Niềm vui ngày về của một gia đình bị dụ dỗ vượt biên trái phép

Thứ Năm, 12/09/2019, 07:46
Tin theo luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu rằng khi được qua Mỹ sẽ có cuộc sống sung sướng, gia đình anh Y Riêng Niê đã bán hết tài sản trốn sang Thái Lan. Sau những ngày sống cơ cực nơi đất khách quê người, gia đình anh đã được chính quyền đón về trong vòng tay của buôn làng…


Hơn một tuần qua, căn nhà nhỏ của gia đình anh Y Riêng Niê ở buôn Sing B, xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk luôn đầy ắp tiếng cười bởi sự thăm hỏi, động viên của người thân và chính quyền địa phương. Có mặt tại nhà anh Y Riêng Niê, vị buôn trưởng buôn Sing B cho biết, vẫn chưa thể tin rằng sẽ có ngày được gặp lại gia đình anh như hôm nay.

“Hơn 4 tháng trước, gia đình anh Y Riêng Niê bỗng dưng bán nhà cửa rồi bỏ đi biệt tích. Sau một thời gian thì nhận được tin gia đình anh đang sống lưu lạc, cơ cực tại Thái Lan thì mọi người trong buôn đều bàng hoàng, không tin vào những gì mình nghe thấy”, vị trưởng buôn nói.
Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk thăm hỏi, động viên gia đình anh Y Riêng Niê.

Là trưởng buôn, không biết bao lần ông đứng ra tuyên truyền, giáo dục cho những người dân trong buôn không tin, không nghe vào những lời dụ dỗ ngon ngọt của kẻ xấu mà vượt biên trái phép. “Ấy vậy mà không hiểu vì sao, gia đình anh Y Riêng Niê lại lầm đường, lạc lối như vậy”, vị trưởng buôn trăn trở.

Ôm hai đứa con gái bé bỏng vào lòng, vợ anh Y Riêng Niê cho biết, chỉ vì tin lời kẻ xấu mô tả về một cuộc sống sung túc, giàu có nơi nước Mỹ xa xôi mà cả gia đình chị đã bỏ nương, bỏ rẫy khăn gói đi theo. “Chưa một lần bước ra khỏi buôn làng nơi luôn có người thân che chở, thấy họ vẽ ra cuộc sống sung sướng, tưởng thật mình đồng ý ngay.

Sau khi đưa đủ tiền công dẫn đường, những kẻ xấu đã dẫn gia đình mình băng rừng, vượt suối để vượt biên sang Thái Lan. Đến đất nước xa lạ, gia đình mình bị bỏ lại trong một phòng trọ xập xệ với lời hứa sẽ có người đến đón đi Mỹ”, chị vợ nhớ lại.

Câu chuyện liên tục bị ngắt quãng vì những cái ôm siết chặt đoàn tụ của gia đình, anh em, họ hàng. Trái với suy nghĩ ban đầu, tháng ngày sống trên đất khách quê người là những ngày dài khổ cực, đói khát, không có công ăn việc làm. Gia đình chị phải xoay xở đủ kiểu để kiếm cái ăn, đặc biệt là hai cô con gái bị thiếu ăn, thiếu mặc, ốm đau không có thuốc chữa.

Cuộc sống bức bối, khốn khó cộng với nỗi nhớ nhà, nhớ nương rẫy, nhớ buôn làng đã thôi thúc gia đình chị trở về với cuộc sống bình dị trước đây. Trao đổi với chúng tôi, anh Y Riêng Niê nhớ lại, vào khoảng đầu tháng 5-2019, có một số đối tượng “lạ mặt” đến gia đình anh cho biết, nếu muốn có cuộc sống sung sướng trên đất Mỹ thì họ sẽ “giúp” nhưng với điều kiện, phải đưa cho họ một số tiền để làm “lộ phí” dẫn đi.

“Tin vào lời dụ dỗ ngon ngọt của nhóm người này, mình đã bán nhà, bán nương rẫy được hơn 20 triệu đồng đưa một phần cho chúng. Sau khi nhận tiền, ngày 16-5, nhóm người này đã đến dẫn vợ và 2 đứa con mình tìm đường vượt biên sang Thái Lan. Tuy nhiên, khi qua bên đó, gia đình mình đã bị bọn chúng lừa lấy hết tiền”, anh Y Riêng Niê nói.

Cũng theo anh Y Riêng Niê, sau gần 4 tháng sống vất vưởng, lưu lạc, khổ cực nơi đất khách quê người, anh muốn về lại với buôn làng, với bà con nhưng bị các đối tượng xấu khống chế, đe dọa về lại sẽ bị bắt đi tù, rồi con cái sẽ không được học hành.

“Quá khổ cực, mình đã tìm cách liên lạc với người thân, với chính quyền Việt Nam kêu cứu. Tưởng chừng như vô vọng nhưng sau nhiều lần, mình đã được chính quyền liên lạc tìm cách đưa gia đình về lại quê hương. Khi cả gia đình bước chân về đến Việt Nam, thấy cờ Tổ quốc mình vui lắm, sung sướng lắm bởi từ nay lại được sống với bà con, dòng họ thân thích trong buôn làng. Mình hứa sẽ không bao giờ tin vào những lời xúi giục, dụ dỗ của kẻ xấu nữa”, anh Y Riêng Niê nói.

Anh Y Riêng Niê cho biết thêm, không chỉ riêng gia đình anh mà hiện có một số gia đình cũng bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo và nhẹ dạ cả tin, ảo tưởng về cuộc sống giàu sang, bỏ buôn làng đi như anh trốn sang Thái Lan đang phải sống lay lắt, cơ cực nơi đất khách quê người. Họ muốn trở về quê hương, buôn làng, nhưng đã bị kẻ xấu lừa lấy hết tiền.

“Giờ được trở về với buôn làng, với người thân mình mừng lắm. Gia đình mình gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là Công an Đắk Lắk đã hết lòng giúp đỡ, tìm cách đưa gia đình mình về lại quê hương”, anh Y Riêng Niê nói. 

Trao đổi với PV Báo CAND, một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, khoảng hơn một tháng trước, Công an thị xã Buôn Hồ nhận được tin nhắn cầu cứu của gia đình anh Y Riêng Niê từ Thái Lan gửi về. “Sau khi nhận được thông tin, Công an thị xã Buôn Hồ và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp cùng Đồn Biên phòng Tân Hà (Tây Ninh) đã tích cực động viên gia đình anh Y Riêng Niê, tìm cách liên lạc với chính quyền địa phương các nước bạn nhờ giúp đỡ.

Sau gần một tháng, được sự giúp đỡ của chính quyền các nước bạn, gia đình anh Y Riêng Niê được các lực lượng chức năng đón về Việt Nam”, vị lãnh đạo thông tin. Ngay sau khi trở về Đắk Lắk, gia đình anh Y Riêng Niê đã được Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, động viên và giao cho Công an thị xã Buôn Hồ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ gia đình anh hòa nhập cộng đồng, ổn định lại cuộc sống như trước đây.

Văn Thành
.
.
.