Những sự cố hi hữu mùa thi

Thứ Sáu, 06/07/2007, 14:44
Hoàn thành sớm bài thi môn Lý, một sĩ tử ĐH Ngoại thương cơ sở 2, TP HCM, hân hoan ra khu vực để túi xách ở hành lang, bật điện thoại di động gọi người nhà đến đón về, liền bị lập biên bản, phạt cảnh cáo.

Thí sinh trên đã sử dụng điện thoại di động trong khu vực thi, trái với quy định Bộ giáo dục Đào tạo ban hành. Dù không gian lận, nhưng em sẽ bị trừ 0,25% tổng số điểm môn Lý. Niềm vui về một bài làm tốt thế là không trọn vẹn.

Không chỉ thí sinh, một giám thị tại Hội đồng thi khác cũng bị đình chỉ coi thi, vì mang điện thoại khi làm nhiệm vụ, dù đã tắt nguồn. Chuyện "dở cười dở mếu" tương tự xảy ra khá nhiều ở đợt thi ĐH tại TP HCM vừa qua.

Cả một phòng thi thuộc Hội đồng ĐH Marketing chậm giờ làm bài 20 phút, giám thị bị đình chỉ, bởi nguyên nhân rất... hi hữu. Ban chỉ đạo đã rung chuông báo giờ mở đề nhưng không hiểu sao, giám thị phòng này không nghe thấy.

Sau vài phút, giám sát hành lang đi qua nhắc nhở, giám thị chột dạ xem đồng hồ, song... tiếp tục ung dung đợi. Đến khi giám sát viên quay lại, cả phòng mới tá hỏa, vì đồng hồ của giám thị không hề chạy.

Hai giám sát hành lang ở Hội đồng khác cũng bị đình chỉ, bởi mải "buôn chuyện", quên thi hành nhiệm vụ.

Còn tại điểm thi THPT Gia Định, thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, có tới 25 thí sinh mất giấy báo thi, bằng tốt nghiệp, chứng minh thư nhân dân hoặc có vấn đề về ảnh trên các giấy tờ, phải làm biên bản cam đoan.

Sát giờ vào phòng thi môn Toán, một nữ sinh mới hốt hoảng thông báo mất Giấy báo thi, vì trong vài giây lơ đãng, em để giấy này rơi từ tầng cao xuống, tìm mãi không thấy. Làm xong thủ tục cần thiết, em vẫn còn thất thần trước sự cố có một không hai của mình.

Cũng về giấy báo thi, sáng nay, một nam sĩ tử thuộc Hội đồng ĐH Kinh tế thì "được" phen đôn đáo, chạy từ THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận về nhà ở quận 10, cách 4-6 km và cầu cứu cả Văn phòng đại diện Bộ Giáo dục Đào tạo, vì không thấy "bảo bối" này đâu.

Đến khi chuẩn bị làm biên bản cam đoan để vào thi thì cậu được thông báo, giấy báo thi của cậu không mất, chỉ bị rơi ngoài cổng trường, giám thị giữ giúp.

Cũng là sự cố có một không hai, một nam thí sinh tại THPT Trưng Vương, thuộc Hội đồng ĐH Kinh tế chật vật với môn thi đầu tiên, do quên kính cận ở nhà. Cha cậu vội vàng về lấy kính, quay lại, cổng trường đã đóng.

"Nội bất xuất, ngoại bất nhập", chiếc kính không trong danh mục được phép mang vào phòng thi. Người cha nhấp nhổm suốt 2 tiếng chờ con, đoán chắc cậu làm bài không tốt, vì mắt rất yếu.

Vì quá lo lắng cho con, môn thi đầu tiên, ông Nguyễn Văn Hoàng, quê ở Lâm Đồng ôm một bọc thuốc trợ tim, bồn chồn trước cổng ĐH Công nghiệp.

Trước đó, ông đã nhờ bảo vệ chuyển thuốc vào cho con mà không được. Nhưng cuối cùng, giám thị hành lang cho biết, con ông làm bài bình thường, không có dấu hiệu nào của bệnh tim.

Mùa thi năm nay, Học viện Hành chính Quốc gia tại TP HCM sẵn sàng tặng 200.000 đồng cho giám thị nào phát hiện được thí sinh mang tài liệu trái phép vào phòng thi và 500.000 đồng, nếu phát hiện có thi hộ, thi kèm.

Quy định trên thêm động lực cho việc giám sát thực hiện quy chế thi, khiến thí sinh nào có ý định gian lận, có thể... khóc luôn

Theo Thanh Lương - Hữu Nam (VNexpress)
.
.
.