Những mô hình đẩy lùi tội phạm vùng giáp ranh Ninh Bình - Hòa Bình

Thứ Năm, 31/07/2014, 08:54
Ngày 30/7, tại UBND huyện Nho Quan, Cụm an toàn về an ninh trật tự khu vực giáp ranh 2 tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình, gồm các huyện Nho Quan (Ninh Bình), huyện Yên Thủy, Lạc Thủy (Hòa Bình) đã tổ chức tổng kết 20 năm xây dựng và hoạt động.

Trong 20 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự hướng dẫn về nghiệp vụ của lực lượng Công an 2 tỉnh, cụm an toàn về ANTT  khu vực giáp ranh giữa tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình đã hoạt động tốt, thu được hiệu quả cao. Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện trong Cụm đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn trong Cụm đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT tới các tầng lớp nhân dân biết và tự giác chấp hành.

Ban chỉ đạo Cụm đã thường xuyên giao ban, trao đổi tình hình ANTT để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết ngay từ cơ sở, không để diễn biến phức tạp. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an các huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân Bảo vệ ANTQ, gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác như “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ với pháp luật”, “Vì mái trường thân yêu không có ma túy”, “Toàn dân hiến kế, góp công, chung sức, bảo vệ ANTT”… đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ ANTQ, xây dựng được thế trận ANND rộng khắp, vững chắc.

Qua 20 năm hoạt động, Cụm cũng đã xây dựng, củng cố, phát triển được lực lượng Công an xã, thị trấn, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, góp phần ngăn chặn tội phạm xâm nhập và phát triển. Lực lượng an ninh cơ động, an ninh liên hợp thường xuyên duy trì tuần tra, kiểm soát, phát hiện các hành vi vi phạm trên địa bàn và phối hợp xử lý nhanh chóng, đúng pháp luật; liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các đợt vận động giao nộp và tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Kết quả nổi bật, trong địa bàn Cụm an toàn về ANTT  khu vực giáp ranh giữa tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình đã phù hợp với đặc điểm của địa bàn dân cư, xây dựng được 6 cụm giáp ranh gồm 45 thành viên, duy trì và xây dựng đươc gần 30 mô hình nhân dân tham gia phòng chống tội phạm và đảm bảo ANTT. Tổ chức cho 13 vạn lượt người ký cam kết không tàng trữ, mua bán, chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, 15 vạn lượt người không vi phạm pháp luật về hình sự, ma túy, không vi phạm TTATGT. Các xã, thị trấn và các ngành chức năng đã tổ chức hòa giải thành công trên 300 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phức tạp nảy sinh. Quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ gần 900 vụ, trong đó có 1 vụ giết người, 230 vụ trộm cắp tài sản, 271 vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, 15 vụ khai thác cát trái phép… bắt và vận động 30 đối tượng truy nã, 25 đối tượng đi cơ sở giáo dục, 30 người đi cai nghiện bắt buộc…

Nguyễn Bình
.
.
.