Nhường đất cho dự án, nhiều nông dân không có đất sản xuất

Thứ Tư, 19/03/2014, 12:59
Đã hơn 3 năm trôi qua, kể từ khi dự án xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam, ở xã Lộc Thủy (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) được triển khai xây dựng, đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lộc Thủy lại không được giao trả đất rừng, dù trước đó họ đã thực hiện đầy đủ việc bàn giao đất cho dự án. Cuộc sống của nhiều hộ dân vì thế rơi vào cảnh khốn khổ do không có đất để sản xuất…

Ngồi trước hiên nhà, ông Nguyễn Sinh, ở thôn Thủy Yên Thượng, xã Lộc Thủy, bức xúc kể lại đầu đuôi sự việc. Theo lời ông Sinh, vào cuối năm 2010, khi được chính quyền địa phương thông báo triển khai thực hiện dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư), gia đình ông đã thực hiện đúng chủ trương khi bàn giao 1,7ha đất trồng cao su và nhiều diện tích đất nông nghiệp cho dự án.

“Sau khi nhận được tiền hỗ trợ, cả nhà tui đợi phía dự án đền bù lại đất rừng để tiến hành sản xuất nhưng đợi mãi không thấy. Không có đất sản xuất, vợ chồng tui phải đi làm thuê cho các chủ rừng khác để mưu sinh và nuôi con ăn học, vất vả vô cùng!”, ông Sinh lắc đầu buồn bã. Trong tình cảnh tương tự, phải mất rất nhiều năm, vợ chồng ông Đào Văn Hiền (thôn Thủy Yên Thượng) mới khai hoang được 1,3ha đất để trồng hoa màu. Khi nhận được thông báo số diện tích đất của gia đình nằm trong quy hoạch của dự án hồ chứa nước, vợ chồng ông Hiền phải ngậm ngùi chặt bỏ số cây trồng trên đất để nhường đất cho dự án. Ông Hiền bày tỏ: “Bao nhiêu mồ hôi, công sức của vợ chồng tui đều dồn hết vào số hoa màu ấy, nhưng vẫn phải chặt bỏ để nhường đất cho dự án. Ấy thế mà sau bao nhiêu năm chờ đợi, nay vẫn chưa được đền bù đất để tái sản xuất”.

Sau khi bàn giao đất rừng, nhiều hộ dân ở thôn Thủy Yên Thượng vẫn chưa được cấp đất để tái sản xuất.

Qua tìm hiểu được biết, trong số trên 150 hộ dân ở xã Lộc Thủy bị thu hồi đất rừng, đất nông nghiệp để thực hiện dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam, có nhiều hộ gia đình nhường từ 3 - 7ha đất cho dự án, như gia đình ông Sinh, ông Hiền… Thế nhưng đến nay, chỉ có một số ít hộ dân được giao trả đất rừng, phần lớn hộ dân còn lại vẫn trong cảnh... chờ được cấp đất. Mỗi lần họp HĐND hoặc tiếp xúc cử tri, bà con nông dân đều phản ánh lên chính quyền địa phương để yêu cầu được tạo điều kiện cấp đất sản xuất; nhưng cái nhận được chỉ vẫn là những… lời hứa suông.

Theo phản ánh của người dân, sau khi họ bị dự án thu hồi đất rừng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân đã thực hiện chính sách “giúp đỡ” cho người dân có đất sản xuất bằng cách bàn giao 280ha đất rừng ngoài quy hoạch cho xã Lộc Thủy. Thế nhưng, số diện tích đất này lại không được UBND xã chia cho các hộ dân đã giao đất cho dự án hồ chứa nước mà lại chia cho nhiều hộ dân khác. Đây là điều khiến bà con càng khó hiểu và thêm phần bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay, khi thực hiện thu hồi đất của người dân ở thôn Thủy Yên Thượng để xây dựng hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam, sau một thời gian chậm trễ thì đến nay, phía chủ đầu tư dự án đã hoàn tất việc đền bù tài sản trên đất cho bà con. “Tuy nhiên, do gặp một số vướng mắc nên nhiều hộ dân ở thôn Thủy Yên Thượng vẫn chưa có đất để tái sản xuất sau dự án. Vì thiếu đất canh tác nên cuộc sống của bà con khá khó khăn. Tới đây, UBND xã sẽ tổ chức họp dân để thực hiện việc phân chia đất rừng, sau đó trình lên UBND huyện phê duyệt để cấp đất cho bà con sản xuất...”, ông Hữu khẳng định

Lê Anh
.
.
.