Những người lính quả cảm trong vụ cứu nạn tại công trường Formosa

Thứ Năm, 02/04/2015, 07:50
Trong vụ sập hệ ván khuôn trượt LANE2 tại dự án sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương – Khu công nghiệp Formosa, thuộc khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 28 người bị thương ngày 25/3 vừa qua, nếu không có những người lính Công an – Quân đội dũng cảm thì có lẽ thiệt hại sẽ còn nặng nề hơn…

 “Khi còi báo động vang lên chúng tôi lập tức lao lên xe đến hiện trường. Xác định công việc khó khăn, phức tạp, trên đường đi, chúng tôi đã được lãnh đạo phòng làm công tác tư tưởng, ai nấy đều vững lòng khi nhận nhiệm vụ. Nhưng khi đến hiện trường, chúng tôi đã không cầm được nước mắt. Nhiệm vụ cứu người là trên hết. Nhanh một phút có thể giúp người đang bị nạn, chậm một phút có thể mọi thứ không làm lại được bao giờ.

Thế nên, tất cả chúng tôi tiến hành các bước cứu hộ bằng tất cả tình cảm của mình. Và tôi tin chắc rằng, ai vào trường hợp của chúng tôi đều có những cảm xúc như vậy…”, Thiếu úy Phan Văn Huân, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Phòng PC66 Công an tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ với chúng tôi.

Thiếu úy Huân kể lại, với khối lượng sắt khổng lồ, sức người có hạn, nhiều người được xác định là không còn sự sống ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra. Trong cái đêm tối ấy, máu, dầu mỡ hòa lẫn trong mưa, những người lính trẻ tuổi nỗ lực hết mình để đưa các nạn nhân ra ngoài một cách nhẹ nhàng và an toàn nhất. “Đối với những người bị thương, chúng tôi tiến hành sơ cứu ban đầu để khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế vận chuyển đến các bệnh viện tuyến trên.

Lực lượng Công an cứu hộ thành công một nạn nhân tại hiện trường.

Công việc tiến hành trong đêm, cái tĩnh lặng của đêm biến mất, chúng tôi cảm thấy ở đây một tình người nồng ấm. Đó không chỉ là tình cảm của chúng tôi đối với những người bị nạn mà còn tình cảm của mọi người dành cho chúng tôi, động viên chúng tôi sớm hoàn thành nhiệm vụ” - Đại uý Đậu Đình Hoà, cán bộ Phòng PC66 chia sẻ.

Trò chuyện, tiếp xúc với nhiều người lính cứu hộ quả cảm này chúng tôi càng hiểu hơn một lực lượng đặc thù trong Công an nhân dân. Bởi lực lượng ấy không chỉ đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn có nhiều nhiệm vụ khác nhưng tất cả đều vì nhân dân phục vụ.

Thời điểm ấy, lực lượng cứu hộ sử dụng nhiều thiết bị như máy hàn cắt, cắt thủy lực, di chuyển thiết bị ra ngoài để tìm kiếm những người gặp nạn. Đến thời điểm 22h ngày 25/3, lực lượng cứu hộ phát hiện một nạn nhân mắc kẹt sâu tại hiện trường với nhiều thiết bị đè lên.

Thiếu tá Võ Đăng Khoa (trái) đang cứu hộ tại hiện trường.

Lúc ấy với nhiều ý kiến được đưa ra là dùng cần cẩu cẩu các thiết bị sắt ra ngoài để đưa nạn nhân ra, thế nhưng bằng kinh nghiệm, những người lính cứu hộ đã đề xuất phương án cắt từ từ khung sắt để đưa nạn nhân mắc kẹt ra ngoài. Đại úy Đậu Đình Hòa, Thượng úy Trần Đình Giáp, Thượng úy Lê Đình Lộc đã chui sâu xuống các thanh dầm thép có thể sập xuống bất cứ lúc nào, tìm đến tận nơi để tìm cách đưa nạn nhân bị thương lên an toàn.

Mặc dù là lãnh đạo đơn vị nhưng Thiếu tá Võ Đăng Khoa đã bám sát hiện trường, cùng đồng đội cứu được 5 người đầu tiên trong vụ tai nạn. Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Lương Hữu Phùng cho biết: “Cứu người là mệnh lệnh từ trái tim, dù đến hiện trường nhìn cảnh thương tâm chúng tôi không khỏi xúc động nhưng anh em vẫn động viên nhau phải nỗ lực hết mình để cứu giúp các công nhân bị nạn”.

Ông Thái Chí Pháp, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Formosa cho biết: “Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự dũng cảm quên mình của lực lượng cứu hộ. Cảnh sát PCCC, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Công an huyện Kỳ Anh, chính quyền địa phương và các đơn vị thi công đã có mặt ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra; kịp thời huy động lực lượng, sử dụng mọi phương tiện (máy xúc, các kìm cộng lực, máy banh cắt bằng thủy lực, cần cẩu của xe cứu nạn, cứu hộ, các máy hàn xì, xe tải) để chia tách khối giàn giáo thành từng mảng nhỏ, đồng thời sử dụng máy xúc, mang vác bằng tay di chuyển khối sắt, thép ra ngoài để giải cứu nạn nhân”.

“Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm ban đêm, điều kiện thời tiết mưa gió, với khối lượng sắt, thép lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu nạn đã tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh, chiến thuật chỉ huy, không ngại khó khăn, nguy hiểm lao vào hiện trường, nhiều cán bộ bị trầy xước, bị thương, các thanh dầm sắt nặng cả tấn sẵn sàng ập xuống nhưng họ vẫn dũng cảm cứu giúp anh em chúng tôi”, anh Nguyễn Văn Nam, công nhân bị thương quê ở Thanh Hoá rưng rưng nói với chúng tôi.

Vâng, chính các anh đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an vì nước quên thân vì dân phục vụ. Họ chính là những người lính từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ….

Xuân Lý – Văn Hùng
.
.
.