Những người tự nguyện tìm kiếm, trục vớt xe khách bị lũ cuốn

Chủ Nhật, 24/10/2010, 11:34
"Chạm được vật cứng, cho thợ lặn lặn xuống đáy sông nhiều lần xác minh đúng là chiếc ôtô rồi thì trời tối. Đêm ấy, bày tui lại thao thức canh cánh nỗi lo: Nếu không đúng chiếc xe đó, nỗi thất vọng của hàng trăm, hàng ngàn người sẽ đè nặng lên chúng tôi. Nhưng sự thật đã không phụ công chúng tôi", Trần Nhất Thành - người chỉ huy tìm kiếm trục vớt xe ôtô 48K - 5868, kể.
>> Đưa xe khách bị lũ cuốn vào bờ, tìm thấy nhiều thi thể

Không khoanh tay đứng nhìn nỗi đau xé lòng

Thấy lực lượng tìm kiếm, trục vớt lặn lội giữa mưa, nắng vật lộn với nước lũ chảy xiết đã mấy ngày mà không hiệu quả, trong lúc người thân các nạn nhân xấu số khắc khoải mong chờ trong vô vọng, thương lắm! Mình có nghề mà không lao vào tìm kiếm giúp họ, thật không yên lòng. Đó là tiếng nói chung của lãnh đạo các công ty tự nguyện tìm kiếm, trục vớt xe ôtô 48K - 5868 và những nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi.

Họ là những giám đốc, phó giám đốc 5 công ty TNHH, công ty cổ phần tự lập ra theo Luật Doanh nghiệp, để phát triển nghề truyền thống của gia đình và của quê hương. Tất cả họ hãy còn trẻ, tuổi đời từ 37 đến 44. Trẻ, khỏe, năng động, tâm huyết với nghề và cùng chung tấm lòng nhân hậu.

Đội thợ lặn đang tiếp cận xe ôtô 48K-5868. Ảnh: VNE.

Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Trường Thành ở 225 Lê Duẩn, TP Vinh, tập hợp những cổ đông là một số anh em họ hàng vùng sông nước xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, một vùng quê ven sông Lam, nơi cả làng làm nghề chài lưới, khai thác cát, vận tải sông biển.

Từ Giám đốc, Phó Giám đốc đến anh em công nhân trong công ty này đều là những người bơi lội giỏi, Công ty có tiềm lực với hàng chục tàu lớn nhỏ và các phương tiện kỹ thuật hoạt động vận tải, trục vớt cứu hộ, thi công trên sông biển. "Với kinh nghiệm 15 năm trục vớt những con tàu thuyền từ rất nhỏ đến tàu 5 vạn tấn và tìm kiếm bao nhiêu người tử nạn trên sông biển, chúng tôi đủ năng lực tìm kiếm và trục vớt chiếc ôtô 48K-5868 và các nạn nhân. Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn nỗi đau xé lòng của bao người có người thân tử nạn" - Giám đốc Trần Văn Thắng tâm sự. Với ý nghĩ ấy, nên ngay khi Phó Giám đốc Trần Nhất Thành đề xuất ý kiến tự nguyện giúp người, anh đã đồng ý giao cho Thành trực tiếp tổ chức chỉ huy công ty vào cuộc.

"Em trăn trở suốt mấy đêm, nhưng một mình không thể làm được vì đây là việc lớn, cần rất nhiều người và phương tiện. Rất mừng là Giám đốc Thắng có ý nghĩ đồng điệu với em", Phó Giám đốc Trần Nhất Thành thổ lộ.

Ly cà phê những buổi sáng 18, 19 trở nên nhạt nhẽo đối với các anh Hồ Sỹ Thoại, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Tài ở 96 Nguyễn Viết Xuân; Nguyễn Khắc Bình, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Ngọc Hải số 16 Nguyễn Du; Nguyễn Đình Cẩm, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đình Cẩm số 275 Lê Duẩn; Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Hải Long, số 183 Nguyễn Du. Các anh đều trăn trở, muốn được sẻ chia nỗi đau, nỗi khắc khoải chờ mong của những người có người thân đang bị lũ cuốn chìm.

Ngồi trong quán cà phê ở gần cầu Bến Thủy, nhìn nước lũ réo sôi, lòng các anh nóng bỏng. Không phải tất cả các anh đều có chức năng hoạt động sông nước, nhưng họ lại chung một tấm lòng nhân hậu, chung ước mong được góp sức để sớm tìm thấy những người tử nạn dưới đáy sông để đưa về với gia đình. Và ý nguyện của những tấm lòng nhân nghĩa đã được dịp thể hiện, khi điện thoại của Trần Văn Thắng và Trần Nhất Thành - Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Trường Thành liên hệ đề nghị các anh chung tay góp sức.

Thế là những "hiệp sỹ" có chung tấm lòng nhân hậu, thương người như thể thương thân của lãnh đạo 5 công ty đã gặp nhau. Họ đã nhóm họp chớp nhoáng sáng 20/10, thống nhất phương án tìm kiếm, trục vớt, lấy Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Trường Thành làm trung tâm do Phó Giám đốc 37 tuổi Trần Nhất Thành chỉ huy, các công ty góp phương tiện, tiền của, vật chất, cùng hợp lực vào cuộc.

Thượng tá Nguyễn Thị Hiển, đại diện Báo CAND và Công ty CP Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow) trao 100 triệu đồng cho thân nhân người bị nạn trên chuyến xe 48K-5868. Ảnh: Trần Huy.

Cứu nạn bằng tình thương, lòng quả cảm…

Song song triển khai công tác chuẩn bị điều động phương tiện, mua sắm thêm dụng cụ, lương thực thực phẩm, sáng 20/10, đoàn lãnh đạo các công ty rời TP Vinh hướng về Cầu Rong. Đoàn đã được lãnh đạo Phòng CSGT đường thủy Nghệ An, Hà Tĩnh và ông Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh hoan nghênh và ủng hộ.

Cuộc khảo sát nhanh chóng được tiến hành, cùng lúc ấy, các phương tiện kỹ thuật của Công ty Trường Thành chở 60 người tham gia, rẽ nước lũ chảy xiết, ngược sông Lam 5km. Đến 16h ngày 20/10, lực lượng cứu vớt tự nguyện của 5 công ty TP Vinh, Nghệ An có mặt tại hiện trường chiếc ôtô chìm.

Trần Nhất Thành cho biết: Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, kế hoạch tìm kiếm dự kiến sẽ không bỏ sót một mét vuông đáy sông nào từ nơi xe chìm đến cửa sông Lam. Phương pháp được áp dụng là hai tàu đi hai bên, kéo dây rà ngang dưới đáy sông. Để dây không bị nổi lên, cứ khoảng cách 10m dây được buộc chặt một thiết bị nặng 20kg. Phía trước là một đầu kéo công suất rất lớn, được nối liền với hai chiếc tàu kéo dây rà chiếc xe chìm. Với kinh nghiệm và phương pháp ấy, chỉ sau hơn 30 phút rà tìm, lực lượng tự nguyện này đã chạm được vào chiếc ôtô bị chìm dưới dòng nước lũ. Bằng lòng quả cảm, những kíp thợ lặn cởi trần, ngậm vòi nối với bình ôxi trên tàu, nhiều lần lặn sâu 15m xuống đáy sông xác nhận rõ chiếc ôtô mới làm yên lòng hàng chục ngàn người chờ đợi.

Đội trưởng đội lặn Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Trường Thành Nguyễn Văn Bình tâm sự: "Anh em chúng tôi đã lặn, tiếp cận các vật dưới đáy sông biển rất nhiều rồi, nhưng chưa bao giờ hồi hộp lo lắng như lần này. Vì không chỉ chiếc ôtô, mà vì hàng chục nạn nhân chưa tìm thấy, vì hàng trăm người thân của họ đang khắc khoải chờ đợi, vì hàng chục ngàn người đang theo dõi trên bờ và vì sự quan tâm theo dõi thông tin của hàng triệu người dân cả nước".

Áp lực tâm lý ấy và dòng nước lũ đục ngầu, chảy xiết  réo sôi cuồn cuộn, như thách thức các anh. Nhưng bằng tình thương và trách nhiệm với những người đã mất, với những người đang sống, các anh đã quả cảm lặn hết lần này đến lần khác và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả vào cuối ngày 20/10, trước sự hồi hộp đợi chờ của bao nhiêu con người, các anh thông báo đã tìm thấy chiếc ôtô bị chìm.

Đêm ấy bên bờ sông Lam, trong tiếng khóc thương khản đặc, tiếng cầu nguyện râm ran, mùi hương trầm, sau khi thay mặt các doanh nghiệp trình bày phương án trục vớt chiếc ôtô và thi thể các nạn nhân với Ban chỉ đạo trở về, Trần Nhất Thành, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Trường Thành - người chỉ huy tìm kiếm trục vớt chiếc xe, không ngủ được. Anh suy nghĩ về kế hoạch tìm kiếm thi thể các nạn nhân và chiếc ôtô, với thời gian nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng quà cảm ơn những thợ lặn cứu hộ ở Nghệ An. Ảnh: Tô Lan.

Sáng sớm 21/10, lòng quả cảm của những người thợ lặn tiếp tục thể hiện khi họ liên tục thay nhau lặn xuống lần tìm những thi thể trong xe, dán lại những chỗ kính vỡ để quá trình trục vớt, nước không đẩy những thi thể ra ngoài. Dầm mình dưới đáy sông, dưới dòng nước lũ chảy xiết đục ngầu, tanh tưởi, những kíp lặn còn vất vả lần tìm nơi buộc cáp kéo xe. Đây là công việc khó khăn, vì loại xe giường nằm cao cấp này chỉ có các cán gương chiếu hậu nhô ra để buộc. Nhưng qua tính toán của lãnh đạo Công ty Trường Thành, buộc ở đó không an toàn, vì không chịu được lực tời khi trục vớt.

Các kíp lặn thay nhau dùng tay móc bùn cát dưới gầm xe, chui sâu xuống buộc và khóa chặt những sợi cáp vào cầu xe. Những công việc của đội thợ lặn kéo dài nhiều giờ, trước sự căng thẳng đợi chờ của hàng chục ngàn người dân trên bờ sông.

Khi đầu chiếc ôtô khổng lồ như con cá voi đội nước lũ hiện lên, hàng chục ngàn nhịp thở chờ đợi dồn nén vỡ òa, trong dòng nước mắt đổ xuống sông Lam, ngoài nước mắt của những người có người thân tử nạn, của những người dân Hà Tĩnh, Nghệ An… có cả nước mắt của những "hiệp sỹ" nhân hậu và quả cảm, nước mắt tình người, nước mắt xúc động bởi sự thành công đưa được thi thể những nạn nhân từ đáy sông, về với gia đình về với quê hương, góp phần xoa dịu nỗi đau của cả cộng đồng…

Tô Lan
.
.
.