Những người sáng chế thiết bị quản lý tàu thuyền tránh bão

Thứ Bảy, 06/10/2007, 15:10
Đất nước ta bình quân hằng năm phải trải qua gần chục cơn bão lớn nhỏ, gây thiệt hại không ít về người và của. Đặc biệt đối với ngư dân vùng biển miền Trung năm nào cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bão.

Cơn bão Chanchu năm 2006 đi qua gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản của ngư dân vùng biển mà đến nay hậu họa ấy vẫn chưa thể khắc phục hết được. Từ thực tế trên, vấn đề đặt ra cho công tác phòng ngừa tránh bão, cứu hộ, cứu nạn đối với tàu thuyền, ngư dân đánh bắt xa bờ trên biển khi gặp bão là phải nắm bắt được thông tin liên lạc kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế ngư dân còn có nhiều chủ tàu cá không đăng ký tần số hoặc cung cấp tần số liên lạc không chính xác với các cơ quan chức năng, giấu tần số riêng vì sợ lộ vùng đánh bắt cá trên biển sẽ bị tranh giành...

Vì thế dẫn đến việc cơ quan quản lý không biết vị trí tàu thuyền đánh cá trên biển để chủ động thông báo, hướng dẫn tránh bão kịp thời hoặc điều phối tàu tham gia cứu nạn trên biển khi gặp sự cố nên dẫn đến gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Anh Ngô Đông Hải - Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông Bình Định cho biết, xuất phát từ thực tế trên mà tháng 4/2006, anh em trong nhóm gồm 7 người đã nảy sinh ý tưởng xây dựng hệ thống quản lý định vị tàu cá hoạt động đánh bắt xa bờ trên biển.

Từ đó, đề tài khoa học: "Nghiên cứu chế tạo thiết bị chuyển đổi bằng công nghệ điện tử lắp đặt trên tàu cá để quản lý thông tin định vị" được ra đời do Ngô Đông Hải làm chủ nhiệm đề tài cùng nhóm thực hiện có 7 thành viên.

Tháng 2/2007, anh em trong nhóm bắt đầu vào cuộc một cách nghiêm túc, qua trình nghiên cứu, sản xuất đến tháng 6 vừa qua đã cho ra đời sản phẩm đầu tiên, tiến hành thử nghiệm trên một số tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh Bình Định.

Kết quả ban đầu cho thấy tính khả thi của đề tài khoa học đạt kết quả cao, việc định vị hành trình hoạt động của các tàu cá được xác định chính xác, rõ ràng trong khoảng cách từ 500 đến cả hàng 1.000km, tùy thuộc vào khả năng máy phát và thu.

Anh Ngô Đông Hải cho biết, hệ thống này đã thử nghiệm thành công và sẽ tiếp tục cải tiến kỹ thuật thiết bị chuyển đổi, đặt thiết bị thu tại địa điểm cao phù hợp, tránh nhiễu sóng hoặc bị che khuất.

Khả năng định vị vệ tinh theo tiêu chuẩn SiRF, hiển thị thông tin định vị và thông tin hướng dẫn về vị trí địa lý qua màn hình tinh thể lỏng LCD, có khả năng kết nối các loại máy liên lạc vô tuyến tầm xa ICOM và các loại máy tương đương.

Cái thuận lợi nữa là việc chuyển đổi hệ thống này vẫn tận dụng được các thiết bị sẵn có trên tàu cá của ngư dân thường dùng hiện nay, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và trong nước, đảm bảo khả năng tương thích để sử dụng lâu dài và giá thành hợp lý khoảng 3 triệu đồng/thiết bị.

Tuy nhiên, nếu được đưa vào ứng dụng sản xuất đại trà thiết bị này thì giá thành sẽ còn thấp hơn, đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo thông tin an toàn và cứu nạn cho các tàu thuyền đánh cá hoạt động đánh bắt xa bờ một cách thuận tiện, an toàn.

Đồng thời, giúp cho việc quản lý tàu thuyền, thông tin tránh bão kịp thời, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, ứng cứu khi có sự cố xảy ra được dễ dàng và nhanh chóng hơn, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản

Ngọc Như
.
.
.