Niềm vui của những hộ dân xóm vạn đò cuối cùng trên sông Hương

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:53
Sau hàng chục năm sống trên những chiếc đò nhỏ làm nghề theo đuôi con cá, con tôm, các hộ dân vùng thủy diện Thủy Phú, xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) đã được chính quyền địa phương hỗ trợ cấp đất tái định cư (TĐC). Những ngôi nhà khang trang được xây dựng hoàn thành mở ra một cuộc sống mới, khởi sắc hơn của người dân nơi đây…

Từ năm 2009, tỉnh Thừa Thiên-Huế thực hiện chủ trương di dời hàng nghìn hộ dân vạn đò sinh sống trên các con sông ở TP Huế lên bờ định cư để giúp người dân ổn định cuộc sống về lâu dài. Thế nhưng, vì nhiều lý do nên 26 hộ dân, gần 200 nhân khẩu ở vùng thủy diện Thủy Phú, xã Hương Vinh, nơi được biết đến là xóm vạn đò cuối cùng trên sông Hương vẫn phải lấy đò làm nhà, mưu sinh trên sông nước, với vô vàn khó khăn kéo dài suốt hàng chục năm.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên nhiều năm trước, có 13 hộ dân vạn đò đã được bố trí lên bờ an cư. Và mới đây, 13 hộ vạn đò còn lại ở vùng thủy diện Thủy Phú đã được cấp đất tại khu TĐC Thủy Phú để chuyển lên bờ sinh sống. Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh cho biết, dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Thủy Phú do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Sau khi giải phóng mặt bằng, san lấp đất nền và đầu tư đường giao thông, đường điện, hệ thống thoát nước, chính quyền địa phương đã tiến hành cắm mốc phân lô để người dân bốc xăm chọn đất.

Những ngôi nhà vừa được xây dựng ở khu TĐC của người dân vạn đò Thủy Phú.

Tiếp đó, cuối tháng 12/2020, UBND thị xã Hương Trà đã có quyết định giao đất ở TĐC cho 13 hộ dân vạn đò Thủy Phú. Bình quân mỗi hộ được cấp đất với diện tích mỗi lô từ 120m2 đến hơn 200m2 để xây dựng nhà ở. Và sau một thời gian xây dựng, khu TĐC Thủy Phú đã mọc lên những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang mà người dân ở đây gọi là những “ngôi nhà mơ ước”.

Lúc chúng tôi đến, vợ chồng ông Đặng Văn Tiếp (43 tuổi) và bà Trần Thị Thương (36 tuổi) vừa đi làm trở về nhà. Ngồi trong căn nhà mới vừa xây xong cách đây hơn 2 tháng, ông Tiếp, bà Thương vừa vui mừng lẫn xúc động không nói nên lời. Nhìn ra khoảng sông trước nhà, ông Tiếp bùi ngùi kể: “Mấy chục năm qua, gia đình tui đều sống trên con đò nhỏ để làm nghề bửa lừ, bủa lưới bắt tôm, cá trên sông Hương. Cứ nghĩ đến hết đời mình cũng không thể mua được mảnh đất cắm dùi làm nơi ăn chốn ở cho 3 đứa con thì mới đây, gia đình tôi được chính quyền xã cấp 132m2 đất ở tại khu TĐC Thủy Phú này. Ngoài số tiền tích góp được 250 triệu đồng, vợ chồng tôi vay mượn thêm 250 triệu đồng nữa để xây căn nhà kiên cố. Giờ có mưa to bão lớn ập đến thì cả gia đình đã có chỗ trú ẩn an toàn rồi!”.

Cách nhà vợ chồng ông Tiếp không xa là căn nhà của vợ chồng ông Trần Thành vừa được xây dựng hoàn thành. “Theo cha mẹ làm nghề sông nước, đến nay hơn 40 tuổi tôi mới biết được cảm giác ở trong căn nhà xây nó như thế nào. Nói thế để hiểu được niềm mong mỏi, ao ước của người dân vạn đò Thủy Phú về một chỗ ở ổn định kiên cố để chấm dứt cảnh nay đây mai đó theo con nước trên sông. Chính nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp mà người dân vạn đò Thủy Phú mới có được cuộc sống mới khởi sắc như hôm nay”, ông Thành không giấu được niềm vui.

Chủ tịch UBND xã Hương Vinh Trần Quốc Thắng cho hay, ngoài 13 hộ dân vạn đò, xã còn có 3 hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai trong năm 2020 được cấp đất tại khu TĐC Thủy Phú. Đến nay đã có 14 hộ dân hoàn thành xây dựng nhà cửa và chuyển vào sinh sống, còn 2 hộ đang triển khai xây dựng. Bên cạnh việc cấp đất, các hộ dân còn được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên-Huế hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng; xã Hương Vinh vận động nguồn quỹ hỗ trợ thêm cho các hộ dân khi vào nơi ở mới.

Đặc biệt, để tạo điều kiện xóa mù chữ cho người dân vạn đò Thủy Phú, 5 năm qua, các thầy cô giáo thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) thị xã Hương Trà đã nỗ lực duy trì lớp dạy học chữ tại thôn Thủy Phú. Hiện lớp học này có 9 người trong độ tuổi từ 15-50, theo học chữ.

Cô giáo Huỳnh Thị Kim Cúc phụ trách lớp học cho hay: “Với mong muốn người dân vạn đò Thủy Phú có thể biết đọc, biết viết chữ để giao tiếp và giải quyết các thủ tục hành chính nên chúng tôi đã cố gắng duy trì lớp học này. Giờ thì cuộc sống của người dân vạn đò Thủy Phú đã sang trang mới khi các hộ dân đều được cấp đất, được tạo điều kiện, hỗ trợ xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống. Đây là điều hết sức vui mừng”.

Để tiếp tục giúp đỡ người dân ở khu TĐC Thủy Phú ổn định đời sống, thời gian tới, chính quyền xã Hương Vinh và thị xã Hương Trà sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi. UBND xã Hương Vinh sẽ phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX thị xã Hương Trà và các đơn vị để đào tạo nghề phù hợp cho người dân như nghề nuôi cá lồng trên sông, may mặc dân dụng và một số nghề phổ thông khác nhằm giúp các hộ dân ở Thủy Phú có việc làm ổn định, phát triển kinh tế về lâu dài.

Anh Khoa
.
.
.