Đại biểu K'so Nham, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai:

Niềm tin của người Tây Nguyên với Đảng, Bác Hồ son sắt lắm!

Thứ Hai, 24/04/2006, 08:01

Dự Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng, có nhiều đại biểu là người dân tộc thiểu số. Phóng viên Báo CAND có cuộc trao đổi với đại biểu K'so Nham, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai.

- Từng là Giám đốc Công an tỉnh, nay làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, công việc của ông có lẽ rất tất bật?

Đại biểu K'so Nham: Làm ở cương vị gì cũng phải xứng tinh thần "Hùng Núp" chứ (cười)! Phải đam mê, phải hăng say và phải mạnh, dũng cảm nữa. Giờ làm bên HĐND, cơ quan quyền lực của dân, mình càng phải thể hiện chí dũng ấy chứ. Còn tất bật thì, có sức, có gan, có chí thì như cây xà nu kia có gì phải ngại…

- Vậy "cây xà nu" K'so Nham tự cảm nhận thế nào về mảnh đất và con người Tây Nguyên?

Đại biểu K'so Nham: Đất Tây Nguyên có tiềm lực, con người Tây Nguyên có dũng khí. Kết hợp được hai thứ đó làm một thì sức mạnh như rừng xà nu vươn vai trước mọi nắng gió đó thôi. Cũng vì như thế nên tôi là người luôn cảm thấy không toại nguyện với thực tại, tôi cũng hiểu, người Tây Nguyên còn phải nâng lên ở tầm mới, mà tôi dám chắc là làm được.

- Hai anh em ruột cùng dự Đại hội Đảng, anh có chia sẻ gì về vinh hạnh này?

Đại biểu K'so Nham: Anh ruột tôi là K'so Phước, cũng dự Đại hội lần này. Hai anh em nhưng giờ mỗi người mỗi việc nên ít gặp nhau. Hôm ra Hà Nội đến giờ, anh em cũng chưa hàn huyên gì nhiều. Tôi cũng không biết ở Đại hội này có trường hợp nào có 2 anh em, 2 chị em ruột đều là đại biểu dự Đại hội nữa không, nhưng thực sự  tôi thấy tự hào. Hồi Đại hội IX tôi cũng tham dự, mỗi lần như thế lại thắp thêm hưng khí mới. Dự đại hội này với không khí phấn khởi hơn, vui mừng hơn trước kết quả vượt trội của 20 năm đổi mới.

- Từng làm Giám đốc Công an tỉnh, ông nhìn nhận thế nào về việc một số kẻ xấu lợi dụng bản chất thật thà của người Tây Nguyên để kích động, gây rối?

Đại biểu K'so Nham: Tôi muốn nói điều này: lâu nay, một số kẻ thường mượn cớ chuyện này chuyện nọ để bôi nhọ đất và người Tây Nguyên. Tôi, gia đình tôi sinh ra và gắn với đất ấy bao đời, tự cuộc sống cho mình hiểu và tình cảm nuôi dưỡng của quê hương mật thiết và quý giá như sữa mẹ. Mà người Tây Nguyên thật thà nhưng nhuệ khí lắm. Thế nên chúng (kẻ xấu) có lừa lọc lòng tin của một số người dân nhưng khi họ nhận ra thì căm phẫn và họ sử dụng cái nhuệ khí ấy để bảo vệ mình, chống kẻ xấu.

- Còn với những người từng lầm đường, lạc lối trở về?

Đại biểu K'so Nham: Quan điểm của ta là "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại", nếu họ nhận thấy được sai lầm mà tích cực khắc phục, sửa chữa thì ta giáo dục, động viên họ trở thành công dân tốt.

- Người ta nói anh đa tài, ngày trước chưa từng tham gia lớp đóng phim nào mà diễn xuất rất thành công vai Anh hùng Núp?

Đại biểu K'so Nham: Khi đóng phim với nhân vật Anh hùng Núp, tôi mới 35 tuổi. Tôi không phải là người chuyên nghiệp tham gia đóng phim, nhất lại là tham gia bộ phim có tính chất hoành tráng, bộc lộ khí phách của con người Tây Nguyên. Thế nên mãi sau này, tôi không quên được những ngày tham gia đóng phim, nhất là kỷ niệm với đạo diễn, nhà quay phim. Đời tôi trước sau cũng chỉ một lần làm phim đó thôi. Sau này rất nhiều người nhận ra, đều hỏi han tôi, họ nói: "Anh hùng Núp hoành tráng và nhuệ khí quá"!

- Có phải vì anh "to cây" nên vào vai Anh hùng Núp rất hợp hay bởi bản tính mang khí phách của trai tráng Tây Nguyên?

Đại biểu K'so Nham: Có lẽ cả hai. Tôi to khỏe, có thời nặng hơn 80kg. Nhưng tôi nghĩ cái chính là tình yêu Tây Nguyên của tôi mãnh liệt lắm và khi vào vai trong điện ảnh, tôi cũng mang cốt cách hùng tráng như trong đời thực vậy. Mà không có gì thực bằng cuộc sống, có lẽ thế nên tôi đã thành công.

- Anh gửi gắm điều gì từ Đại hội với con người và đất Tây Nguyên?

Đại biểu K'so Nham: Trước Đại hội vài tuần, có Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc ở Tây Nguyên. Qua đó cho thấy tình cảm, niềm tin của người Tây Nguyên với Đảng, Bác Hồ son sắt lắm, mình phải tạo điều kiện để người Tây Nguyên phát huy được sức mạnh tiềm tàng vốn có

Đăng Trường (thực hiện)
.
.
.