Những người mẹ đảm đang giúp chồng, con yên tâm bám biển Hoàng Sa

Chủ Nhật, 18/05/2014, 13:55
Những ngày này về các cảng Sa Kỳ, Nghĩa An, Mỹ Á… của tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí khẩn trương, tấp nập của từng đoàn tàu cá ngư dân vào cập cảng. Các bãi đóng tàu, những chiếc tàu cá đang khẩn trương tu sửa, nâng cấp máy lớn cho chuyến ra khơi sớm nhất… Bên cạnh những người đàn ông “ăn sóng, nói gió” là những phụ nữ chân chất, hiền lành, cũng tất bật không kém cánh đàn ông; để lo vá lưới, mua sắm lương thực, thực phẩm… cho chồng, con kịp ra khơi.

Chị Trần Thị Hoa (42 tuổi), vợ ngư dân Trần Thanh Nhân – chủ tàu cá QNg 94325 ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, vừa tiễn chồng cùng 12 ngư dân trên tàu rời cảng Sa Kỳ thẳng tiến về hướng vùng biển Hoàng Sa đã vội về nhà lo cơm nước cho các con nhỏ ăn đi học. Trao đổi với chúng tôi, chị Hoa tâm sự: “Những ngày qua việc Trung Quốc hung hăng gây hấn ngoài biển làm tui lo lắm. Phiên biển vừa rồi, chồng tui về rất bức xúc kể lại việc gặp tàu Trung Quốc trắng trợn xâm phạm vùng biển mình, lại còn xua đuổi tàu cá của ngư dân mình, không cho đánh bắt khu vực gần giàn khoan trái phép. Tàu cập cảng 2 ngày, ảnh (anh Nhân – NV) lại phải ra lại biển. Tui biết tính chồng tôi không sợ Trung Quốc và quyết ra biển đánh bắt, góp phần bảo vệ biển, đảo nước mình”.

Phụ nữ xã Bình Châu giúp chồng khiêng đá lạnh lên tàu để tiếp tục ra khơi.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Phạm Thị Hà (24 tuổi) và anh Nguyễn Thành Tùng (28 tuổi), nằm trong con hẻm nhỏ ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa. Mới cưới nhau chưa được 1 tháng, anh Tùng đã ra khơi bám biển cùng các bạn tàu; chị Hà ở nhà chăm sóc cha mẹ chồng. “Trước khi đi anh Tùng cũng lo lắng việc ngoài biển. Em đã khuyên ảnh cứ yên tâm ra khơi kiếm tiền nuôi gia đình. Cha mẹ già ở nhà em sẽ lo liệu chu đáo”. chị Hà thổ lộ. Trời nắng nóng như thiêu đốt; nhưng tại điểm đặt máy Icom ở thôn Phổ Trường, có nhiều chị em phụ nữ tập trung đến nghe tin các tàu cá Nghĩa An, nói chuyện thông báo tình hình ngoài biển.

Bà Võ Thị Hải nói: “Rất nhiều chị em phụ nữ ở đây, buổi trưa thì điểm máy Icom nghe thông tin các tàu; hoặc nói chuyện với chồng con qua máy Icom. Buổi tối thì nghe thông tin thời sự trên truyền hình. Thật lòng, chồng con ra khơi, người vợ ở nhà không khỏi lo lắng. Nhưng chị em tui đã quen rồi. Bao đời nay nghề biển đối diện hiểm nguy thiên tai, bão tố. Giờ đây nước ngoài ăn hiếp, bắt nạt. Chị em tui luôn động viên chồng, con càng không bao giờ bỏ biển. Quyết giữ lấy biển đến cùng”

Thành Sự
.
.
.