Nỗ lực học tập tốt noi gương cha

Chủ Nhật, 29/07/2012, 15:45
Cháu Nguyễn Duy Minh, con liệt sĩ Nguyễn Thành Dũng cho biết: “Cha Dũng đã ngã xuống vì sự bình yên của cuộc sống để lại trong cháu niềm tự hào về cha. Ngay từ thưở ấu thơ, cháu đã rất yêu mến màu trang phục của cha nên cháu sẽ thi vào trường CAND...”.
>> Gặp lại người con trai duy nhất của liệt sĩ CAND Nguyễn Thành Dũng

1. Sáng nắng ấm của một ngày cuối tuần, chúng tôi tìm về xã Hưng Long (huyện Bình Chánh), nơi người chiến sĩ Công an quả cảm, liệt sĩ Nguyễn Thành Dũng đã từng sinh sống cùng gia đình để thăm lại cháu Nguyễn Duy Minh, giọt máu duy nhất của vợ chồng anh Dũng, hiện sống cùng ông, bà ngoại và dì.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Duy Minh tâm sự: “Sau mùa hè này, cháu học lớp 11 của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Tuy không còn được cha mẹ kèm cặp như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác nhưng hình ảnh về cha, về mẹ là động lực mạnh mẽ khiến thành tích học tập của cháu luôn đạt kết quả cao, năm nào Minh cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, chính quyền địa phương và nhà trường với các chế độ chính sách cho con liệt sỹ, sự dạy dỗ của ông bà ngoại và người dì đã tạo điều kiện cho cháu yên tâm học tốt”.

Duy Minh sống cùng ông ngoại tại ấp 2 (xã Hưng Long).

Hỏi về nguyện vọng của mình, cháu Duy Minh cho biết: “Cha Dũng đã ngã xuống vì sự bình yên của cuộc sống để lại trong cháu niềm tự hào về cha. Ngay từ thưở ấu thơ, cháu đã rất yêu mến màu trang phục của cha nên cháu sẽ thi vào trường CAND. Cháu nguyện sẽ cố gắng nỗ lực học tập tốt để xứng đáng với truyền thống của gia đình, xứng đáng với những gì mà ông bà ngoại và dì mong mỏi”.

2. Đến phường 5 (quận 11), chúng tôi đã gặp được Thiếu tá Phạm Thị Kim Chi (Công an quận 11, vợ liệt sỹ CAND Phùng Trung Thành) và con trai là cháu Phùng Trung Nhân.

Nhắc đến người cha, cháu Nhân nghẹn ngào: “Năm nay, cháu học lớp 7 của Trường THCS Lê Quý Đôn. Khi cha Thành mất, cháu mới được 6 tuổi nên chưa biết được ý nghĩa sự hy sinh của cha. Từ nhỏ, cháu sống nhờ sự yêu thương của mẹ. Mẹ cháu luôn kể về những kỷ niệm của cha Thành càng khiến cháu quyết tâm nỗ lực trong học tập để xứng đáng là con của cha. Hiện tại, thành tích học tập của cháu rất tốt với danh hiệu học sinh giỏi, cháu sẽ nỗ lực hơn để duy trì thành tích học tập của mình cho đến năm lớp 12”.

Nói về hoàn cảnh gia đình, Thiếu tá Phạm Thị Kim Chi chia sẻ: “Cháu Nhân ngoan nên chị rất yên tâm. Từ khi học cấp I, Nhân đã tự đi học mà ít để mẹ phải đưa rước đến trường. Những lúc chị kể về anh Thành thì Nhân ngồi lặng rồi hứa với mẹ sẽ luôn nỗ lực học tập tốt để thi vào trường CAND theo truyền thống của gia đình. Nhờ số tiền gần 1,8 triệu đồng từ chế độ liệt sỹ của anh cùng với khoản tiền lương của chị và tiền trợ cấp của Bộ Công an cho cháu Nhân đủ để chị trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Hàng năm, chính quyền địa phương và đơn vị cũ của anh cũng tổ chức tặng quà cho gia đình chị nhân ngày 27-7”…

Liệt sỹ, Thượng úy Nguyễn Thành Dũng, CSHS Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh trong khi chiến đấu chống tội phạm đã bị phơi nhiễm HIV mà không hề hay biết, sau đó vô tình lây sang vợ. Trong những năm tháng cuối đời, 2 vợ chồng đã nhường nhau từng viên thuốc. Tháng 12/2005, vợ anh mất. Ngày 13/6/2006, anh ra đi để lại con trai là Nguyễn Duy Minh cho ông bà ngoại của Minh chăm sóc, dạy dỗ.

Đức Mừng
.
.
.