãi bồi Cửa Đại nóng lòng mong tin tức. Giữa tiết trời giá rét, sóng xô, gió dập, không còn cơ hội sống sót cho những người bị nạn., lực lượng cứu hộ chỉ mong sớm tìm thấy thi thể những người mất tích để đưa các anh ra khỏi biển nước lạnh lẽo, đỡ đau lòng những người đang sống.

5 CBCS Tiểu đoàn 70 bị mất tích chưa tìm thấy thi thể được xác định danh tính, gồm: Bùi Phước Tâm (28 tuổi), trú tại Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam, Nguyễn Đình Duy (24 tuổi), trú tại Điện Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam; Nguyễn Văn Chiến, Lê Văn Chí và Đặng Ngọc Thiện, trú tại huyện Thăng Bình.

Thiếu tá Đoàn Trường Sơn, cán bộ Đồn Biên phòng 260 cho biết thêm, việc tìm kiếm diễn ra kiên trì nhiều giờ liền bất chấp gió săn, sóng lớn. Hy vọng thi thoảng lại nhen nhóm khi một số vật dụng cá nhân của các chiến sỹ gồm giày, mũ, dây nịt và cả những chiếc mũ cối được tìm thấy. Tuy nhiên đến 13h trưa 26/12, nỗ lực của hàng trăm con người chưa có kết quả... Nhận định lòng thuỷ lưu vùng đầu biển Hội An chảy vòng qua bãi bồi Cửa Đại rồi xuôi về hướng nam nên cùng với việc tăng cường rà soát vùng cửa biển nơi tàu QN0063 bị lật, một tàu của Hải đội 2 và tàu cứu hộ của Đà Nẵng MRCC được lệnh xuôi về vùng biển Bình Minh (huyện Thăng Bình) và Tam Thanh (TP Tam Kỳ). Nhưng đến cuối giờ chiều vẫn chưa tìm được thi thể những người bị nạn.

Ngoài việc duy trì 150 CBCS tham gia tìm kiếm tại khu vực tàu chìm, lãnh đạo Quân khu 5 còn yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam điều động các đơn vị quân sự địa phương từ Hội An đến Núi Thành tổ chức tuần tra tuyến biển hơn 50km, tìm kiếm thi thể nạn nhân có khả năng bị sóng lớn đánh dạt vào bờ.

Trước tai nạn thương tâm này, Quân khu 5 đã ủng hộ mỗi gia đình mỗi nạn nhân chết hoặc mất tích 10 triệu đồng. UBND tỉnh Quảng hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình nạn nhân 5 triệu đồng/người và hỗ trợ người bị nạn còn sống với mức 1 triệu đồng/người. UBND thành phố Hội An cũng quyết định hỗ trợ cho mỗi người bị nạn 1,5 triệu đồng

PV – T.Lai
.
.
.