Nghĩa tình trên những cánh đồng ở tâm dịch Thuận Thành

Thứ Ba, 01/06/2021, 10:14
Đồng bằng sông Hồng đang bước vào mùa gặt vụ hè thu, khắp các vùng quê không khí nhộn nhịp ra đồng. Do tình hình dịch Covid-19 nên mùa gặt năm nay ở huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) có nhiều cái "lạ". Và trong những thời điểm khó khăn, càng thấy rõ sự trân quý của tình người, tình làng nghĩa xóm.

Bước vào vụ thu hoạch năm 2021, xã Nguyệt Đức (tâm dịch của ổ dịch Thuận Thành, Bắc Ninh) vắng lặng hơn năm ngoái rất nhiều. Trước kia, từ khi con gà con chưa cất tiếng gáy, khắp các thôn đã vang tiếng gọi nhau ra đồng sớm. Năm nay, Thuận Thành là tâm dịch của tỉnh, quyết định giãn cách xã hội đối với các xã, thôn ở đây vẫn còn hiệu lực nên việc thu hoạch lúa cũng được điều chỉnh.

Trao đổi với PV báo CAND, bà Vương Thị Hân, Phó Bí thư thường trực, Chỉ tịch HĐND xã Nguyệt Đức cho biết, hiện nay người dân tại xã vẫn đang phải cách ly và ngay từ trước khi vào mùa vụ, UBND xã, huyện và tỉnh đã họp bàn thống nhất việc giúp đỡ để bà con vừa yên tâm thu hoạch mà vẫn đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.

Theo đó, không một người dân nào trên địa bàn phải cách ly được ra khỏi nhà, mọi việc gặt lúa, đóng bao, vận chuyển sẽ do đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên đảm nhiệm. Họ là những thanh niên địa phương, có sức khoẻ và thông thạo việc đồng áng nên việc này hoàn toàn có thể đảm nhiệm và mọi người rất yên tâm về sự phân công này.

Để công việc được tiến hành thuận lợi mà vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định về cách ly, 100% cán bộ cùng tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên sẽ được bố trí ăn, ở tại trụ sở UBND xã. Xã cũng đã bố trí một tổ “chị nuôi” gồm thành viên Hội phụ nữ, giáo viên của xã đảm bảo việc phục vụ ăn uống và phối hợp cùng các lực lượng khác để phân chia suất ăn tới các chốt kiểm soát y tế tại xã.

Mọi loại phương tiện đều được huy động để chở thóc về nhà cho bà con. 
Hội phụ nữ, giáo viên của xã không quản ngại nắng mưa, hàng ngày đưa cơm, nước uống ra đồng, tới các chốt kiểm soát dịch.
Bếp ăn của xã do Hội phụ nữ và giáo viên đảm nhiệm hàng ngày có thể nấu từ 50-70 suất ăn cho lực lượng chống dịch. Ngày cao nhất là 75 suất, tại đây mọi người đều thống nhất phương châm đó là không để lực lượng chống dịch ăn cơm muộn, cơm nguội. Tất cả đều được nấu như cơm nhà, nóng hổi đến tận tay người đang trực tiếp chống dịch.
Tại một chốt kiểm soát y tế nằm trên địa bàn ráp danh giữa Bắc Ninh và Hưng Yên. Thay vì người dân tới chốt nhận đồ tiếp tế thì lực lượng chức năng sẽ nhận đồ, cho lên xe tải và chở đến từng nhà.

Trước đó, trong đêm 23/5, tỉnh Bắc Ninh phát hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành. Ngay lập tức, địa phương này được phong tỏa và 1.300 người được xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 17 trường hợp có kết quả dương tính.
Xã Nguyệt Đức hiện có 2.600 hộ dân với hơn 10.000 nhân khẩu, ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với các ca F0 trong xã đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt sau lệnh giãn cách xã hội kể từ ngày 9/5.
Trong những ngày này, thời tiết nắng nóng thất thường, dưới cái nóng như thiêu như đốt nhưng, hình ảnh tình nguyện viên, nhân viên y tế mặc áo bảo hộ giúp đỡ bà con thu hoạch hoa màu đã trở nên hết sức quen thuộc. 

Anh Hùng, thành viên tổ Covid cộng đồng của xã chia sẻ: "Trong những ngày này, chúng tôi làm mọi việc chỉ với một mục đích duy nhất đó là giúp đỡ bà con hết sức mình. Một ngày làm việc của các thành viên trong tổ bắt đầu từ tờ mờ sáng và chúng tôi chỉ lên giường ngủ khi bà con đã ngủ hết... Nhưng chúng tôi coi đó là niềm vui, là niềm tự hào được góp sức mình vào cuộc chiến chống giặc Covid-19.
Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã, mọi lực lượng trên địa bàn xã đã chung tay góp sức giúp đỡ bà con thu hoạch lúa, hoa màu để bà con phần nào cải thiện được đời sống và vẫn đảm bảo công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm túc.
Một tình nguyện viên của xã đi chở thóc đã đóng bao về cho bà con. Mặc dù ngoài trời rất nóng, nhiệt độ nhiều lúc lên đến cả hơn 40 độ C nhưng kể từ khi mùa gặt bắt đầu, lực lượng tình nguyện viên, đoàn viên, dân quân tự vệ đã có mặt từ sáng sớm đến 8-9 giờ tối để giúp đỡ bà con việc đồng áng.


P.Sơn
.
.
.