Nỗ lực đảm bảo an toàn phòng cháy ở cảng cá Tam Quan

Thứ Ba, 02/10/2018, 08:03
Là nơi neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền các tỉnh trong khu vực, cảng cá Tam Quan nằm trên địa bàn xã Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn (Bình Định) có số lượng tàu thuyền khá lớn, mỗi con tàu trị giá tài sản hàng tỷ đồng. Vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm.


Những ngày này, ở cảng cá Tam Quan không phải lúc cao điểm tàu thuyền cập bến nhưng ước tính có hơn 1.000 chiếc, chủ yếu là tàu gỗ, nhiều tàu công suất trên 1.000 CV, chuyên đánh bắt xa bờ. Tính cả tài sản ngư lưới cụ và vật dụng thiết yếu khác thì giá trị mỗi chiếc tàu lên đến vài tỷ đồng.
Công an xã Tam Quan Bắc cùng với BQL cảng cá tuyên truyền pháp luật cho chủ tàu.

Anh Bùi Bình Hùng, Phó Giám đốc cảng cá cho biết, mấy ngày trước lượng tàu các nơi về neo đậu bán hải sản và chuẩn bị dịch vụ hậu cần cho những chuyến ra khơi khá lớn, khoảng trên 2.000 chiếc neo đậu chật kín. Chính vì thế xử lý sự cố khi có cháy nổ là rất khó khăn. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay đã xảy ra 5 vụ cháy lớn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng, cũng may chưa có thiệt hại về người. Anh Hùng cho biết, từ thực tế đó nên từ khi thành lập Ban quản lý cảng cá Tam Quan đã xây dựng phương án PCCC theo phương châm "4 tại chỗ". Đội dân phòng xã Tam Quan Bắc là lực lượng nòng cốt, có 36 thành viên do Trưởng Công an xã làm tổ trưởng, được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trong đó 6 tổ viên là chủ thuyền chuyên làm dịch vụ cung cấp nước ngọt cho các tàu thuyền, 1 ca nô có trang bị máy bơm. Với mục đích phòng ngừa là chính BQL cảng cá đã in các nội dung cảnh báo dán từng tàu để tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn cho họ công tác PCCC và kỹ năng xử lý tình huống dập tắt đám cháy ban đầu.

Từ 2 năm nay, Cảnh sát PCCC đã bố trí Đội chữa cháy thường trực ngay tại cảng cá. Do đặc thù nên ngoài một xe chữa cháy, đơn vị còn bố trí một ca nô chuyên dụng, trang bị máy bơm công suất lớn để cơ động chữa cháy trên sông nước. 

Thượng úy Võ Văn Thơm, Đội trưởng cho biết: "Nguyên nhân cháy nổ chủ yếu là do chập điện bình ắc-quy, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, tàu thuyền neo đậu san sát nên cháy lan rất nhanh. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với BQL cảng cá, Trạm Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở bà con cảnh giác, trên tàu luôn có người trông coi tàu thuyền, tắt các nguồn điện, ngắt các thiết bị điện kết nối với bình ắc quy, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt nhất là trong việc thắp nhang thờ cúng". Cảnh sát PCCC thường xuyên kiểm tra các thiết bị PCCC như bình chữa cháy lắp đặt ở buồng máy hay cabin để khi có sự cố xảy ra thì xử lý kịp thời". 

Bên cạnh đó cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con ngư dân nâng cao ý thức và trang bị dụng cụ PCCC, hướng dẫn cách neo đậu và cách thức di dời tàu thuyền nếu có cháy nổ xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản. Kiên quyết không làm thủ tục xuất bến nếu trên tàu thuyền không đảm bảo an toàn về công tác PCCC.

Anh Bùi Bình Hùng, Phó Giám đốc cảng cá cho biết thêm, sắp đến dự án nạo vét luồng lạch ra vào cảng sẽ được mở rộng, phạm vi neo đậu tàu thuyền thông thoáng hơn giảm nguy cơ cháy nổ, đồng thời BQL tham mưu tổ chức diễn tập PCCC để nâng cao khả năng hiệp đồng phối hợp giữa các lực lượng và của các chủ tàu khi có cháy nổ xảy ra.

Tấn Tài
.
.
.