Ninh Bình tiếp nhận dự án chăm sóc mắt 8 tỷ đồng

Thứ Sáu, 12/10/2007, 15:50
Trong 4 năm (2007- 2011), với dự án “Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt tỉnh Ninh Bình” trị giá 8 tỷ, ORBIS sẽ hỗ trợ Ninh Bình đào tạo cán bộ, cung cấp trang thiết bị nhãn khoa, tuyên truyền nâng cao nhận thức nhằm giải quyết các nguyên nhân gây mù chủ yếu như đục thể thuỷ tinh, glôcôm, mộng, quặm, tật khúc xạ...

Mỗi năm tỉnh Ninh Bình có tới 3.000 người bị đục thể thuỷ tinh và hiện còn khoảng 6.000 ca bị tồn đọng. Tỷ lệ mù loà ở tỉnh này là 0,8% với khoảng 7.500 người mù và khoảng 20.000 người kém thị lực. Ngoài ra có khoảng 18.000-20.000 người bị mộng, quặm đang cần được phẫu thuật. Tuy nhiên mỗi năm chỉ thực hiện được 700-800 ca do thiếu trang thiết bị và chỉ có 4/12 bác sĩ nhãn khoa có khả năng thực hiện phẫu thuật đục thể thuỷ tinh.

Theo Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Ninh Bình, khoảng 8% số trẻ em trong tỉnh bị mắc tật khúc xạ nhưng chỉ khoảng 25% số đó được đeo kính. 

Nhưng toàn tỉnh hiện chỉ có 12 bác sĩ nhãn khoa (chỉ có 2 bác sĩ làm việc tại tuyến huyện) và chưa có bác sĩ có khả năng phẫu thuật mắt trẻ em. Người dân thường phải lên tuyến tỉnh, thậm chí đến các trung tâm nhãn khoa ở Hà Nội để khám và chữa những bệnh mắt thông thường.

Với dự án này, ORBIS sẽ hỗ trợ Ninh Bình nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện ở mọi tuyến để người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt kịp thời, bền vững, có chất lượng và phù hợp với điều kiện tài chính.

ORBIS sẽ hỗ trợ Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Ninh Bình nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ phẫu thuật đục thể thuỷ tinh và dịch vụ tật khúc xạ tại thành phố Ninh Bình và thông qua các chuyến lưu động tại cả 8 huyện trong tỉnh. Khoa Mắt của Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ đủ khả năng cung cấp các dịch vụ phẫu thuật thể thuỷ tinh, tật khúc xạ, lác và sụp mi. Các bệnh viện tuyến huyện sẽ có khả năng duy trì dịch vụ phẫu thuật mộng, quặm và bắt đầu thực hiện dịch vụ tật khúc xạ.

Toàn bộ hơn 2.000 cán bộ y tế tuyến xã và huyện sẽ được tập huấn để phát hiện và chuyển tuyến bệnh nhân mắt, hơn 300 giáo viên được tham gia các khoá đào tạo ngắn ngày về tật khúc xạ và thử thị lực cho học sinh.

Dự kiến đến khi kết thúc dự án, sẽ có 78.000 người lớn được khám và  điều trị các bệnh về mắt; 100.000 học sinh được khám tật khúc xạ. Các bác sĩ của Ninh Bình sau khi được đào tạo sẽ có khả năng thực hiện 5.000 ca phẫu thuật đục thể thuỷ tinh, 1.600 ca mộng, quặm, và 150 ca phẫu thuật mắt trẻ em.

Với gần 5 tỷ đồng dành cho việc mua sắm trang thiết bị y tế , các cơ sở nhãn khoa từ tuyến xã tới tuyến tỉnh sẽ có  các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác khám và điều trị các bệnh mắt kịp thời cho nhân dân tại địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng đại diện ORBIS tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi triển khai dự án tại Ninh Bình do nhu cầu lớn của tỉnh về phát triển các dịch vụ nhãn khoa và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành đoàn thể địa phương trong việc thực hiện chương trình phòng chống mù loà”.

Đây là dự án thứ 8 của ORBIS hỗ trợ dài hạn về chăm sóc mắt nông thôn tại Việt Nam sau các tỉnh Phú Thọ, Hà Tây, Hà Nam, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh

Nguyễn Thiêm
.
.
.