Những "quả đắng" khi sử dụng dịch vụ "ăn theo" Tết

Thứ Tư, 03/02/2010, 10:45
Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì mặc dù các dịch vụ thuê người dọn dẹp nhà cửa, thuê cây cảnh khá thuận lợi, song mặt khác người dân cũng nên nâng cao tinh thần cảnh giác tránh gặp "quả đắng" vào những ngày cuối năm.

Giáp Tết, các dịch vụ thuê người dọn dẹp nhà cửa, thuê cây cảnh… đang vào mùa hốt bạc. Trong khi các đơn đặt hàng dọn dẹp nhà cửa, công sở của các công ty cũng kín lịch những ngày giáp Tết  thì phần lớn những cây đào thế, quất thế, cây cảnh giá tiền triệu đã có chủ chỉ còn chờ ngày xuất vườn.

Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm của nhiều người thì mặc dù các dịch vụ trên khá thuận lợi, song mặt khác người dân cũng nên nâng cao tinh thần cảnh giác tránh gặp "quả đắng" vào những ngày cuối năm.

Thuê người dọn dẹp nhà cửa cũng cần có sự giám sát

Dọn dẹp nhà cửa, công sở cuối năm cũng trở thành một trong những dịch vụ được nhiều người lựa chọn. Bởi, nếu quá bận rộn không có thời gian tự tay dọn dẹp thì chỉ cần bỏ ra số tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng là chủ nhà đã có căn nhà sạch sẽ như mong muốn. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều công ty về dịch vụ lau dọn nhà cửa đã mọc lên như Chồi xanh, Home Care…

Công ty trách nhiệm hữu hạn Vận chuyển Kiến Đỏ, một trong những đơn vị dọn nhà có quy mô ở Hà Nội cho biết, càng những ngày cuối năm, điện thoại đặt hàng yêu cầu dịch vụ ngày càng nhiều. Hiện nay, lịch làm việc của công nhân dịch vụ dọn dẹp gần như đã kín. Muốn được phục vụ, khách hàng phải báo trước ba đến năm ngày.

Cuối năm, dịch vụ cho thuê cây cảnh đang vào thời điểm "hốt bạc".

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc công ty cho biết, những tháng cuối năm 2009, riêng doanh thu mảng dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa, văn phòng, trụ sở... của công ty này đã gấp đôi so với những tháng trước đó. Công ty trách nhiệm hữu hạn Vệ sinh Công nghiệp Hoàng Gia cũng cho biết, đơn hàng của công ty cũng tăng gấp đôi và sắp trở nên quá tải. Mặc dù có khá nhiều công ty có dịch vụ dọn nhà có uy tín, song không ít gia đình lại lựa chọn thuê người giúp việc thời vụ về nhà dọn dẹp.

Chị Thanh Hằng, ngõ 24 đường Hoàng Quốc Việt cho hay, để tiết kiệm tiền, cuối năm chị thường thuê người buôn đồng nát về dọn dẹp nhà cửa. Chỉ với 100.000đ - 150.000đ tiền công dọn dẹp là căn nhà 3 tầng đã sạch sẽ tinh tươm. Song chị Thanh Hằng cũng chia sẻ: "Tin tưởng thì cũng tin tưởng thật, thế nhưng mình vẫn phải có mặt ở nhà để giám sát công việc cũng như đảm bảo đồ đạc không bị mất".

Bởi thực tế những người giúp việc thời vụ chỉ là những người quen mặt và biết tên chứ chủ nhà không biết rõ quê quán cũng như những thông tin về nhân thân họ. Rất nhiều vụ việc liên quan đến Ôsin hay người giúp việc thời vụ đến dọn dẹp nhà và "dọn dẹp" luôn cả tài sản vì chủ nhà tin tưởng trao cho cả chìa khóa khi họ đến làm việc.

Chính vì vậy, lời khuyên dành cho các gia chủ nên có sự giám sát chặt chẽ với những người dọn dẹp nhà cửa thuê vào cuối năm, tránh phải đón một cái Tết mất vui.

Dịch vụ thuê cây cảnh "hốt bạc"

Dịch vụ thuê cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán năm nay cũng có phần sôi động hơn những năm trước bởi nhiều người cho rằng thuê cây cảnh yên tâm hơn vì tránh được tình trạng cây mông má, gắn keo rởm.

Đây cũng đang trở thành dịch vụ "hái ra tiền" vào những ngày cuối năm. Vườn cây cảnh Tùng Bách, 737 Hoàng Hoa Thám chia sẻ: Dịch vụ cho thuê cây gần đây cũng được khách lựa chọn, đặc biệt cho cơ quan doanh nghiệp. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những năm trước, do khách thuê cây cảnh có giá tiền triệu nhưng không biết cách chăm sóc cây khiến cho cây thì thiếu nước, cây thì khô lá… đến lúc trả, nhìn cây héo úa chỉ còn biết ngậm ngùi.

Năm nay, giá thuê cây cũng đẩy lên cao do giá cả chung các mặt hàng đều cao, gần sát với giá bán. Chỉ vào cây gia nhật, chị chủ cho biết: Cây này có giá bán khoảng 4 triệu đồng, chỉ dám cho khách thuê 2 ngày - nếu không là khách quen - với giá 3 trăm nghìn đồng/ngày. Còn cửa hàng cây xanh Ốc đảo tại số 21 Phù Đổng Thiên Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội chuyên cho thuê cây cảnh cho hay, cây cảnh có 3 loại là loại cây tán cao như trúc mây, trúc mật, ngũ gia bì, thiết mộc lan…; cây tán thấp như đại hồng môn, thiên thanh, đại lan, chuối hoàng đế… và các loại cây ngoại thất như vạn tuế, trắc bách diệp…

Khi cho thuê cây cảnh, cửa hàng Ốc đảo xanh sẽ tư vấn miễn phí cho khách lựa chọn cây nào phù hợp với không gian, cũng như hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc cây sao cho đảm bảo cây phát triển tốt. Để kịp cây cho khách thuê vào dịp giáp Tết, cửa hàng đã chăm sóc nhiều cây ra hoa, ra lộc vào đúng ngày cuối năm, đảm bảo khách để trong nhà vừa nhiều hoa vừa nhiều lộc.

Về dịch vụ thuê đào, chủ vườn đào Duy Mật, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội cho hay: Nếu như năm ngoái có nhiều người sẵn sàng bỏ ra chục triệu hoặc hơn để trở thành chủ sở hữu chính thức của các gốc đào cổ thụ thì xu hướng của người chơi năm nay là thuê gốc đào. Bởi, thông thường người dân chỉ chơi đào trong dịp Tết Nguyên đán.

Ra Tết, để có đất trồng đào giữa nội thành quả là rất khó khăn. Giá mua, thuê cây đào cao nhất trong vườn đào Duy Mật cũng lên đến 10 triệu/gốc. Một cây đào cao khoảng 1,7m đến 2m, giá thuê trung bình 6 đến 7 triệu đồng

Nhóm PV
.
.
.