Những thí sinh 'đặc biệt' ở vùng cao

Thứ Năm, 02/07/2015, 04:33
Sáng sớm 1/7, điểm thi ở trường THPT thị trấn A Lưới (Thừa Thiên-Huế) trước giờ thi rộn rã hẳn lên bởi lần đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức tại điểm trường này và cũng là lần đầu có nhiều thí sinh (TS) lớn tuổi trên địa bàn huyện đến dự thi.

Một trong những tấm gương thể hiện niềm “đam mê” với con chữ là trường hợp của ông Hồ Văn Hinh (55 tuổi, người dân tộc Pa Cô ở xã Hồng Kim, A Lưới). 

Vừa kết thúc buổi thi đầu tiên với môn Toán, bước ra khỏi phòng thi số 0135, ông Hinh chia sẻ niềm vui: “Mình vốn là cán bộ thuộc Hội Nông dân xã Hồng Kim, dù các con của vợ chồng mình đã lớn, có đứa đã tốt nghiệp cao đẳng, ra trường và đi làm, có đứa lập gia đình và đã sinh con, nhưng năm nay mình vẫn quyết tâm dự thi tốt nghiệp để lấy bằng THPT. Có cái bằng, vừa phục vụ cho công việc lại vừa làm gương cho con cháu theo học cái chữ”.

Phòng thi có nhiều thí sinh lớn tuổi tại điểm thi Trường THPT thị trấn A Lưới.

Ngồi cùng phòng thi với ông Hinh là TS Hồ Viết Poan (36 tuổi, người dân tộc Tà Ôi, ở thôn Bản Chai, xã Đông Sơn, huyện A Lưới). Anh Poan hiện là Phó Công an xã Đông Sơn và đã có “kỳ tích” 7 lần thi tốt nghiệp. Năm nay, người cán bộ dân tộc thiểu số này lại quyết tâm thi lần nữa với hy vọng đỗ tốt nghiệp THPT.

“Mấy đợt thi tốt nghiệp lần trước mình và vợ mình đều khăn gói xuống tận TP Huế để dự thi. Năm ngoái (2014), mình thi chỉ thiếu 4,5 điểm nên bị rớt. Năm nay lần đầu tổ chức điểm thi ở thị trấn A Lưới nên mình quyết tâm thi lại để “cõng” cái bằng tốt nghiệp về bản “khoe” cho vợ ưng cái bụng. Nếu năm nay không đậu thì sang năm mình thi tiếp, thi khi nào đậu thì thôi!”, anh Poan quả quyết.

Khi được hỏi về bài làm môn Toán sáng nay thì anh Poan lắc đầu: “Đề có 10 câu mà chỉ làm được gần 4 câu, Toán khó quá, không làm hết được nên mình sẽ cố gắng các môn thi sau”.

Đồng cảnh ngộ, TS Trần Xuân Oai, người dân tộc Cơ Tu, trú ở bản Ta Ay, xã Hồng Vân, 3 năm trước đã ghi tên mình vào danh sách lớp học bổ túc THPT. Đến kỳ thi năm nay, khi con gái đầu của anh đã học đến lớp 10, anh vẫn cắp sách, vở đến điểm Trường THPT thị trấn A Lưới để thi tốt nghiệp…

Ở bản Ta Lo (xã Hồng Vân, huyện A Lưới), nhiều người đã tỏ ra cảm phục trước sự “hiếu học” của một số cặp vợ chồng trong bản khi họ quyết tâm “phổ cập cấp 3”. Điển hình là trường hợp của vợ chồng anh Hồ Văn Chiều (38 tuổi) và chị Hồ Thị Giang (31 tuổi). 

Để kịp giờ lên rẫy, từ 6 giờ sáng, anh Chiều lái xe máy chở chị Giang về trung tâm thị trấn để vợ kịp làm bài thi tốt nghiệp, đến chiều tối anh mới quay lại đón vợ về nhà. Anh Chiều cho hay: “Vợ chồng mình có gần 2ha đất rừng trồng tràm, sắn và hoa màu nên trừ ngày lên rẫy thì cả 2 vợ chồng đều đi học. Vợ học lớp 12 bổ túc còn mình học lớp 10, hai năm nữa mình sẽ đi thi tốt nghiệp để có bằng cấp 3 như vợ. Đến lúc đó, chắc con đầu mình đã lên cấp 2 rồi đấy!”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Măng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới cho hay, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trung tâm có 71 TS lớn tuổi dự thi. Tại điểm Trường THPT A Lưới có 51 TS được bố trí dự thi ở 2 phòng thi số 0135 và 0136, trong đó người cao tuổi nhất là 55 và ít nhất là 30 tuổi.

“Các TS này khá đặc biệt bởi có người đã lên chức ông, bà, thậm chí con cháu họ đã học đến cao đẳng và đại học nhưng họ vẫn quyết tâm đi thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT”, ông Măng khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.